Tỏa sáng tinh thần trách nhiệm, xung kích vì cộng đồng

Cập nhật, 05:48, Thứ Hai, 15/08/2022 (GMT+7)
Nhiệm kỳ qua, đoàn viên thanh niên địa phương đã tham gia nhiều công trình thiết thực xây dựng địa phương.
Nhiệm kỳ qua, đoàn viên thanh niên địa phương đã tham gia nhiều công trình thiết thực xây dựng địa phương.

(VLO) Nhiệm kỳ 2017- 2022, tuổi trẻ huyện Tam Bình đã không ngừng lao động, tích cực tham gia phát triển kinh tế, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Từ đó, tiếp tục khẳng định vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong công cuộc đổi mới, xây dựng huyện nhà.

Nhiều kết quả nổi bật

Theo anh Lưu Trí Thiện- Bí thư Huyện Đoàn Tam Bình, nhiệm kỳ qua, các cấp bộ Đoàn trong huyện đã luôn chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN).

Từ việc đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền thông qua các buổi sinh hoạt, tọa đàm nói chuyện truyền thống, tham gia các cuộc thi đến đăng ký nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các phong trào, hoạt động đoàn… góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức, giúp ĐVTN hình thành lối sống đẹp, có lý tưởng cách mạng.

Việc thực hiện các phong trào hành động cách mạng của tổ chức Đoàn, tiếp tục có sự phát triển với nhiều điểm sáng, khẳng định rõ nét tinh thần tiên phong, không ngại dấn thân, cống hiến của tuổi trẻ.

Trong đó, phong trào thanh niên tình nguyện đã để lại dấu ấn tốt đẹp, với hàng trăm công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng đô thị văn minh, nông thôn mới như: xây cầu, làm đường, hỗ trợ xây nhà, thực hiện tuyến đường văn minh đô thị, tuyến đường sáng- xanh- sạch- đẹp…

Còn có các hoạt động tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, 17 đội hình thanh niên tình nguyện của các xã- thị trấn tích cực tuyên truyền tác hại của hoạt động phá hoại môi trường, trồng xây xanh, vệ sinh tạo cảnh quan sạch- đẹp…

Song song đó, phong trào xung kích bảo vệ Tổ quốc đã phát huy vai trò nòng cốt của ĐVTN trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh và trật tự an toàn xã hội.

Đáng chú ý, phối hợp với lực lượng công an tổ chức hàng trăm cuộc tuần tra canh gác; cùng với các ngành cảm hóa, giáo dục gần 490 đối tượng vi phạm pháp luật và triển khai 17 tuyến đường an toàn giao thông gắn với đảm bảo an ninh trật tự.

Một trong những điểm nhấn ở nhiệm kỳ qua là các hoạt động tình nguyện tham gia phòng chống dịch COVID-19. Bên cạnh, thực hiện hiệu quả “Tiếng loa thanh niên” tuyên truyền bảo vệ vùng xanh ở 100% xã- thị trấn, tổ chức Đoàn ở cơ sở còn sáng tạo mô hình “Chuyến xe áo xanh tình nguyện” vận chuyển nhu yếu phẩm, quà hỗ trợ cho lực lượng tuyến đầu và người dân tại khu cách ly, phong tỏa; mô hình “Hộ gia đình xanh” hỗ trợ hạt giống, con giống cho người dân; “Gian hàng 0 đồng” sẻ chia với hoàn cảnh gặp khó…

Nhiệm kỳ qua, cũng đã đánh dấu vai trò của tổ chức Đoàn đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp, với nhiều giải pháp tích cực nhằm nâng cao nhận thức cho ĐVTN về nghề nghiệp, việc làm. Qua đó, phối hợp tư vấn, dạy nghề, giới thiệu và giải quyết việc làm cho gần 7.630 ĐVTN…

Anh Lưu Trí Thiện- Bí thư Huyện Đoàn Tam Bình cho biết: Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn địa phương đã phát huy vai trò đoàn kết tập hợp ĐVTN, thể hiện là lực lượng đi đầu trong mọi phong trào, luôn năng động, sáng tạo, sẵn sàng tham gia các hoạt động tình nguyện.

Nhiều phong trào của Đoàn lan tỏa, rộng khắp và đạt kết quả đáng khích lệ, đã góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, phát triển kinh tế huyện nhà.

Khẳng định sức trẻ qua từng hoạt động

Đến xã Phú Thịnh (huyện Tam Bình), chúng tôi không khỏi ấn tượng bởi những tuyến đường hoa quỳnh anh, bông trang, dừa cạn, mười giờ… Để có những tuyến đường hoa tươi đẹp sắc màu, ngoài việc hỗ trợ trồng, chăm sóc hoa, Xã Đoàn đã xây dựng hai tuyến đường hoa ở ấp Phú Hữu Đông và Phú Hưng.

Chị Cao Thị Hồng Như- Bí thư Xã Đoàn Phú Thịnh cho biết: Phát huy sức trẻ, Xã Đoàn còn phối hợp với các đơn vị tổ chức phát quang thông thoáng các tuyến đường đan, đường nhựa khoảng 13.000m; vận động một phần kinh phí và ngày công thực hiện thắp sáng đường giao thông nông thôn ấp Phú Hòa; tham gia đào trên 570 hố rác tự hoại… Đó là tâm huyết, trách nhiệm của ĐVTN cùng nhau “làm mới” xã nhà.

“Đâu cần thanh niên có”, tuổi trẻ huyện đã xung kích, nhiệt huyết góp sức vào công cuộc dựng xây quê hương. Với tinh thần ấy, Xã Đoàn Hòa Hiệp (Tam Bình) đã đảm nhận 10 công trình, phần việc thanh niên xây dựng tuyến đường sáng- xanh- sạch- đẹp, hỗ trợ xây nhà cho hoàn cảnh khó khăn…

Trong đó, phải kể đến việc hỗ trợ trồng hoa rồi phụ đào trụ, kéo dây thực hiện tuyến đèn đường ở Ấp 10. “Có ĐVTN hăng hái ra công cùng địa phương mà đường sá đẹp đẽ, ban đêm đi tập thể dục sáng trưng”- cô Nguyễn Thị Diệp- người dân nơi đây cho biết.

Bên cạnh đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên cụ thể, thiết thực, ĐVTN còn nhạy bén, vươn lên trong khởi nghiệp, lập nghiệp với nhiều mô hình kinh tế hiệu quả như nuôi ba ba, nuôi dê, trồng cam sành, thanh long… Từ đó đã xuất hiện không ít ĐVTN vượt khó làm giàu, những triệu phú “áo xanh”…

Điển hình như anh Bùi Văn Tín (xã Hòa Hiệp), bằng sự chí thú làm ăn mà anh trở thành chủ trại nuôi dê với quy mô 200 con. Còn anh Cao Hải Đăng- Bí thư Xã Đoàn Hòa Thạnh, với mong muốn kiếm thêm thu nhập đã học hỏi kinh nghiệm của bạn bè để nuôi lươn không bùn.

Tận dụng diện tích đất ít ỏi của gia đình, anh đã xây 10 bể, với tổng 60m2 nuôi lươn thương phẩm. “Nuôi lươn không khó, chủ yếu là đảm bảo nguồn nước sạch. Qua hai lần bán được giá, lợi nhuận 2/3 nên kinh tế gia đình cũng phát triển hơn”- anh Đăng chia sẻ.

Anh Võ Văn Trí- Bí thư Chi đoàn ấp Thạnh Hiệp (Hòa Thạnh) cũng được nhiều người biết đến bởi sự chịu thương, chịu khó. Hôm ghé thăm gia đình, anh vui vẻ khoe gia đình vừa “được mùa trúng giá”. Anh cho hay, lúc trước làm ruộng không hiệu quả nên kinh tế gia đình rất bấp bênh.

Từ sự hỗ trợ một phần chi phí của tổ chức Đoàn, anh đã mạnh dạn chuyển đổi 3 công đất sang trồng ớt sừng vàng Châu Phi. “Mấy năm nay nhờ trồng ớt mà kinh tế gia đình khấm khá hơn. Nhà tôi cũng mua thêm ruộng vườn lên đến 9 công”- anh phấn khởi nói.

Không chỉ thế, ĐVTN huyện còn luôn thắp sáng ngọn lửa tình nguyện vì cộng đồng. Nhất là chung tay phòng chống dịch COVID-19, các bạn trẻ đã hỗ trợ trực chốt kiểm soát, đi chợ thay dân, tham gia nấu ăn cho các điểm cách ly, vận động hỗ trợ hàng ngàn phần quà cùng nhu yếu phẩm cho các hộ khó khăn…

Dù phải đội nắng mưa làm shipper miễn phí; hỗ trợ nhập dữ liệu tiêm ngừa vắc xin tới tối mịt… nhưng các bạn vẫn không nề hà, bởi “việc gì khó có thanh niên mà”- anh Lê Minh Hiếu- Bí thư Xã Đoàn Hòa Hiệp bày tỏ.

Nhìn lại chặng đường vừa qua mới thấy hết sự nỗ lực của tuổi trẻ huyện nhà. Theo lời Bí thư Huyện Đoàn Tam Bình thì: Thông qua các phong trào, tổ chức Đoàn đã đóng góp không nhỏ vào sự phát triển chung của huyện; đồng thời, tiếp tục khẳng định được vai trò tiên phong, là lực lượng tin cậy của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Và hơn hết, ĐVTN đã được rèn luyện, trưởng thành hơn. 5 năm, đã có 1.700 đoàn viên ưu tú được giới thiệu cho Đảng xem xét bồi dưỡng kết nạp…

Bài, ảnh: CẨM HUỆ