Bóng đá Vĩnh Long và mục tiêu thăng hạng

Cập nhật, 05:41, Thứ Ba, 27/04/2021 (GMT+7)

(VLO) Bóng đá Vĩnh Long từng có thời gian được xem là một trong những thế lực mạnh ở ĐBSCL, tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, ĐT bóng đá tỉnh mãi “ngụp lặn” hết hạng Ba rồi hạng Nhì, hết lên rồi xuống. Do đó, phấn đấu để thăng hạng là mục tiêu chung của cả đội bóng.

Cần nhiều việc phải làm, tuy nhiên, tất cả vì mục tiêu phục vụ NHM. Trong ảnh: Tuyển Vĩnh Long (dẫn bóng) đấu với Trẻ SHB Đà Nẵng.
Cần nhiều việc phải làm, tuy nhiên, tất cả vì mục tiêu phục vụ NHM. Trong ảnh: Tuyển Vĩnh Long (dẫn bóng) đấu với Trẻ SHB Đà Nẵng.

Sự cố rượt đánh trọng tài mùa giải năm 1999- 2000 đã khiến cho đội bóng của tỉnh “chôn chân” suốt hơn 20 năm.

Khi đó, ĐT bóng đá đang đá giải hạng Nhất, được xem là giải đấu VĐQG hiện nay. Suốt hơn 20 năm qua, đội bóng phải xuống đá hạng Ba, phấn đấu lên hạng Nhì, rồi xuống hạng Ba. Từ năm 2017 đến nay chính thức lên đá hạng Nhì quốc gia.

Theo lời kể của một số người chứng kiến thì sự cố 1999- 2000 là sự cố rất đáng tiếc và lỗi không phải của cả đội. Tuy nhiên, đội vẫn bị phạt rớt 2 hạng. Điều quan trọng là từ đó đến nay, trải qua nhiều giai đoạn, bóng đá Vĩnh Long chưa thể trở lại thời hoàng kim.

Ngày 5/4/2021, VFF đã tổ chức cuộc họp chuyên môn kỹ thuật với các địa phương có đội bóng tham dự giải hạng Nhì quốc gia năm 2021 để triển khai thông báo sửa đổi, bổ sung điều lệ giải cũng như tiến hành bốc thăm các trận đấu ở 2 bảng.

Giải đấu sẽ diễn ra từ tháng 5- 8/2021 theo thể thức thi đấu vòng tròn lượt đi và về của mỗi bảng để chọn 4 đội bóng có thành tích tốt nhất tham dự VCK để tranh 2 suất lên hạng Nhất quốc gia.

Có 15 đội bóng từ các đơn vị, địa phương. Cụ thể, bảng A có các đội: Hải Nam, Vĩnh Phúc, Kon Tum, Lâm Đồng, PVF, Hòa Bình, Trẻ SHB Đà Nẵng, Trẻ Quảng Nam. Bảng B có các đội: Vĩnh Long, Tiền Giang, Đồng Tháp, Gia Định, Đồng Nai, Trẻ TP Hồ Chí Minh, Bình Thuận.

Trao đổi với chúng tôi, HLV trưởng đội bóng Nguyễn Minh Cảnh cho biết, theo kế hoạch phát triển trong 5 năm tới, đội bóng sẽ cố gắng phấn đấu để thăng hạng.

Cụ thể, năm 2021 là trụ hạng Nhì, năm 2022 là vào được VCK giải vô địch bóng đá hạng Nhì quốc gia và năm 2023 là lên đá hạng 1.

Đó là mục tiêu của toàn đội. Riêng năm 2021, phấn đấu trụ hạng nhưng cũng đặt mục tiêu là đứng trong nhóm đầu các đội hạng 2 quốc gia.

“Phấn đấu để thặng hạng là mục tiêu hàng đầu trong thời gian tới. Đây cũng là mong muốn của rất nhiều thế hệ CĐV, HLV và VĐV. Đó cũng là cách để ĐT bóng đá tỉnh Vĩnh Long khẳng định và tri ân NHM”- ông chia sẻ.

Tuy nhiên, mục tiêu là thế, nhưng bắt tay vào việc là hết sức khó khăn, nhất là vấn đề kinh phí duy trì và phát triển đội bóng.

Theo ông Nguyễn Minh Cảnh, có những đội bóng chi hàng chục tỷ đồng mỗi năm chỉ để giữ vững và thăng hạng từ hạng Nhì lên hang Nhất, từ hạng Nhất lên VĐQG. Do đó, kinh phí là vấn đề rất lớn để phát triển đội bóng.

Trong khi đó, cũng theo ông Nguyễn Minh Cảnh, việc đào tạo và tuyển chọn cầu thủ trên địa bàn tỉnh rất khó khăn bởi nhân tố tài năng tự nhiên là rất hiếm.

“Chúng tôi phải đào tạo đội trẻ chỉ được tuyển khoảng 25 em, từ đó em nào có năng lực thật sự mới được lên tuyển.

Vài năm mới tuyển 1 lần. Mà câu chuyện đào tạo, bồi dưỡng cũng mất khoảng 10 năm các em mới có khả năng đá ĐT. Ở khía cạnh khác, 23 tuổi là các em có quyền tự do thi đấu, lúc này công tác “giữ chân cầu thủ do chính tay mình đào tạo ra là cả một vấn đề”.

Tuy khó khăn, nhưng hiện nay với một tinh thần quyết tâm cao, BHL và cả đội bóng cùng nhau phấn đấu: “phải trụ hạng, thăng hạng” để phục vụ NHM tỉnh nhà…

Bài, ảnh: KHÁNH DUY