Tây Ban Nha loại đương kim á quân Hà Lan

Cập nhật, 19:11, Thứ Sáu, 11/08/2023 (GMT+7)
Tây Ban Nha mở tỷ số từ chấm 11m. Ảnh: Chụp màn hình ti vi
Tây Ban Nha mở tỷ số từ chấm 11m. Ảnh: Chụp màn hình ti vi

(VLO) Trận tứ kết đầu tiên, ĐT nữ Tây Ban Nha dù có thế trận hoàn toàn lấn lướt, đã suýt ôm hận trước đương kim á quân Hà Lan. Nhưng cuối cùng, đội chơi hay hơn cũng đã có chiến thắng sít sao 2-1; qua đó các cô gái Tây Ban Nha “tiễn” Hà Lan về nước sau 120 phút căng thẳng.

Tây Ban Nha với lối chơi kỹ thuật siêu đẳng và ban bật, phối hợp nhuần nhuyễn đã hoàn toàn nắm giữ thế trận, thậm chí chơi pressing tầm cao, tạo ra nhiều cơ hội ghi bàn. Nhưng nhiều lần may mắn đứng về phía Hà Lan, ngay cả khi 2 lần liên tiếp bóng dội cột dọc những lại bay ra ngoài không chịu vào lưới.

Ngay cả khi Ona Batlle đã sút tung lưới Daphne Van Domselaar (Hà Lan) phút 37, nhưng trọng tài không công nhận bàn thắng vì việt vị.

Trong khi đó, Hà Lan chơi khá tệ, chủ yếu dựa vào những đường chuyền dài, nhưng thường thiếu chính xác và nhiều pha phối hợp không ăn ý và dễ dàng bị Tây Ban Nha thu hồi bóng trong chân. Giữ sạch mành lưới trong suốt hiệp 1 là may mắn cho Hà Lan.

Hiệp 2 vẫn là thế trận một chiều nghiêng về Tây Ban Nha, nhưng bất ngờ xảy ra khi trọng tài cắt còi cho Hà Lan hưởng quả phạt đền, trong tình huống tiền đạo Lineth Beerensteyn bị ngã trong vòng cấm- đây cũng là cầu thủ chơi nổi bật nhất của ĐT nữ Hà Lan.

Tuy nhiên, VAR vào cuộc và xác nhận tình huống không đủ để công nhận quả phạt đền. Tây Ban Nha thoát hiểm. Tiếp tục thế trận chủ động tấn công nhưng Tây Ban Nha không ghi nổi 1 bàn nào vào lưới Hà Lan.

Phút 79, trong tình huống xuống bóng bên cánh phải Tây Ban Nha có đường tạt bóng vào, dù chẳng có áp lực nguy hiểm nào, nhưng trung vệ Van De Gragt chơi bóng bằng tay một cách ngớ ngẩn, VAR xác định tình huống phạt đền. Caldentey mở tỷ số 1-0 từ chấm 11m cho Tây Ban Nha.

Càng về cuối trận Hà Lan buộc phải dâng cao đội hình tìm bàn gỡ và cũng thêm niềm tin khi hiệp 2 được cộng thêm đến 12 phút.

Pha nâng tỷ số lên 2-1 của Tây Ban Nha, loại Hà Lan ở vòng tứ kết. Ảnh: Chụp màn hình ti vi
Pha nâng tỷ số lên 2-1 của Tây Ban Nha, loại Hà Lan ở vòng tứ kết. Ảnh: Chụp màn hình ti vi

Chỉ phút bù giờ đầu tiên, Hà Lan đã quân bình tỷ số 1-1. Trong pha phản công nhanh Victoria Pelova chọc khe cho trung vệ Van De Gragt thoát xuống tung cú sút chéo góc ghi bàn thắng vỡ òa, chuộc lại lỗi lầm trước đó. Tỷ số giữ nguyên cho đến khi trọng tài thổi còi kết thúc thời gian thi đấu chính thức.

Bước vào hiệp phụ Hà Lan lại là đội chơi hưng phấn và tạo ra một số cơ hội ngon ăn. Đáng tiếc nhất là pha bỏ lở không thể tin được của tiền đạo Beeresteyn đệm bóng vọt xà ở cự ly rất gần khung thành ở phút 111.

Với tốc độ và thể lực sung mãn tiền đạo Beerensteyn chơi cao nhất trên hàng công liên tục khuấy phá hàng phòng ngự Tây Ban Nha. Nhưng cầu thủ này vẫn còn thiếu chút sự tinh tế ở những đường bóng cuối cùng.

Sau đó ít phút, cầu thủ vào sân thay người Salma Paralluelo tận dụng sự sung sức càn lướt và kỹ thuật khéo léo đã thoát khỏi sự kiềm cặp của hậu vệ đối phương, tung cú sút chéo góc hạ gục thủ môn Daphne Van Domselaar, nâng tỷ số lên 2-1.

Đây cũng là tỷ số chung cuộc. Dù Tây Ban Nha có chiến thắng nhọc nhằn, nhưng đây là kết quả phản ánh đúng thực tế, thực lực của đôi bên. Như vậy là đến vòng bán kết đều vắng bóng cả đương kim vô địch Mỹ và đương kim á quân Hà Lan.

Wolrd Cup bóng đá nữ 2023 sẽ chào đón nhà vô địch mới, càng làm cho giải đấu năm nay trở nên hấp dẫn cùng với tính cạnh tranh và chất lượng chuyên môn cực cao.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG