Man City vô địch Champions League bằng chiến thắng sít sao

03:06, 12/06/2023

Bàn thắng duy nhất của Rodri giúp Man City chiến thắng Inter trận chung kết Champions League vào rạng sáng 11/6; Man City có cú ăn ba lịch sử và thống trị bóng đá Châu Âu. Ngay lúc này hẳn nhiều người nghĩ về sự vĩ đại của HLV Pep Guardiola.

HLV Pep Guardiola cùng Man City nâng cao Cup vô địch Champions League.(Ảnh: Chụp màn hình).
HLV Pep Guardiola cùng Man City nâng cao Cup vô địch Champions League.(Ảnh: Chụp màn hình).

(VLO) Bàn thắng duy nhất của Rodri giúp Man City chiến thắng Inter trận chung kết Champions League vào rạng sáng 11/6; Man City có cú ăn ba lịch sử và thống trị bóng đá Châu Âu. Ngay lúc này hẳn nhiều người nghĩ về sự vĩ đại của HLV Pep Guardiola.

Một trận đấu không hề dễ dàng với Man City khi mà Inter của HLV Simone Inzaghi đã chơi ngang ngửa, thậm chí có những khoảnh khắc tưởng chừng họ có thể “gieo sầu” cho người Anh, vẫn có một chút thiếu may mắn, thật tội nghiệp ngôi sao Lukaku cũng quá đen đủi.

Thành công của đội bóng Ý chính là đã phá lối chơi của Man City, không phải là trận chung kết kiểu trong mơ đầy hứng khởi, mà diễn biến trận đấu khá… kèn cựa và cân bằng.

Điểm nhấn đầu tiên chính là hình ảnh ngồi xuống của ngôi sao quan trọng nhất Man City là chân chuyền sát thủ De Bruyne, cuối cùng HLV Pep Guardiola đành phải thay người bắt buộc để Foden vào sân khi mà hiệp 1 mới diễn ra hơn 30 phút.

Đó thực sự là điều đáng tiếc cho NHM bóng đá thế giới, không có anh Man City cũng bớt nguy hiểm hơn nhiều.

Bố trí 5 cầu thủ khu vực giữa sân HLV Simone muốn giành sử dụng lối chơi áp sát, hòng giảm uy lực của đối phương. Inter đã thành công khi mà Man City dù có thời gian cầm bóng nhiều hơn nhưng không thể triển khai bóng theo lối chơi “đặc sản” của mình, cũng không có nhiều những tình huống đánh biên tạt cánh. Đó cũng lý do mà dù thua nhưng HLV Simone Inzaghi hết lời ca ngợi các học trò.

Trong thế trận chặt chẽ, cân não thì bàn thắng lại đến theo cách không ngờ, nó đến từ tuyến hai và từ cái tên cầu thủ không phải có thói quen ghi bàn. Tác giả bàn thắng duy nhất, Rodri, đã đá chính lần thứ 52 trong mùa bóng này.

Trong tất cả các đội bóng do Guardiola huấn luyện xưa nay, chỉ có Lionel Messi đá chính nhiều hơn 52 trận trong một mùa bóng.

Nói vậy để thấy Guardiola xứng đáng tận hưởng thành quả như thế nào, khi rốt cuộc thì chính Rodri- mà Guardiola tin tưởng tuyệt đối- tung ra cú sút quyết định, đưa Man City lên ngôi vô địch. Yếu tố "ghi bàn" có thể bất ngờ.

Nhưng vai trò quan trọng và sự xuất sắc của Rodri thì không bao giờ là điều bất ngờ. Man City hoàn toàn xứng đáng lên ngôi và Pep Guardiola xứng đáng được so sánh với những tên tuổi vĩ đại, nhưng phải công nhận là Man City cũng có nhiều may mắn trong trận cầu quan trọng này.

Ngược lại, Inter “quá đen” khi những cơ hội mười mươi những bóng vẫn không vào lưới đối phương. Thậm chí Lukaku vào sân mang theo nhiều hy vọng của HLV Simone bằng cái ôm thật chặt, thật lâu và dặn dò kỹ lưỡng, chính Lukaku cũng có cơ hội nhưng không thể ghi bàn.

Cũng chính Lukaku trở thành người vô tình “cản phá” đường bóng của đồng đội chẳng khác gì một hậu vệ của Man City. Bóng đá luôn có những thời điểm may rủi là nhu thế đó.

Không cần bàn cãi, với ngôi vô địch này Pep Guadiola xứng đáng là một thương hiệu vĩ đại. Man City trở thành đại diện thứ 6 của Anh- sau M.U, Liverpool, Nottingham Forest, Aston Villa, Chelsea- lên ngôi vô địch châu Âu tầm CLB, tức có cúp C1/Champions League.

Không một nền bóng đá nào khác từng giới thiệu được nhiều hơn 3 CLB vô địch Châu Âu. Man City cũng trở thành CLB Anh thứ 2 và CLB thứ 8 ở Châu Âu hoàn tất "cú ăn 3" (VĐQG, đoạt cúp quốc gia, đoạt cúp C1/Champions League).

Riêng Pep Guardiola trở thành HLV đầu tiên từng có 2 "cú ăn 3" ở 2 CLB khác nhau. Đây là một cột mốc lịch sử mà mãi về sau giới hâm mộ Man City vẫn sẽ nhắc lại, cũng như giới hâm mộ M.U vẫn thi thoảng nhắc lại "cú ăn 3" của thầy trò Alex Ferguson hồi năm 1999 vậy.

Nhưng Pep Guadiola vẫn còn quá nhiều thời gian làm việc phía trước và hẳn nhiều người tin rằng ông sẽ còn tiếp tục chinh phục những đỉnh cao mới trong sự nghiệp lừng lẫy của mình.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh