Mang mùa xuân đến với cộng đồng

Cập nhật, 16:08, Thứ Sáu, 05/01/2024 (GMT+7)
 
Tỉnh Đoàn Vĩnh Long khởi động xuân tình nguyện bằng những hoạt động ý nghĩa.
Tỉnh Đoàn Vĩnh Long khởi động xuân tình nguyện bằng những hoạt động ý nghĩa.

Chiến dịch Xuân tình nguyện năm 2024 của tuổi trẻ Vĩnh Long đã khởi động với nhiều phần việc, hoạt động ý nghĩa cho cộng đồng. Phía sau những món quà thiết thực còn có cả trách nhiệm, ân tình và những lời động viên của tuổi trẻ đến những hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm mới.

Nhiều hoạt động hữu ích

 
Công trình “Số hóa Khu lưu niệm GS.VS Trần Đại Nghĩa” vừa được bàn giao cho ban quản lý khu lưu niệm là hoạt động khởi đầu Chiến dịch Xuân tình nguyện năm 2024 của Tỉnh Đoàn Vĩnh Long.
 
Du khách chỉ cần quét mã QR hoặc cài app Mobifone Smart Travel là có thể tìm hiểu các thông tin về các tài liệu, hiện vật liên quan đến thân thế, sự nghiệp cách mạng của GS.VS Trần Đại Nghĩa. Đặc biệt, du khách còn có thêm những thông tin hữu ích về khu lưu niệm, những trải nghiệm thú vị, độc đáo trên không gian đa chiều thông qua công nghệ thực tế ảo…
 
Dù nhiều lần đến viếng khu lưu niệm nhưng anh Nguyễn Quốc Trường (xã Mỹ Thạnh Trung, huyện Tam Bình) không khỏi ngạc nhiên sau khi quét mã QR trải nghiệm tham quan hôm bàn giao công trình.
 
Anh Trường cho biết: “Chỉ cần dùng điện thoại thông minh quét mã QR là có thể dễ dàng tìm hiểu, cập nhật được đầy đủ thông tin và hiểu hơn về khu lưu niệm mà không cần người thuyết minh. Hơn nữa, hình ảnh 3D sống động, hấp dẫn. Công trình số hóa này thật hay, tôi sẽ giới thiệu cho nhiều người để cùng trải nghiệm tham quan”.
 
Ngoài công trình này, Tỉnh Đoàn còn trao 10 phần quà hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tặng sân chơi tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Vĩnh Long.
 
Qua đó, mong muốn các em học sinh có khuôn viên học tập, vui chơi lành mạnh; đồng thời, động viên, khích lệ tinh thần học sinh gặp khó có thêm niềm tin vươn lên trong cuộc sống. Nhận được phần quà trước thềm năm mới, em Thạch Thị Tuyết Minh (xã Trà Côn, huyện Trà Ôn) chia sẻ: “Đây là niềm vui cũng là động lực cho em vượt qua hoàn cảnh để học tập tốt hơn”.
 
Hòa cùng không khí của xuân tình nguyện, những ngày qua, các cấp bộ đoàn đã triển khai nhiều công trình thanh niên có ích, góp phần mang mùa xuân ấm đến với cộng đồng. Đơn cử như Huyện Đoàn Long Hồ đã khánh thành 2 công trình “Thắp sáng tuyến đường quê” ở xã Phú Đức và xã Long An (Long Hồ).
 
Xã Đoàn Thuận An cũng cùng sinh viên quê ở TX Bình Minh đang học tại Trường ĐH Cần Thơ, ĐH Tây Đô làm cỏ, vệ sinh cảnh quan, sửa chữa đường giao thông nông thôn để đón mùa xuân mới. 
 
Còn Huyện Đoàn Bình Tân phối hợp khánh thành công trình “Tuyến đường đan nông thôn” ở xã Tân Lược (Bình Tân).
 
Theo anh Nguyễn Minh Thuận- Bí thư Huyện Đoàn Bình Tân, xuân tình nguyện này, bên cạnh phối hợp thực hiện các công trình tô điểm cho làng quê, Huyện Đoàn sẽ chú trọng triển khai thực hiện các công trình, phần việc tham gia đảm bảo an sinh xã hội, nhất là chăm lo thanh niên công nhân, thiếu nhi, người dân có hoàn cảnh khó khăn…
 
Phát huy tinh thần tình nguyện vì cộng đồng
 
Đã trở thành hoạt động thường niên mang đầy tính nhân văn, mỗi năm Tết đến Xuân về, Chiến dịch Xuân tình nguyện được tổ chức đoàn khởi động sôi nổi ở khắp các địa phương trong tỉnh.
 
Đây là thời gian cao điểm tình nguyện của tuổi trẻ hướng về cộng đồng, dịp để các bạn trẻ thổi bùng lên ngọn lửa nhiệt huyết, khát khao góp sức cho xã hội và cũng là cầu nối ý nghĩa của tuổi trẻ giúp đỡ những hoàn cảnh kém may mắn.
 
Theo Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, xuân tình nguyện năm nay, các cấp bộ đoàn sẽ tổ chức nhiều hoạt động cụ thể, phong phú, góp phần mang sắc xuân tươi thắm đến với mọi người, mọi nhà, thông qua 4 chương trình điển hình.
 
Cụ thể, chương trình “Nối vòng tay yêu thương” sẽ tổ chức các hoạt động quyên góp quần áo, lương thực, thực phẩm, đồ dùng cá nhân, dụng cụ học tập hỗ trợ các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; tiếp tục triển khai chương trình “Nối vòng tay yêu thương” hỗ trợ trẻ em mồ côi do đại dịch COVID-19.
 
Chương trình “Đón Tết rồng- nhân bội lộc” với các hoạt động thăm và tặng quà đoàn viên, thanh niên dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn; trao vé xe miễn phí tặng người lao động, thanh niên công nhân đang gặp khó và học sinh, sinh viên nghèo về quê nhân dịp Tết Nguyên đán.
 
Cùng với đó, chương trình “Xuân sẻ chia- Tết yêu thương” sẽ tuyên truyền, khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí hỗ trợ người dân và thanh thiếu nhi; hiến máu tình nguyện; văn nghệ gây quỹ trao các suất học bổng tặng các em học sinh nghèo vượt khó.
 
Và chương trình “Xuân tri ân- xuân tình nguyện” với các hoạt động làm đẹp các nghĩa trang liệt sĩ, công trình ghi công, bia tưởng niệm; thăm hỏi, chúc Tết, tặng quà tri ân mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách cùng các hoạt động như: trồng cây xanh, dọn dẹp các tuyến đường, thực hiện thắp sáng tuyến đường giao thông nông thôn… 
Trao quà hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Trao quà hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
“Qua mỗi việc làm, mỗi hoạt động thể hiện tinh thần tương thân, tương ái của đoàn viên, thanh niên, qua đó góp phần hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn đón một mùa xuân vui tươi, đầm ấm. Đây cũng là môi trường, điều kiện thuận lợi để tuổi trẻ rèn luyện, trải nghiệm, cống hiến cho quê hương”- anh Trần Công Khánh- Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, cho biết.
 
Chiến dịch Xuân tình nguyện này sẽ tiếp tục khẳng định vai trò của tổ chức đoàn trong việc tham gia xây dựng địa phương, đảm bảo an sinh xã hội. Tin rằng, với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, tuổi trẻ Vĩnh Long sẽ tiếp tục vẽ nên bức tranh thắm sắc xanh trên những vùng quê, góp phần làm cho mùa xuân của những mảnh đời khó khăn thêm đong đầy hạnh phúc. 
Bài, ảnh: CẨM HUỆ