Để doanh nghiệp, công đoàn và công nhân thấu hiểu

06:01, 19/01/2013

Một trong những nguyên nhân chính gây ra lãn công là do giữa doanh nghiệp- công đoàn và công nhân (DN- CĐ- CN) chưa tìm được tiếng nói chung.

Một trong những nguyên nhân chính gây ra lãn công là do giữa doanh nghiệp- công đoàn và công nhân (DN- CĐ- CN) chưa tìm được tiếng nói chung.


Công ty Tỷ Xuân mời cán bộ khoa học sinh hoạt chuyên đề tâm lý và khả năng lao động nữ.


Từ sau các vụ lãn công của CN ở Công ty TNHH Tỷ Xuân năm 2006, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tăng cường cán bộ CĐ chuyên trách về công ty đảm nhiệm vai trò chủ tịch CĐ cơ sở công ty.

Quá trình hoạt động, CĐ đã không ngừng nghiên cứu tìm ra các giải pháp để xây dựng mối quan hệ hài hòa giữa 3 chủ thể DN- CĐ- CN giúp công ty phát triển, xây dựng CĐ vững mạnh và người lao động (NLĐ) được chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng, kịp thời; tổ chức hội nghị NLĐ hàng năm, hội nghị 3 bên hàng tháng để phát huy quyền dân chủ, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của NLĐ, nhằm hoàn thiện lại chế độ chính sách, cũng như uốn nắn phương thức làm việc của cán bộ quản lý, giúp NLĐ an tâm lao động sản xuất hiệu quả cũng là góp phần giúp công ty phát triển ổn định…

Đây không chỉ là việc làm mới của Công ty TNHH Tỷ Xuân mà còn là mô hình mới của tỉnh nhà trong thực hiện Chỉ thị 22- CT/TW về “Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong DN”.

Từ chế độ chính sách…

Công ty TNHH Tỷ Xuân có hơn 9.300 CNLĐ, trong đó có gần 90% là đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ). Với lực lượng ĐVCĐ đông đảo như vậy, công tác chăm lo đời sống và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ được CĐ xác định là rất quan trọng.

Hàng năm, CN được tổng công ty tổ chức khám sức khỏe định kỳ, qua đó phát hiện 4.721 người bị bệnh nghề nghiệp và có chính sách phù hợp với từng trường hợp. Đối với CĐ, kịp thời thăm hỏi ĐV khi bị ốm đau, hiếu hỉ, thai sản, thiên tai dịch họa và những rủi ro khác…
 
Năm 2012, hỗ trợ 1.243 trường hợp với trên 185,8 triệu đồng, hỗ trợ đột xuất 14 ĐV khó khăn với 14 triệu đồng. Vận động ĐVCĐ tích cực tham gia đóng góp quỹ “Tấm lòng vàng” được 351,3 triệu đồng và đóng góp giúp đỡ gia đình ĐV có hoàn cảnh khó khăn do bệnh tật, thiên tai… để vươn lên trong cuộc sống 14 trường hợp với 84 triệu đồng.

Từ quỹ “Tấm lòng vàng” và vận động Ban Giám đốc (BGĐ) hỗ trợ, trong năm 2012 đã cất mới 18 căn “Mái ấm công đoàn” và sửa chữa 6 căn cho CN gặp khó khăn về nhà ở. Ngoài ra, đến sinh nhật của CĐV, CĐ tổ chức tặng quà sinh nhật, tổ chức ngày Quốc tế Thiếu nhi cho con CN là ĐV, tổ chức cho con ĐV học giỏi đi Khu du lịch Đầm Sen (TP Hồ Chí Minh), hỗ trợ tiền gửi trẻ cho con LĐ nữ từ 1 đến 6 tuổi…

Đặc biệt, ngoài những chế độ, chính sách, tiền thưởng hàng năm của công ty, CĐ còn hỗ trợ tiền xe cho ĐV gia đình ở xa về quê ăn tết, xét thưởng CĐV xuất sắc cuối năm…

Ngoài việc quan tâm giúp đỡ về vật chất, CĐ còn quan tâm đến quyền lợi của CN như phối hợp với công ty chỉnh sửa lại nội quy công ty, thỏa ước LĐ tập thể phù hợp với Luật CĐ, Luật LĐ sửa đổi bổ sung năm 2012. Giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với NLĐ: ký kết hợp đồng LĐ hết thời hạn, chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động… và tuyên truyền các chế độ, chính sách của Nhà nước có liên quan đến NLĐ.

… Đến hội nghị 3 bên:

Có thể nói, công ty đã thực hiện khá đầy đủ các chế độ chính sách cho NLĐ, quan tâm chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho NLĐ nhưng có lúc, có bộ phận vẫn còn xảy ra bất đồng ý kiến giữa DN- CĐ- CN dẫn đến có đơn khiếu nại tố cáo.
 
Theo đề xuất của BCH CĐ công ty, từ tháng 4/2011, BGĐ bắt đầu tổ chức hội nghị 3 bên: BGĐ, CĐ và CN vào mỗi tháng để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của CN và có thể xem xét điều chỉnh lại những việc CN phản ánh và hội nghị 3 bên được duy trì đều đặn cho đến nay.

Ông Đặng Phi Hùng- Chủ tịch CĐ Công ty Tỷ Xuân cho biết: Hàng tháng, CĐ phát phiếu lấy ý kiến cho CN, sau đó cho người đại diện của các bộ phận Chặt, bộ phận Gò tổng hợp ý kiến để đối thoại, phản ánh với CĐ, BGĐ; đồng thời, sau hội nghị sẽ trình bày lại ý kiến của BGĐ. Người dự hội nghị vẫn được hưởng chế độ LĐ như làm việc.

Người nào được đề cử nhưng không dự hội nghị mà lợi dụng việc được đề cử để làm việc riêng sẽ bị trừ lương. Tuy nhiên, những CN được đề cử đều dự đầy đủ (trừ trường hợp đột xuất đặc biệt). Qua đó, CĐ và công ty nhận được phản ánh kịp thời, chính xác của CN… Với cách trao đổi trực tiếp, CN đề đạt nguyện vọng, BGĐ và CĐ công ty giải thích trực tiếp, CN an tâm LĐ sản xuất hơn.


Nhà ăn và phần ăn của công nhân được quan tâm hơn.

Theo biên bản hội nghị 3 bên từ tháng 4 đến tháng 11/2012, CN phản ánh vấn đề quyền lợi của cá nhân và tập thể xưởng Gò, phản ánh cán bộ quản lý bộ phận Gò, bộ phận Chặt có thái độ thiếu hòa nhã với CN, xét thi đua chưa công bằng, không khách quan; những trường hợp bệnh đột xuất, nghỉ phép năm, làm việc tăng ca thông báo trễ… đã được BGĐ trả lời trực tiếp và giải thích cặn kẽ cho CN hiểu, những vấn đề CN phản ánh đúng cũng được chấn chỉnh ngay.

Một CN ở xưởng A3 Gò lean 1 có ý kiến: “Chị bị bệnh nên sức khỏe không được tốt, chị thấy công đoạn cột dây chị khó làm nổi, chị có xin cán bộ Thảo đổi công đoạn cho chị nhưng cán bộ Thảo không đồng ý và yêu cầu chị đi khám bệnh để uống thuốc, hết bệnh sẽ làm tiếp công đoạn đó, mong ban lãnh đạo xem xét cho chị. Trong công việc cán bộ hay lớn tiếng với CN nên chị không đồng ý”.

BGĐ trả lời: “Cán bộ yêu cầu chị đi khám bệnh là đúng, sau khi khám bệnh có kết quả để cán bộ xem xét sắp xếp công đoạn cho chị phù hợp. Còn cán bộ lớn tiếng với CN thì BGĐ sẽ tìm hiểu và nhắc nhở cán bộ”.

Và rất nhiều trường hợp được CN phản ánh sát thực tế, nhiều nhất là vấn đề tiêu cực trong công ty. Năm 2012 xử lý kỷ luật LĐ 708 trường hợp, trong đó CN tham mưu 406 trường hợp; hình thức khiển trách 264 vụ, CN tham mưu 94 vụ; kéo dài thời hạn nâng lương 11 vụ, CN tham mưu 43 vụ; sa thải 290 vụ, CN tham mưu 269 vụ. Và cũng thông qua trả lời, giải thích thắc mắc của công nhân, BGĐ cũng có dịp để bày tỏ những khó khăn hạn chế của BGĐ và được CN vui lòng chia sẻ…

Ông Trần Văn Quí- Phó Tổng GĐ Công ty Tỷ Xuân đánh giá: Đây là loại hình chức năng tham gia quản lý của công ty, là một trong những chức năng tham gia quản lý của tổ chức CĐ. Thông qua đối thoại, CN phản ánh những vấn đề nóng trong công ty như việc ăn uống của CN, cán bộ quản lý xử lý công việc chưa công bằng.

Qua đó, giúp công ty phát hiện những tiêu cực của cán bộ quản lý. Điển hình, có 1 trường hợp gần đây, cán bộ quản lý bao che cho vợ là CN ở khâu không xác định độc hại nhưng được hưởng trợ cấp độc hại. Qua phản ánh của CN trong hội nghị, BGĐ mới biết và xử lý kỷ luật.
 
Cũng thông qua đối thoại, tạo cho CN mạnh dạn phản ánh, phản biện và cũng từ đó CN hiểu được những chính sách của CĐ, công ty để DN, CĐ, CN hiểu nhau hơn... Từ đó giảm thiểu đình công, giảm thiệt hại cho công ty và CN. Cũng theo ông, từ khi thực hiện mô hình này đến nay đã giảm đến hơn 80% đơn khiếu nại của CN đối với công ty.

Đây là việc làm có lợi cho cả đôi bên. Người được lợi nhiều nhất chính là DN; vừa tránh được xung đột, vừa tránh lãng phí giờ công LĐ ảnh hưởng đến việc sản xuất, kinh doanh.

Bài, ảnh: HÙNG HẬU

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh