Bài học lớn cho U.20 Việt Nam

20:21, 30/09/2024

(VLO) Tối 29/9, U.20 Việt Nam đã thua U.20 Syria 0-1, xếp nhì bảng và bị loại khỏi nhóm 5 đội nhì bảng tốt nhất. Kết quả phản ánh đúng với thực lực các đội ở bảng này. Ngay từ lượt trận trước khi U.20 Việt Nam thắng Bangladesh 4-1, trong khi U.20 Syria thắng đậm U.20 Guam đến 10-1, NHM đã thấy hiển hiện nguy cơ bị loại của U.20 Việt Nam.

Lượt trận tối 27/9, U.20 Việt Nam đã thắng U.20 Bangladesh 4-1, do công của các cầu thủ: Hoàng Minh Tiến, Lê Văn Quang Duyệt, Nguyễn Công Phương và 1 bàn do đối thủ phản lưới nhà.

Tuy nhiên trong trận đấu này dù thắng đậm vẫn cho thấy những điểm yếu của các cầu thủ trẻ Việt Nam, cầm bóng áp đảo gần như suốt trận đấu, nhưng rất nhiều đường chuyền hỏng và khâu dứt điểm quá kém. Đó là nỗi lo khi U.20 Việt Nam gặp đối thủ mạnh như U.20 Syria.

Trong khi đó, U.20 Syria đã thể hiện sức mạnh cũng như cố gắng đua hiệu số nên đã quyết tâm thắng U.20 Guam với tỷ số “hủy diệt” 10-1.

Có cùng 9 điểm nhưng U.20 Việt Nam phải nhường vị trí nhất bảng A cho U.20 Syria khi kém hơn về hiệu số bàn thắng thua là +11 so với +14. U.20 Syria đã nắm lợi thế trước khi bước vào trận đấu quyết định cuối cùng ở bảng này vào tối 29/9, họ chỉ cần hòa, trong khi các học trò HLV Hứa Hiền Vinh buộc phải thắng nếu muốn có được tấm vé trực tiếp dự VCK U.20 châu Á.

Do đó, trận đấu tối 29/9, U.20 Syria cũng không cần phải quyết tâm thắng bằng mọi giá, họ chơi chặt chẽ, hệ thống phòng ngự chắc chắn và đương nhiên trước đối thủ mạnh như U.20 Syria, các cầu thủ trẻ Việt Nam hoàn toàn bế tắc.

2 mũi nhọn Nguyễn Công Phương và Hoàng Minh Tiến không tạo được những pha đột biến nhằm xâm nhập vùng cấm, các pha tổ chức tấn công của U.20 Việt Nam dễ dàng bị chặn đứng. Hiệp 1 kết thúc mà không có bàn thắng nào được ghi.

Có lẽ HLV Hứa Hiền Vinh muốn có một chiến thắng qua đó giành lại ngôi đầu bảng, nên bước vào hiệp 2 có những thay đổi tăng cường sức mạnh tấn công, chủ động dâng cao. Lê Đình Long Vũ vào thay cho Nguyễn Đăng Dương. Khi mà U.20 Việt Nam chưa cho thấy hiệu quả của hàng công, thì bất ngờ bị thủng lưới trong một tình huống không có gì quá nguy hiểm.

Phút 77, từ tình huống tổ chức đá phạt góc bên cánh phải, bóng câu vào trong vô tình chạm vào đầu Ngọc Chiến và bay luôn vào lưới. U.20 Syria vươn lên dẫn trước.

HLV Hứa Hiền Vinh chỉ đạo học trò tấn công mạnh mẽ, nhưng mọi nỗ lực đều bất thành, tỷ số 1-0 nghiêng về U.20 Syria giữ nguyên cho đến khi trọng tài thổi còi kết thúc trận đấu. Thực tế, nếu bình tĩnh hơn chỉ cần hòa và có thêm 1 điểm thì vị trí nhì bảng A của U.20 Việt Nam vẫn sáng cửa vào VCK U.20 châu Á. Thật đáng tiếc nhưng cũng rất đáng lo lớp kế cận tương lai bóng đá Việt Nam không cho thấy những điểm sáng của niềm tin.

NGỌC TRẢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh