ĐT Việt Nam cần thổi bùng ngọn lửa khát khao trước “gấu Nga”

06:00, 05/09/2024

(VLO) Tối 5/9, trên sân Mỹ Đình ĐT Việt Nam sẽ có một cuộc đối đầu chất lượng và hữu ích trước ĐT Nga rất mạnh đứng thứ 33 trên BXH của FIFA. “Gấu Nga” từng tham dự Wolrd Cup và từng có những chiến thắng lịch sử trước những đội bóng hàng đầu thế giới.

Nhưng trong danh sách triệu tập của HLV Kim Sang-sik, ĐT Việt Nam vẫn có nhiều trụ cột từng chinh chiến các giải đấu quốc tế và cũng từng có những trận đấu không đến đỗi nào trước những đối thủ có thứ hạng cao hơn Nga rất nhiều.

Đó sẽ là cơ sở để NHM tin tưởng nếu ông Kim có thể vận hành lối chơi hợp lý, chúng ta chờ đợi sẽ có một thế trận hấp dẫn; qua đó ĐTQG sẽ có được những trải nghiệm hữu ích.

Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương đánh giá: “Trong danh sách triệu tập ĐT Việt Nam của HLV Kim Sang-sik thời điểm hiện nay không có gì bất ngờ, ngoại trừ Phan Văn Đức trở lại hay một số vắng mặt vì chấn thương như: Duy Mạnh, Việt Anh, Văn Toàn… Chờ đợi ĐT Việt Nam có sự lột xác ngay lập tức tôi nghĩ là khó.

Tôi cho rằng vào lúc này điều đầu tiên BHL và HLV Kim Sang-sik cần làm ngay là tạo ra môi trường tập luyện hợp lý để khơi gợi lại tinh thần của cầu thủ. Họ dày dạn kinh nghiệm chinh chiến, nên việc khơi dậy tinh thần và có lối chơi khôn ngoan, thích ứng tốt sẽ hợp lý hơn là đập đi xây dựng lại hoàn toàn”.

ĐT Việt Nam lần này sẽ trình làng hàng phòng ngự với bộ ba trung vệ lần đầu đá chính cùng nhau là: Ngọc Hải, Thành Chung, Thanh Bình, bên cạnh những ứng viên đa năng như: Tuấn Tài, Tấn Tài, Đức Chiến, Xuân Mạnh.

Đó có thể xem là một thách thức cho HLV Kim Sang-sik vì hàng công ĐT Nga rất mạnh. Tuy nhiên, ông Đoàn Minh Xương cho rằng phần lớn cầu thủ Việt Nam đều được thử lửa ở nhiều đấu trường lớn, nên tâm lý không là vấn đề. Điều mấu chốt là ông Kim cần thổi bùng ngọn lửa khát khao cho ĐT Việt Nam như vài năm trước.

Theo ông Đoàn Minh Xương: “Lối chơi của ĐT Việt Nam đã định hình 5-6 năm nay rồi. Những cầu thủ trẻ như Thanh Bình cũng đã được trui rèn ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022, AFF Cup 2022 hay Asian Cup 2023. Do đó tôi không quá lo về hàng phòng ngự. Kể cả việc cầu thủ Nga nhận xét hơi “kiêu kỳ” cũng sẽ không làm dao động sự bình tĩnh của cầu thủ Việt Nam.

Mấu chốt sẽ là tinh thần vì các cầu thủ đã đủ đầy nhiều so với chính họ vài năm trước. Tôi tin các cầu thủ sẽ cố gắng để thi đấu tốt. Nhưng tốt đến mức nào, có lăn xả quên mình như AFF Cup 2018, Asian Cup 2019 sẽ là nhiệm vụ mà HLV Kim Sang-sik phải thực hiện tốt đầu tiên”.

Kết quả trận giao hữu đầu tiên giữa ĐT Việt Nam và ĐT Nga sẽ cho NHM câu trả lời chính xác nhất.

NGỌC TRẢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh