AFF Suzuki Cup 2018

Những điều rút ra sau trận hòa trên sân Malaysia

Cập nhật, 11:31, Thứ Năm, 13/12/2018 (GMT+7)

Trận hòa 2-2 ngay trên sân của Malaysia thực tế đem lại nhiều lợi thế cho đội tuyển Việt Nam trước trận lượt về tại Mỹ Đình. Dù còn nhiều tiếc nuối bởi không ít cổ động viên đã tin tưởng vào một thắng lợi của đội tuyển, tuy nhiên tỷ số này lại “vô tình” giúp 90 phút cuối cùng của AFF Cup 2018 trở nên rất đáng xem.

Trận hòa 2-2 không phải kết quả tồi với đội tuyển Việt Nam trước trận lượt về tại Mỹ Đình. (Ảnh: AFF)
Trận hòa 2-2 không phải kết quả tồi với đội tuyển Việt Nam trước trận lượt về tại Mỹ Đình. (Ảnh: AFF)

Chiến thuật tài tình của thầy Park

Bảy trận đấu, bảy đội hình xuất phát khác nhau. HLV Park Hang Seo luôn khiến giới chuyên môn và người hâm mộ hồi hộp chờ đợi những quyết định mới mẻ của ông trước mỗi trận đấu.

Và trận chung kết lượt đi vừa qua trên sân Bukit Jalil cũng không ngoại lệ khi ông thầy người Hàn Quốc tiếp tục gây bất ngờ với hai sự thay đổi đáng giá trong đội hình ra sân.

Vẫn là sơ đồ 3-4-3 quen thuộc, tuy nhiên tiền vệ của CLB Quảng Nam Nguyễn Huy Hùng lại được HLV Park lựa chọn đá chính bên cạnh Đức Huy, thay cho Xuân Trường.

Cặp tiền vệ này thực sự đã đem tới sự chắc chắn và an tâm cho Việt Nam, tạo thành “tấm lá chắn” kiên cố trước mặt bộ ba trung vệ Ngọc Hải - Đình Trọng - Duy Mạnh.

Không những làm tốt nhiệm vụ phòng ngự từ xa, chính Huy Hùng rồi sau đó là Đức Huy liên tiếp đem về những bàn thắng quý giá để đưa “Những ngôi sao vàng” vượt lên dẫn 2-0 chỉ sau hơn 20 phút bóng lăn.

Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận thì bộ đôi tiền vệ của Việt Nam không có được một trận đấu thành công trọn vẹn.

Mặt sân trơn trượt cùng sự “máu lửa” đầy thể lực của tuyến giữa Malaysia đã khiến Đức Huy và Huy Hùng “hụt hơi” đặc biệt là trong hiệp 2.

Theo thống kê, các học trò của HLV Tan Cheng Hoe cầm bóng tới 59% và gần như làm chủ khu vực trung tuyến trong nửa sau của trận đấu.

Bên cạnh đó, đội bóng áo đỏ chỉ thực hiện được 291 đường chuyền (tỷ lệ chính xác 70%), lép vế hơn so với 401 đường chuyền (chính xác 79%) của đội chủ nhà.

Đội tuyển Malaysia tỏ ra vô cùng nguy hiểm ở các pha bóng cố định, như cú sút phạt thành bàn này của Safawi Rasid để cân bằng tỷ số 2-2 trước Việt Nam. (Ảnh: AFF)
Đội tuyển Malaysia tỏ ra vô cùng nguy hiểm ở các pha bóng cố định, như cú sút phạt thành bàn này của Safawi Rasid để cân bằng tỷ số 2-2 trước Việt Nam. (Ảnh: AFF)

Sở trường của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park là phòng ngự - phản công nên dĩ nhiên tỷ lệ kiểm soát bóng không phải chỉ số được ưu tiên hàng đầu, nhưng khi phải đối đầu với đối thủ trội hơn về thể lực như Malaysia, nhiều khả năng ban huấn luyện Việt Nam sẽ cần có thêm những phương án phù hợp để tránh bị dồn ép như ở trận lượt đi.

“Nhân tố bí ẩn” thứ hai của HLV Park là tiền đạo Hà Đức Chinh, thế chỗ “lão tướng” Anh Đức lĩnh xướng hàng công đội tuyển.

Với nhiều người xem trận đấu tối qua, chắc chắn không thể hài lòng với khả năng dứt điểm của chân sút trẻ CLB SHB Đà Nẵng.

Ba cơ hội ngon ăn khi trước mặt chỉ còn cầu môn và thủ thành Farizal, tuy nhiên không một lần cầu thủ người Phú Thọ chuyển hóa được thành bàn thắng, trước khi rời sân nhường chỗ cho Tiến Linh ở phút 53.

Dù không lập công nhưng đóng góp của Đức Chinh trong lối chơi chung của đội tuyển là rất đáng kể. Tiền đạo số 13 luôn xuất hiện đúng lúc ở mỗi đợt phản công chớp nhoáng của Việt Nam, giành lợi thế trước hàng thủ đối phương với tốc độ và sự càn lướt (Đức Chinh xuất phát sau hậu vệ đối phương trong hầu hết các cơ hội).

Chính mối nguy hiểm thường trực này mà đội hình của Malaysia không dám dâng lên quá cao dù đang rơi vào tình thế phải rượt đuổi tỷ số.

Tất cả những gì còn thiếu cho màn trình diễn hoàn hảo của Đức Chinh chỉ là kỹ năng dứt điểm chính xác ở các tình huống một-một.

Cho tới trước trận đấu cuối cùng của giải đấu khu vực, chỉ duy nhất ba cầu thủ của đội tuyển Việt Nam là chưa thi đấu một phút nào, gồm hai thủ môn Tiến Dũng và Tuấn Mạnh, bên cạnh hậu vệ Xuân Hưng.

Chính sự biến ảo trong cách dùng người của HLV Park khiến những người đồng sự bên kia chiến tuyến luôn phải “đau đầu” trong việc tìm ra phương án “bắt bài” lối đá của “Những ngôi sao vàng”.

Hãy cùng chờ xem vị chiến lược gia 59 tuổi sẽ đem tới bất ngờ nào trong cuộc chạm trán quyết định với Malaysia trên sân Mỹ Đình thứ Bảy tới.

Những vấn đề cần khắc phục sau trận lượt đi

Điều đầu tiên và cũng là quan trọng nhất sau trận hòa 2-2 trên sân khách vừa qua là làm sao để hàng thủ Việt Nam giữ được sự bình tĩnh và tập trung xuyên suốt 90 phút thi đấu.

Bộ ba phòng ngự áo đỏ đã có một ngày thi đấu không tồi với những tình huống truy cản xuất sắc trước sức ép rất lớn của hàng công đội chủ nhà.

Tuy nhiên, những pha bóng tranh chấp quyết liệt và có phần thô bạo của Malaysia nhiều lúc đã ảnh hưởng tới tâm lý của các cầu thủ Việt Nam.

Hai bàn thua xuất phát từ hai pha bóng cố định cũng là điều mà ban huấn luyện cần lưu tâm, nghiên cứu lại băng ghi hình để phân tích kỹ và rút ra kinh nghiệm.

Bên cạnh đó, một trong những yếu tố khiến Việt Nam không thể rời Malaysia với một chiến thắng là khả năng tận dụng cơ hội không tốt của hàng công, dù Quang Hải đã có một ngày thi đấu ấn tượng với không dưới bốn đường chuyền “key pass” đưa đồng đội vào vị trí vô cùng thuận lợi để ghi bàn.

Tuy nhiên, vấn đề này nhiều khả năng sẽ được giải quyết khi lão tướng Anh Đức gần như chắc chắn góp mặt trở lại trong đội hình chính sau khi được thầy Park “cất kỹ” ở trận đấu lượt đi.

Các phương án tấn công của Việt Nam đang dựa khá nhiều vào dự sáng tạo và nhanh nhẹn của bộ đôi Văn Đức - Quang Hải.

Trong trường hợp hai mũi nhọn này bị đối phương “khóa cứng” thì đội bóng của HLV Park rất khó trong việc triển khai lối chơi.

Bởi vậy, việc bố trí một cầu thủ khác ở tuyến giữa có nhiệm vụ “chia lửa” cho hai cầu thủ này trên mặt trận tấn công cũng là giải pháp ban huấn luyện có thể hướng đến, tuy nhiên không hề đơn giản trong bối cảnh phong độ của Xuân Trường đang có phần giảm sút, còn Huy Hùng, Hùng Dũng hay Đức Huy là những tiền vệ có xu hướng phòng ngự nhiều hơn.

Tiền vệ Quang Hải như thường lệ vẫn thi đấu rất nổi bật ở trận này. (Ảnh: AFF)
Tiền vệ Quang Hải như thường lệ vẫn thi đấu rất nổi bật ở trận này. (Ảnh: AFF)

Nhìn sang đối thủ Malaysia, rõ ràng đội bóng của HLV Tan Cheng Hoe đã có những tiến bộ vượt bậc chỉ sau quãng thời gian ngắn trong khuôn khổ AFF Cup 2018.

Vẫn để Việt Nam vượt lên dẫn trước hai bàn, nhưng điều khác biệt so với trận đấu tại Mỹ Đình hôm 16-11 vừa qua là các cầu thủ Malaysia đã không đánh mất niềm tin, trái lại tỏ ra lỳ lợm và kiên trì gây sức ép để mang về bàn gỡ.

Màn bám đuổi kiên cường ấy của Malaysia không quá bất ngờ nếu nhìn lại trận bán kết trước đó khi họ vượt qua ứng cử viên vô địch Thái-lan với trận hòa 2-2 sau hai lần để đối thủ dẫn trước.

Rõ ràng, đội tuyển Việt Nam cần duy trì tuyệt đối sự thận trọng trước Malaysia dù có được lợi thế bàn thắng trên sân khách ở trận lượt về.

Để lại sau lưng trận hòa 2-2 tại Bukit Jalil, chúng ta cùng hướng đến trận lượt về tại Mỹ Đình vào tối 15-12 tới với sự tự tin vào một kết quả tích cực cho thầy trò HLV Park, để đội tuyển Việt Nam được hưởng niềm vui trọn vẹn với chức vô địch AFF Cup tròn 10 năm sau lần đầu tiên và duy nhất tại đấu trường khu vực.

Theo Nhân dân