Sôi động cuộc đua xe đạp Nam Kỳ khởi nghĩa

Cập nhật, 20:04, Thứ Năm, 03/11/2022 (GMT+7)
Đây là hoạt động nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt.
Đây là hoạt động nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt.

(VLO) Sáng 3/11, cuộc đua xe đạp Nam Kỳ khởi nghĩa lần thứ 24/2022 - tranh Cúp Phát thanh VOH, đã xuất phát chặng đua đầu tiên từ TP Hồ Chí Minh và về đích tại TP Vĩnh Long, dài 150km của 90 VĐV của 13 đơn vị trong cả nước tham gia. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt.

Ông Lê Công Đồng - Giám đốc VOH, Trưởng BTC, cho biết: “Cuộc đua xe đạp Nam Kỳ khởi nghĩa năm nay không chỉ mang ý nghĩa thể thao mà còn có ý nghĩa về chính trị, xã hội, tưởng nhớ Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt, một nhà lãnh đạo tài ba của đất nước.

Chúng tôi mong rằng cuộc đua là sân chơi lớn cho bộ môn đua xe đạp thể thao Việt Nam, sẽ trở thành cơ hội thi đấu cọ xát, rèn luyện chuyên môn cho các VĐV chuẩn bị tham gia Đại hội Thể thao toàn quốc”.

Với lộ trình đi qua các tỉnh miền Tây, trong đó có cung đường rất mới đi qua huyện Cần Giuộc (Long An), TX Gò Công (Tiền Giang) sẽ là trải nghiệm thú vị cho các tay đua khi lần đầu tiên thi đấu và đem đến những sự tranh chấp của các đội đua cho khán giả hâm mộ khi đoàn đua đi qua.

Trên đường đua, các VĐV tranh tài khá quyết liệt và diễn biến hấp dẫn. Các cuộc tấn công để tách tốp đã liên tục diễn ra, nhưng đều không thành công khi bị tốp đông kéo tốp bắt lại.

Tuyển thủ quốc gia Quàng Văn Cường (Tập đoàn Lộc Trời) đã rút thắng trước Nguyễn Trường Tài (Vinama TP Hồ Chí Minh) để giành 5 điểm thưởng ở giải áo xanh ngay tại đỉnh cầu Mỹ Lợi khi đoàn đua đi được gần 30km.

Tới ngã ba Trung Lương khi đi được 80km, tay đua ngoại binh Loic Desriac (Dược Domesco Đồng Tháp) đã tung sức để thoát được khỏi tốp đông và kéo theo 13 tay đua khác để hình thành tốp đi đầu.

Với thực lực mạnh, Loic Desriac đã kéo tốp đi đầu với tốc độ trên 47 km/h nên dần đã tạo được cách biệt 1’ so với tốp đông phía sau. Do thất thế về lực lượng nên ê kíp TP Hồ Chí Minh đã phải tung sức lực ra và thay phiên nhau kéo tốp đông để nhằm thu ngắn cách biệt này.

Tốp đông đã bắt lại được tốp đi đầu khi đoàn đua đi được 120km, và tiếp tục các đội thay phiên nhau tấn công để nhằm thoát đi, nỗ lực tấn công và thoát đi của Nguyễn Minh Thiện (620 Châu Thới Vĩnh Long) cùng với các tay đua Tăng Quý Trọng (Hạt Ngọc Trời), Nguyễn Trúc Xinh (New Group TP Hồ Chí Minh), Nguyễn Tấn Phúc (GSB Đồng Nai) và Nguyễn Nhật Nam (Dược Domesco Đồng Tháp) cũng không thành khi chỉ đi được hơn 10km thì bị tốp đông kéo bắt lại.

Các VĐV về đích tại TP Vĩnh Long.
Các VĐV về đích tại TP Vĩnh Long.

Tay đua Võ Thanh An (620 Châu Thới Vĩnh Long) đã giành 5 điểm thưởng khi cán đỉnh cầu Mỹ Thuận trước tiên, xếp tiếp theo là Lê Nguyệt Minh (Vinama TP Hồ Chí Minh) và Nguyễn Tấn Hoài (Dược Domesco Đồng Tháp). Mọi nỗ lực của các tay đua nhằm thoát đi khi chỉ còn cách đích đến 8km, nhưng đều không thành công và đoàn đua cùng nhau đi về đích để tranh chấp thứ hạng tại TP Vĩnh Long.

Phạm Quốc Cường (Dược Domesco Đồng Tháp) đã rút thắng tốp đông, với thành tích 3h22’21” (44,477 km/h), vượt qua: 2/ Lê Ngọc Sơn (Tập đoàn Lộc Trời An Giang), 3/ Nguyễn Trường Tài (Vinama TP Hồ Chí Minh), 4/ Nguyễn Nhựt Phát (620 Châu Thới Vĩnh Long), 5/ Trần Anh Tuấn (Bình Minh - Bình Dương).

Giải tiếp tục thi đấu: Ngày 4/11 - chặng 2: TP Vĩnh Long - TP Cao Lãnh (Đồng Tháp) dài 125km. Ngày 5/11 - chặng 3: TP Cao Lãnh - huyện Hóc Môn (TP Hồ Chí Minh) dài 180km.

Chiều ngày 3/11 tại huyện Vũng Liêm (Vĩnh Long), BTC đã làm lễ dâng hương tại Khu lưu niệm Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt và trao học bổng cho 100 em học sinh nghèo (với tổng kinh phí 100 triệu đồng), trao căn nhà tình thương cho một hộ nghèo và trao 20 phần quà hỗ trợ 20 hộ nghèo tại TP Vĩnh Long.

Bài, ảnh: DƯƠNG THU