Câu chuyện thể thao:
U.17 Việt Nam: dấu ấn chiến thuật và thể lực

08:30, 25/10/2024

Tối 23/10, trên sân Việt Trì (Phú Thọ), U.17 Việt Nam hòa U.17 Kyrgyzstan 0-0, trong khuôn khổ cuộc đua giành vé dự VCK U.17 châu Á 2025. Trước đó, cùng bảng đấu này, U.17 Yemen thắng đậm U.17 Myanmar tỷ số 6-1.

Các học trò của HLV Cristiano Roland hoàn toàn “chiến thắng” ở các thông số kỹ thuật của trận đấu, điều thiếu đáng tiếc chính là bàn thắng, khi mà các cầu thủ trẻ Việt Nam chơi áp đảo tạo ra nhiều cơ hội nhưng không một lần nào đưa bóng vào lưới đối phương.

Tuy nhiên, cái được lớn nhất và cũng là cái thiếu lớn nhất của bóng đá Việt Nam và các cấp độ ĐT Việt Nam chính là lối chơi của U.17 Việt Nam rất hiện đại và dấu ấn thể lực khá tốt nếu so với các đối phương to cao. HLV Cristiano Raland đã thực sự dũng cảm và có thể gọi là thành công bước đầu khi xây dựng cho lứa cầu thủ trẻ này một sơ đồ chiến thuật 4 hậu vệ và đội bóng đã được vận hành khá mượt mà. Điều này làm cho không ít NHM kỳ vọng đây sẽ là “hình mẫu” cho tương lai ĐTQG. Bên cạnh đó, là thể lực đảm bảo, trong khi các cầu thủ U.17 Kyrgyzstan trong 20 phút cuối trận xuống sức, có dấu hiệu căng cơ.

ĐT Việt Nam và nhiều cấp độ ĐTQG cho tới nay vẫn chưa thoát ra khỏi lối chơi cũ kỹ 3 trung vệ. Thời HLV Park Hang-seo cũng đã muốn chuyển đổi nhưng cuối cùng cũng phải quay về với sự an toàn 3 trung vệ trong sơ đồ chiến thuật có đến 5 hậu vệ (tính cả 2 hậu vệ cánh). Bên cạnh sự yếu thế “cố hữu” của bóng đá Việt Nam chính là vấn đề thể hình, thể lực. Chưa phải là quá xuất sắc, nhưng U.17 dưới thời HLV Cristiano Roland đã cho thấy tín hiệu lạc quan với sơ đồ chiến thuật hiện đại và thể lực.

Lối chơi của U.17 Việt Nam dù không có được bàn thắng nào, nhưng cho thấy lối chơi đậm chất kỹ thuật, tự tin phối hợp cầm bóng, chơi bóng ngắn, bóng dài, xuống biên khá nhuần nhuyễn. Điều đáng mừng là các cầu thủ trẻ của chúng ta đã chơi tốt trong sơ đồ chiến thuật 4-3-3, đây là lối chơi chủ động thiên về tấn công và có nhiều biến thể 4-2-3-1, hoặc 4-3-2-1… Đây là cái được lớn nhất khi NHM được chứng kiến trận ra quân của U.17 Việt Nam. Đội bóng đã được chuẩn bị rất kỹ trước khi tham gia giải đấu này, khi có hơn 1 tháng tập huấn tại Nhật Bản và tham gia giải đấu giao hữu tại Trung Quốc. Tại đây, thầy trò HLV Cristiano Roland có 2 chiến thắng bất ngờ cùng tỷ số 1-0 trước U.17 Uzbekistan và U.17 Nhật Bản, sau đó để thua chủ nhà U.17 Trung Quốc 0-4 và về nhì tại giải đấu giao hữu.

Chỉ đáng tiếc là U.17 Việt Nam đã không có được chiến thắng đầu tay, trong khi trận đấu trước đó, U.17 Yemen đã thắng đậm U.17 Myanmar 6-1, qua đó có 3 điểm đứng đầu bảng. U.17 Việt Nam xếp nhì bảng cùng với U.17 Kyrgyzstan. Lượt đấu tiếp theo U.17 Việt Nam sẽ phải thắng U.17 Myanmar để tiếp tục cạnh tranh vị trí đầu bảng khi đấu trận cuối cùng với đối thủ mạnh là U.17 Yemen.

  • NGỌC TRẢNG
Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh