Tiếc cho đội tuyển Anh

06:07, 18/07/2024

Như vậy là HLV Gareth Southgate đã nói lời chia tay ĐT Anh, sau thất bại lần thứ 1 ở trận chung kết Euro. Dù là HLV đạt nhiều thành tích nhất trong nhiều năm qua với "Tam sư", nhưng Gareth Southgate vẫn chưa phải là HLV thành công và hạnh phúc tại đây. Nhưng vấn đề không phải tất cả ở vị thuyền trưởng, xem ra ĐT Anh có rất nhiều vấn đề.

 

Như vậy là HLV Gareth Southgate đã nói lời chia tay ĐT Anh, sau thất bại lần thứ 1 ở trận chung kết Euro. Dù là HLV đạt nhiều thành tích nhất trong nhiều năm qua với “Tam sư”, nhưng Gareth Southgate vẫn chưa phải là HLV thành công và hạnh phúc tại đây. Nhưng vấn đề không phải tất cả ở vị thuyền trưởng, xem ra ĐT Anh có rất nhiều vấn đề.

Bóng đá Anh không hề thiếu những tài năng, những ngôi sao ở mọi cấp độ, một Giải Ngoại hạng Anh (Premier League) hàng đầu thế giới, như “vùng trũng” cho tài năng bóng đá khắp hành tinh đổ về đây từ cầu thủ cho đến những chiến lược gia danh tiếng lẫy lừng. Nhưng tại sao bóng đá Anh vẫn “mấp mé” bên đỉnh vinh quang mà không thể đạt đỉnh cao danh vọng ở các giải đấu lớn. Không phải cho đến Euro 2024 mọi chuyện mới trở nên bế tắc, mà hình ảnh một đội trưởng Harry Kane lạc lõng ở trận chung kết, một sao trẻ Bellingham “đá thúng, đụng nia”, thậm chí quát tháo cả HLV Gareth Southgate, cũng chính là lời giải thích cho một đội bóng đầy sao nhưng luôn thi đấu vô hồn, thiếu gắn kết. Mà đỉnh điểm là “Tam sư” đã bị sao trẻ Tây Ban Nha… nuốt chửng, đá như “mèo vờn chuột”.

Giờ thì người bị trách móc, hạch tội nhiều nhất là HLV Gareth Southgate đã ra đi, liệu ai sẽ đủ can đảm, đủ quyền năng để ngồi vào chiếc ghế nóng ĐT Anh và tạo nên một “Tam sư” đoàn kết, mạnh mẽ và phát huy hết khả năng của những “ngôi sao lạc lõng”. Ngoài HLV ĐT Anh người ta còn “vạch lá tìm sâu” truy trách nhiệm đội trưởng Harry Kane chưa phải là thủ lĩnh đích thực, rõ ràng sự gắn kết không hề thể hiện trong lối chơi trên sân và cả trong phòng thay đồ. Tìm ra một thủ lĩnh đích thực trên sân sẽ là câu chuyện của người kế nhiệm và người ta đã nhắc đến những cái tên khả dĩ.

Một cái tên được nhắc tới nhiều nhất nhưng lại không khả dĩ nhất là Jurgen Klopp, lại thêm tiếc cho “Tam sư”. Khỏi phải bàn về đẳng cấp chuyên môn của vị HLV này và hơn thế ông sẽ là người có thể thay đổi lối chơi cho ĐT Anh. Về mặt chiến thuật, Jurgen Klopp hoàn toàn đối lập với Southgate, khi ông ủng hộ cách tiếp cận trận đấu với tâm thế chấp nhận rủi ro cao; nhưng đổi lại là lối chơi pressing tầm cao máu lửa với hàng phòng ngự sẵn sàng tràn lên mặt trận tấn công. Thành tích của Klopp tại Premier League và Champions League cùng với Liverpool chính là những gì NHM và Liên đoàn Bóng đá Anh đang cần nhất. Nhưng có thể khó có thể thuyết phục Jugen Klopp nhận lời vào lúc này.

Giới chuyên môn cũng đang nhắc nhiều những tên tuổi tài năng khác cũng đã từng quen mặt và thành công ở Premier League như: Graham Potter, Eddie Howe hay Mauricio Pochettino… NHM bóng đá Anh, những ai yêu mến “Tam sư” vẫn đang sốt ruột ngóng chờ làn gió mới mang sức mạnh mới cho ĐT Anh, giải cơn khát danh hiệu cho “Tam sư” sau quá nhiều năm chờ đợi.

NGỌC TRẢNG

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh