Một nước đi giải quyết cả bàn cờ

06:10, 17/10/2022

Khuya 16/10, vòng 11 Ngoại hạng Anh (Premier League), thủ môn Alisson có pha phát bóng kiến tạo cho Salah ghi bàn thắng duy nhất; giúp Liverpool giữ lại 3 điểm trên sân nhà Anfield trong trận cầu chất lượng chuyên môn cực đỉnh.

Siêu sao Salah nhận đường phát bóng lên của thủ môn Alisson, cài người vượt qua Cancelo và ghi bàn trong thế đối mặt thủ môn Ederson.Ảnh: Chụp màn hình
Siêu sao Salah nhận đường phát bóng lên của thủ môn Alisson, cài người vượt qua Cancelo và ghi bàn trong thế đối mặt thủ môn Ederson.Ảnh: Chụp màn hình

(VLO) Khuya 16/10, vòng 11 Ngoại hạng Anh (Premier League), thủ môn Alisson có pha phát bóng kiến tạo cho Salah ghi bàn thắng duy nhất; giúp Liverpool giữ lại 3 điểm trên sân nhà Anfield trong trận cầu chất lượng chuyên môn cực đỉnh.

Bất kể khởi đầu mùa giải khá tệ, bất chấp những chỉ trích về chiến thuật của HLV Kloop về phòng ngự, đặc biệt hậu vệ chạy cánh Arnold có thiên hướng tấn công luôn để lại khoảng trống phía sau lưng cho đối thủ khai thác.

Nhưng chỉ cần một chiến thắng trước Man “xanh”, là đủ cho thấy đẳng cấp của “Lữ đoàn đỏ”. Trong cuộc chiến không khoan nhượng giữa “những nhà vô địch”, Pep Guardiola đã thất thế trước sự cao tay của Kloop khi đã giải mã được Haaland và tháo “ngòi nổ” De Bruyne, bịt kín đường xuống bóng từ hai cánh.

Điều này ai cũng biết, nhưng để thực hiện được cho tới giờ này mới chỉ có Liverpool thực hiện một cách hoàn hảo.

Phải công nhận, đây là trận đấu mà hàng phòng ngự Liverpool chơi hay nhất từ đầu mùa giải này. Một Van Dijk thể hiện đúng phong độ trung vệ hay nhất thế giới hiện nay, cùng với đó là Gomez, Milner đã khóa chặt đường triển khai bóng từ 2 cánh, do đó cũng không có nhiều những đường tạt vào nguy hiểm.

Đặc biệt, Kloop đã trả lời câu hỏi của thế giới “Ai sẽ ngăn chặn Haaland ghi bàn ở Ngoại hạng Anh?”.

Sự xuất sắc của hậu vệ, nhưng “chìa khóa” trận đấu nằm ở tuyến tiền vệ, cuộc tranh chấp diễn ra nghẹt thở và Liverpool không cho Man City một khoảng trống, một khoảng thời gian nào để có thể dễ dàng triển khai bóng tấn công.

Một nguồn năng lượng khủng khiếp, khi “Lữ đoàn đỏ” luôn tỏ ra số đông trong thu hồi bóng và nhanh chóng chuyển trạng thái một cách xuất sắc trong tấn công lẫn khâu phòng ngự.

Vẫn có những “phân đoạn” mà đôi bên chia nhau làm chủ cuộc chơi, nhưng nhìn chung về chiến thuật, tinh thần thi đấu thì Liverpool nhỉnh hơn, họ xứng đáng với chiến thắng và thậm chí sau khi khai thông thế bế tắc thì tỷ số có thể nâng lên, nếu Nunez (thay người phút 72) không chơi cá nhân và tỏ ra quá vụng về trước những cơ hội phản công quá ngon ăn.

Sau 45 phút hiệp 1 Man City hoàn toàn lép vế trước lối chơi pressing mạnh mẽ của Liverpool, thì bước vào hiệp 2 “gió đổi chiều”, Man “xanh” dần lấy lại thế trận cầm bóng tốt hơn và bắt đầu có những pha triển khai tiếp cận khung thành thủ môn Alisson.

Đáng chú ý phút 53, lưới của Liverpool đã rung lên từ cú sút cận thành của Phil Foden. Nhưng sau khi tham khảo VAR, trọng tài không công nhận bàn thắng, vì cho rằng trước đó Haaland đã phạm lỗi khi tranh chấp với Fabinho.

Thời điểm Man City chơi “sáng nước” nhất, thì bất ngờ phút 76 lưới của họ bị rung lên từ đường phát bóng kiến tạo của thủ môn Alisson, khi mà hàng hậu vệ dâng cao và chơi thấp nhất là Cancelo- đó là một sai lầm, giúp cho Salah thể hiện đẳng cấp cài người thoát xuống đối diện thủ môn Ederson lần thứ 2 và lần này không thể bỏ lở, ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu.

Man City chỉ có thể dâng cao đội hình tìm bàn gỡ, nhưng họ đã may mắn khi không dính đòn phản công của Liverpool, do sự quá vụng về của Nunez trong tình huống 3 đấu 1, anh đã không đẩy bóng cho đồng đội là Salah và Elliott đang ập xuống ở thế trống trải. Sau đó, phút bù giờ Arnold (thay Salah phút 90) cũng chỉ cần chạm khẽ bóng từ đường chuyền của Nunez là có thể nâng tỷ số lên cho Liverpool.

Tuy nhiên, trong trận cầu có tính chất ảnh hưởng cả mùa giải, 1 bàn thắng quá đủ làm thỏa mãn CĐV sân Anfield và HLV Kloop vô cùng phấn khích dù cuối trận ông bị phạt thẻ đỏ. Chiến thắng giúp Liverpool leo 3 bậc lên thứ 8, với 13 điểm sau 9 trận. Còn Man City vẫn giữ vị trí nhì bảng, nhưng đã bị Arsenal bỏ xa 4 điểm.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh