Hôm qua, tôi nhận được gần chục tin nhắn, dăm ba tin công việc, bạn bè, 4 tin nhắn rác, trong đó, có 1 tin vào sáng sớm và 1 tin vào giữa đêm khuya.
Hôm qua, tôi nhận được gần chục tin nhắn, dăm ba tin công việc, bạn bè, 4 tin nhắn rác, trong đó, có 1 tin vào sáng sớm và 1 tin vào giữa đêm khuya.
Tin rác đến với tôi mỗi ngày đến nỗi tôi thấy nó bỗng trở nên “thân thiết” làm sao. Này nhé, tin này nhắn “có một người bạn gái gửi tặng bạn bài hát…”, tin kia thì nhắn “phim cực hay, hình cực hót, girl cực xinh..”. Tin nọ rủ rê “bạn là người may mắn nhất hôm nay, chúng tôi sẽ gửi cho bạn con số chắc chắn xổ vào chiều nay của đài…”. Tin khác dụ dỗ “bạn sinh năm Mậu… sẽ gặp nhiều may mắn và vận hạn, hãy xem bói…”. Tin quảng cáo “chúng tôi đang khuyến mãi các mặt hàng…”.
Đôi lúc đang nghỉ trưa, giữa đêm khuya vẫn phải bật dậy xem tin nhắn vì sợ là tin công việc. Đôi lúc bực mình muốn… ném chiếc điện thoại ra xa. Đôi lúc muốn… đi thưa (mà không biết thưa ai). Rốt cuộc thì người sử dụng dịch vụ viễn thông vẫn phải trả tiền để cho các doanh nghiệp quảng cáo, khuyến mãi, trả tiền cho những điều mình không muốn, mình rất bực.
Theo một số liệu nào đó, thì 3 nhà mạng lớn hiện mỗi ngày nhận hàng vài ngàn cuộc điện thoại của khách hàng để phàn nàn về việc phải nhận tin nhắn rác. Cuối cùng cũng… đành thôi. Lý do đưa ra là tin rác hiện nay gửi từ số máy cá nhân, là không thể xử lý tin nhắn giữa người này gửi cho người nọ. Nhưng có một điều, là nếu không có nhà mạng đang quản lý năm sinh, số chứng minh của khách hàng cung cấp, thì làm sao “chủ rác” biết rõ “bạn sinh năm Mậu…, hãy xem bói”? Như vậy, phải chăng vì chưa có quy định nào buộc nhà mạng thu tiền cung cấp dịch vụ cho khách hàng phải “bảo vệ” khách hàng, nên chuyện tin nhắn rác vẫn chỉ dừng ở mức “than rồi thôi”?
Tin nhắn rác thực tế đang “làm khổ” hầu hết người sử dụng điện thoại di động. Đặc biệt, hiện nay rất nhiều trẻ em, trẻ vị thành niên đã có sử dụng điện thoại, trong khi đó, tin rác mời chào phim ảnh “cực hót, cực hay” hoặc bói toán mê tín sẽ là một “kênh truyền thông” thực sự đáng ngại. Do đó, nhà cung cấp dịch vụ và nhà quản lý, cần quản lý tốt hơn.
PHƯƠNG NAM
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin