HLV Philippe Troussier đúng chiến thuật nhưng sai về mục tiêu!

04:11, 23/11/2023

Một trận đấu hay của ĐT Việt Nam, nhưng có lẽ HLV Philippe Troussier đã mong muốn hơn cả trận hòa và chúng ta trả giá quá đắc khi sức lực đã bị bào mòn.
 

Lẽ ra trước khi trận đấu diễn ra, hẳn số đông NHM sẽ hài lòng nếu ĐT Việt Nam chỉ thua Iraq với tỷ số sít sao 0-1. Nhưng diễn biến thực tế trên sân Mỹ Đình tối 21/11, thật sự là tiếc nuối, khi trận đấu bù giờ 6 phút và chúng ta đã thua ở phút 90+7.
 
Một trận đấu hay của ĐT Việt Nam, nhưng có lẽ HLV Philippe Troussier đã mong muốn hơn cả trận hòa và chúng ta trả giá quá đắc khi sức lực đã bị bào mòn.
 
Khoảnh khắc nghiệt ngã khi Việt Nam bị tung lưới phút 90+7. Ảnh: Chụp màn hình tivi
Khoảnh khắc nghiệt ngã khi Việt Nam bị tung lưới phút 90+7. Ảnh: Chụp màn hình tivi
Cái được
 
Nhiều người… đoán non, đoán già đều bị chưng hửng khi đội hình xuất phát giữ nguyên như trận gặp Philippines, chỉ một thay đổi trung vệ đội trưởng Quế Ngọc Hải trở lại thay Hoàng Anh, chỉ huy hàng phòng ngự. Iraq dâng cao tấn công nhưng cũng khá thận trọng, trong khi Việt Nam chơi lùi sâu phòng ngự chủ động từ xa.
 
Ưu tiên chơi bóng ngắn, kiểm soát bóng và các cầu thủ đã thể hiện bản lĩnh, bình tĩnh, những pha thoát pressing tốt. Nhưng hành lang cánh trái tỏ ra bị “lỏng” và đối phương liên tục khoét sâu vào điểm yếu này, Tuấn Tài cũng đã bộc lộ vài sai sót nhưng may mắn các mũi nhọn Iraq cũng phung phí và Văn Lâm tiếp tục làm NHM yên tâm với những phản xạ cứu bóng, những pha bóng bổng.
 
Sự chỉ huy của Ngọc Hải cùng sự hỗ trợ bọc lót tốt của các tuyến trên lùi về kịp thời. ĐT Việt Nam có hiệp 1 chơi hoàn toàn dưới cơ nhưng rất hợp lý, giữ sạch mành lưới là thành công ngoài mong đợi.
 
Và chưa hợp lý
 
Cường độ trận đấu cao, chắc chắn nhân tố cực kỳ quan trọng tuyến giữa là Tuấn Anh không thể cầm cự suốt trận. Đây là mấu chốt trận đấu cho thấy ông Troussier quá “tham vọng”, thay vì gia cố “chất thép”, kinh nghiệm và sự vững chãi cho phòng ngự, ông tiếp tục “cất” Hoàng Đức và Hùng Dũng trên băng ghế dự bị, thay vào đó là Lê Phạm Thành Long đá cặp cùng Thái Sơn.
 
Cùng với Thanh Nhàn và Khuất Văn Kháng được tung vào sân, những cầu thủ có thiên hướng tấn công tốt nhưng thiếu kỹ năng phòng ngự khi cần lùi về hỗ trợ phía dưới.
 
Và khi những cái nhăn mặt của Thái Sơn cùng lúc những lần ngã xuống của Quế Ngọc Hải là bao trùm nỗi lo lắng của NHM. Vấn đề là quyền thay người đã hết sớm khi thời gian còn dài, đó là sai lầm trong toan tính thể lực cho thời điểm quan trọng cuối trận. Việt Nam bất ngờ dâng cao đội hình chơi đôi công, những tình huống lên bóng có nét làm đối phương bất ngờ, lúng túng.
 
Ý đồ muốn tạo cơn “địa chấn” trên sân Mỹ Đình bất thành, những khoảnh khắc đưa bóng tiếp cận khung thành Iraq cũng không đủ sức xô lệch hàng phòng ngự đối phương và chúng ta đã tự “tiêu hao của để dành” là thể lực cho khâu phòng ngự càng về cuối trận.
 
Việt Nam đã đứng vững trong 90 phút là một thành công lớn, gây khó cho hàng công khủng của Iraq làm NHM thực sự hài lòng. Nhưng trận đấu được bù giờ đến 6 phút và càng về cuối Văn Lâm chấp nhận phát bóng dài, không thể chuyển bóng cho hàng phòng ngự cầm bóng đợi thời gian qua bởi tất cả không còn đủ sức.
 
Trong tích tắc của nhịp kim giây đồng hồ, chúng ta đã nhận bàn thua cay đắng và đó là hành lang cánh trái của chúng ta khi Tuấn Tài không thể ngăn quả tạt vào của đối phương. Nhưng đó là bóng đá đỉnh cao, hãy nhớ những giọt nước mắt của Neymar ở World Cup 2022 và chúng ta ở trình độ rất thấp nên càng biết lượng sức hơn và chắt chiu sức lực, sự tập trung chỉ khi nào tiếng còi mãn cuộc mới rõ… trắng đen.
 
Dù sao, HLV Philippe Troussier và các học trò xứng đáng nhận những lời khen ngợi cho một trận cầu quả cảm và tỷ số chấp nhận được dù nó quá đáng tiếc. Vẫn giữ vị trí nhì bảng khi Indonesia bất ngờ có trận hòa cùng Philippines. Chúng ta cần xác định mục tiêu rõ ràng và cần "giải quyết gọn" Indonesia để giành lấy chiếc vé thứ 2 ở bảng F.
 
Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG
 
 
 
Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh