Học tập giỏi, "say" tình nguyện

12:08, 16/08/2024

Trở thành sinh viên (SV) "vừa hồng, vừa chuyên" là mục tiêu phấn đấu của bạn Nguyễn Lê Duy Đăng- SV Trường ĐH Xây dựng Miền Tây và bạn Lưu Thảo Vân- SV Trường ĐH Cửu Long. Và để "chạm" được mục tiêu ấy, các bạn đã học tập không ngừng, tích cực trong từng phong trào, hoạt động.

 

 

Bạn Nguyễn Lê Duy Đăng (phải) luôn “cháy” với các hoạt động tình nguyện.
Bạn Nguyễn Lê Duy Đăng (phải) luôn “cháy” với các hoạt động tình nguyện.

Trở thành sinh viên (SV) “vừa hồng, vừa chuyên” là mục tiêu phấn đấu của bạn Nguyễn Lê Duy Đăng- SV Trường ĐH Xây dựng Miền Tây và bạn Lưu Thảo Vân- SV Trường ĐH Cửu Long. Và để “chạm” được mục tiêu ấy, các bạn đã học tập không ngừng, tích cực trong từng phong trào, hoạt động.

“Say” phong trào, dẫn đầu học tập

Lần đầu tiên gặp Duy Đăng cùng các bạn SV tham gia chương trình tiếp sức mùa thi, chúng tôi ấn tượng hình ảnh của chàng SV gần gũi, xông xáo và miệng lúc nào cũng cười tươi rói. Những lần tiếp theo, Duy Đăng vẫn nhiệt tình, tràn đầy năng lượng trong hoạt động thắp nến tri ân, vẽ tranh làm đẹp khuôn viên trường học hay thực hiện công trình tuyến đường hoa.

Duy Đăng cho biết: Từ những ngày đầu bước vào ĐH, Duy Đăng đã mong muốn có được môi trường để rèn luyện, học hỏi và “góp chút gì đó” cho cộng đồng. Chính vì thế mà các hoạt động, phong trào tuổi trẻ do đoàn, hội trường phát động là Duy Đăng đều tham gia bằng tất cả nhiệt huyết. Và không lâu sau đó, không chỉ trở thành cán bộ đoàn, hội của lớp, Duy Đăng còn được tín nhiệm vào BCH Đoàn, Hội SV Trường ĐH Xây dựng Miền Tây.

Duy Đăng chia sẻ: “Em còn trẻ nên muốn được trải nghiệm, thử thách bản thân với những điều mới mẻ. Đó là lý do em chọn và gắn bó với các hoạt động tình nguyện của đoàn, hội”.

Hăng say với phong trào, song Duy Đăng chưa bao giờ lơ là việc học. Với thành tích thủ khoa đầu vào của trường, Duy Đăng luôn “tủ” cho riêng mình bí quyết để luôn đạt kết quả tốt nhất. Đó là đến lớp đúng giờ, chú ý nghe thầy cô giảng bài, hoàn thành các bài tập lớn và đồ án. Kết quả học tập các học kỳ, em đều xếp loại xuất sắc, với điểm trung bình 4.00/4.00.

Bên cạnh đó, Duy Đăng còn đạt được thành tích cao khi tham gia các cuộc thi do Tỉnh Đoàn, nhà trường và đoàn trường tổ chức. Có thể kể đến giải ba Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp trong SV tỉnh năm học 2023-2024; giải nhì Cuộc thi “Hùng biện Tiếng Anh” năm 2023; giải ba Cuộc thi “Vách nhẹ- trần xinh”…

Không chỉ học tốt, Duy Đăng còn động viên, khuyến khích các bạn cùng lớp cố gắng học tập và tham gia các phong trào đoàn, hội. Tín hiệu đáng mừng là số lượng SV khá, giỏi và xuất sắc của lớp được nhận học bổng tăng đều qua các kỳ.

Từ những nỗ lực của bản thân, Duy Đăng đã đạt danh hiệu “SV 5 tốt” tiêu biểu cấp tỉnh; cá nhân xuất sắc trong phong trào “SV Vĩnh Long- những câu chuyện đẹp” và nhiều bằng khen, giấy khen do tổ chức đoàn, hội trao tặng.

“Là thanh niên thời hội nhập, em sẽ luôn cố gắng khắc phục những khó khăn để vươn lên học tập, rèn luyện trở thành SV tự tin, năng động, sáng tạo”- Duy Đăng bộc bạch.

Phát huy nhiệt huyết của đảng viên trẻ

Đến Trường ĐH Cửu Long, hỏi các bạn SV nơi đây về bạn Lưu Thảo Vân- ngành Dược học, thì hầu như bạn nào cũng biết và đều có chung nhận xét: “Đó là một SV dễ thương, học giỏi và năng động, tích cực trong phong trào”.

Gặp gỡ Thảo Vân trong hoạt động khám, chữa bệnh miễn phí được tổ chức tại trường, trong màu áo xanh, Thảo Vân phụ trách điều phối các tình nguyện viên vừa hỗ trợ phát thuốc hỗ trợ bệnh nhân. Thảo Vân cười tươi rói vì “được góp phần nhỏ chăm sóc sức khỏe cho người dân, lại có dịp tích lũy kiến thức cho chuyên ngành đang học”.

Theo Thảo Vân, em rất thích ngành học của mình vì được góp sức chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân. Chính vì thế, ngay từ khi là SV năm nhất, Thảo Vân đã cố gắng học thật giỏi và “học đi đôi với hành”. Ngoài thời gian học trên lớp, Thảo Vân còn cùng học nhóm với bạn, vào thư viện nghiên cứu thêm sách chuyên ngành, tìm hiểu các kiến thức liên quan trên internet để có nền tảng tri thức vững vàng. Và với sự nỗ lực, cầu tiến, kết quả học tập của Thảo Vân năm sau cao hơn năm trước.

Đi đôi với việc học, Thảo Vân luôn giữ được “lửa” của người “đầu tàu” dẫn dắt và đưa phong trào của liên chi đoàn khoa, chi đoàn lớp ngày càng khởi sắc, mang dấu ấn riêng. Trong các hoạt động của khoa, lớp, Thảo Vân luôn là nòng cốt, phát huy tinh thần vì tập thể, tận tâm, tỉ mỉ hỗ trợ các bạn SV trong học tập và rèn luyện để mang lại hiệu quả cao nhất. Đối với hoạt động đoàn cấp trên, từ chiến dịch thanh niên tình nguyện, ngày chủ nhật xanh, xuân tình nguyện hay chăm sóc gia đình chính sách, Thảo Vân không ngại khó, sẵn sàng có mặt khi cần...

Thảo Vân cho hay: “Việc tham gia các hoạt động đoàn, hội giúp em học hỏi, nâng cao các kỹ năng, có thêm kinh nghiệm và là cơ hội để thử sức, giúp bản thân trưởng thành hơn. Và hơn hết là được trực tiếp thực hiện những phần việc có ích, mang lại ý nghĩa thiết thực, niềm vui cho cộng đồng”.

Bạn Lưu Thảo Vân (phải) không ngừng phấn đấu về mọi mặt để hoàn thiện bản thân.
Bạn Lưu Thảo Vân (phải) không ngừng phấn đấu về mọi mặt để hoàn thiện bản thân.

Với tinh thần nghiêm túc, chăm chỉ học tập, vươn lên trong rèn luyện, Thảo Vân đã “gặt hái” danh hiệu “SV 5 tốt” cấp tỉnh, thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác cấp tỉnh. Đặc biệt, Thảo Vân còn được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng khi đang là SV năm ba. Với Thảo Vân, những “quả ngọt” còn khiêm tốn ấy chính là niềm vinh dự, động lực để em tiến về tương lai phía trước.

Thảo Vân chia sẻ: “Là SV năm cuối, em sẽ cố gắng hơn về mọi mặt để hoàn thành tốt việc học, để bản thân hoàn thiện và phát triển hơn. Em cũng mong muốn sau khi tốt nghiệp sẽ có cơ hội việc làm đúng chuyên ngành tại Vĩnh Long để có thể góp phần nhỏ vào công tác chăm sóc sức khỏe người dân quê mình”.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh