Bán kết lượt về AFC Cup 2019 liên khu vực: Vượt xa ngàn dặm đón thời khắc lịch sử

Cập nhật, 15:17, Thứ Ba, 27/08/2019 (GMT+7)

Ngày 27/8, Hà Nội FC sẽ có trận đấu trên sân của Altyn Asyr (Turkmenistan) trong khuôn khổ bán kết lượt về AFC Cup 2019 liên khu vực. Thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm chỉ cần hòa trước đương kim Á quân là giành được vé vào chơi chung kết.

Trận bán kết lượt về hứa hẹn sẽ rất quyết liệt và hấp dẫn. Ảnh: TTXVN
Trận bán kết lượt về hứa hẹn sẽ rất quyết liệt và hấp dẫn. Ảnh: TTXVN

Trong trận bán kết lượt đi, thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm đã có màn lội ngược dòng ấn tượng để giành chiến thắng 3-2 trên sân nhà Hàng Đẫy.

Trận đấu giữa Hà Nội FC và Altyn Asyr là màn rượt đuổi nghẹt thở với 5 bàn thắng được ghi. Và phải nhờ đến pha lập công ở những phút cuối cùng của Văn Quyết trên chấm 11m, Hà Nội FC mới có thể giành chiến thắng với tỷ số sát nút.

Chiến thắng trước đối thủ cực mạnh đã từng 5 lần vô địch giải bóng đá Turkmenistan giúp các cầu thủ Hà Nội FC đứng trước cơ hội viết lên trang sử mới ở sân chơi châu lục.

Sau chiến thắng của Hà Nội FC trước Altyn Asyr, Việt Nam sẽ vươn lên vị trí thứ 16 trên bảng xếp hạng các giải đấu CLB châu Á, thay thế Malaysia trong lần cập nhật sắp tới.

Với thứ hạng này, Việt Nam chỉ còn đứng sau 2 quốc gia ở Đông Nam Á là Philippines hạng 13 và Thái Lan hạng 8.

Việc tăng hạng sẽ giúp các CLB ở Việt Nam có cơ hội lọt thẳng vào vòng bảng AFC Champions ở các mùa giải kế tiếp, điều mà hiện tại, các CLB của Malaysia đang có.

Trước đó, thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm đã giúp bóng đá nước nhà thiết lập một cột mốc mới ở sân chơi châu lục khi trở thành đội bóng đầu tiên của Việt Nam vượt qua vòng bảng, kể từ khi AFC Cup áp dụng luật thi đấu mới vào mùa giải 2017.

Đó là việc Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) phân chia 8 bảng đấu theo 5 khu vực Tây Á, Trung Á, Nam Á, Đông Á và Đông Nam Á. Các đội sẽ loại nhau nhằm chọn ra 5 nhà vô địch ở 5 khu vực tiếp tục thi đấu vòng loại trực tiếp để tranh ngôi vô địch.

Hà Nội FC đang cho thấy phong độ rất tốt của mình trên mọi mặt trận mà mình tham dự ở mùa này. Tại đấu trường quốc nội, cơ hội bảo vệ ngôi vô địch là rất cao khi đội bóng Thủ đô đã tạo được khoảng cách an toàn với đội bóng xếp thứ 2 là TP Hồ Chí Minh tới 5 điểm, trong khi mùa giải chỉ con 4 vòng đấu nữa là kết thúc.

Hà Nội cũng đã giành vé vào chơi bán kết Cúp Quốc gia 2019. Tại đấu trường châu lục, chiến thắng trên sân nhà ở trận bán kết lượt đi liên khu vực cũng giúp thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm có được lợi thế nhất định.

Quang Hải được đặt niềm tin mang đến cảm hững thi đấu cho Hà Nội FC. Ảnh: TTXVN
Quang Hải được đặt niềm tin mang đến cảm hững thi đấu cho Hà Nội FC. Ảnh: TTXVN

Để chuẩn bị cho trận đấu này, các cầu thủ Hà Nội FC đã phải trải qua một hành trình đầy gian nan di chuyển từ Hà Nội đến Turkmenistan, khiến họ mất nhiều sức. Đây thực sự là một bất lợi với các cầu thủ của HLV Chu Đình Nghiêm trước trận lượt về gặp Altyn Asyr.

Trận bán kết lượt về AFC Cup 2019 liên khu vực sẽ diễn ra vào ngày 27/8 tại Ashgabat (Turkmenistan). Giành chiến thắng ở trận lượt đi, Hà Nội FC chỉ cần cầm chân Altyn Asyr là có vé vào chung kết liên khu vực.  

Trong khi đó, do Liên đoàn Bóng đá châu Á quy định AFC Cup áp dụng luật bàn thắng sân khách, nên việc ghi được 2 bàn thắng trên sân Hàng Đẫy, Altyn Asyr chỉ cần thắng với tỷ số tối thiểu trong trận lượt về (1 - 0 hoặc 2 - 1) là có mặt trong trận chung kết.

Nói là bán kết liên khu vực nhưng nếu thắng chung cuộc Altyn Asyr thì Hà Nội tiếp tục đá bán kết tiếp rồi mới vào chung kết toàn giải AFC Cup.

Bên cạnh cặp đấu của Hà Nội FC và Altyn Asyr, 4 CLB còn góp mặt ở AFC Cup liên khu vực cho tới thời điểm này gồm 4.25 SC (CHDCND Triều Tiên), Abahani Limited Dhaka (Bangladesh), Al Jazeera (Jordan) và Al Ahed FC (Lebanon).

Đây đều là những CLB được đánh giá có trình độ ngang ngửa với đội bóng của Việt Nam. Nếu tận dụng tốt, cơ hội vô địch của Hà Nội FC là hoàn toàn có thể xảy ra.

Nếu lọt vào chung kết tổng AFC Cup, Hà Nội FC sẽ có cơ hội đưa trận chung kết của giải đấu danh giá số 2 châu lục cấp CLB về Việt Nam. Bởi lẽ, theo điều lệ của BTC năm 2019, đội vô địch liên khu vực sẽ trở thành đội chủ nhà ở trận chung kết AFC Cup.

Như vậy, SVĐ Hàng Đẫy (có thể là SVĐ Mỹ Đình) sẽ lần đầu tiên được tổ chức một trận chung kết tầm cỡ châu lục. Đây là niềm tự hào của bóng đá Việt Nam.

Trong trường hợp đăng quang AFC Cup, tính tổng cộng Hà Nội FC sẽ nhận được 2,06 triệu USD tiền thưởng (khoảng 47,8 tỷ đồng), gần bằng với tổng tiền thưởng mà U23 Việt Nam nhận được từ các cá nhân và tổ chức sau chiến tích giành HCB U23 châu Á 2018.

Theo Minh Đăng/Báo Tin tức