Treo bản đồ Tổ quốc "Tự hào một dải non sông"

Cập nhật, 14:54, Thứ Sáu, 01/12/2023 (GMT+7)
Hưởng ứng Cuộc vận động “Tự hào một dải non sông”, những ngày qua, tuổi trẻ Vĩnh Long đã thực hiện treo bản đồ Việt Nam tại các phòng họp, phòng làm việc của tổ chức đoàn. 
Tỉnh Đoàn Vĩnh Long treo bản đồ Việt Nam.
Tỉnh Đoàn Vĩnh Long treo bản đồ Việt Nam.
Treo bản đồ Việt Nam tại nơi làm việc
 
Vừa xin ý kiến của cấp trên, sau cuộc sinh hoạt chi bộ tháng 11, Xã Đoàn Mỹ An (Mang Thít) đã tiến hành treo bản đồ Việt Nam trước cửa phòng làm việc chung của các đoàn thể. Từ nhiều ngày trước, Xã Đoàn đã chuẩn bị bản đồ Việt Nam và tự tay đóng khung cho chắc chắn.
 
Nhìn về bản đồ Việt Nam vừa được treo ngay ngắn ngay nơi dễ nhìn thấy, chị Trần Thị Trúc Linh- Bí thư Xã Đoàn Mỹ An, cho biết: Ngay khi nghe đoàn cấp trên triển khai cuộc vận động, Xã Đoàn hưởng ứng liền vì thấy ý nghĩa. Bản đồ Việt Nam được Xã Đoàn sử dụng đảm bảo đúng điều kiện quy chuẩn theo quy định hiện hành.
 
So với cán bộ đoàn thì đoàn viên, thanh niên ở địa phương ít có cơ hội tiếp xúc, nắm bắt những thông tin chính thống, hiểu về đặc điểm địa lý, hành chính của đất nước.
 
Vì thế, treo bản đồ Việt Nam là hình thức tuyên truyền trực quan, cung cấp nguồn tin đáng tin cậy để các bạn trẻ hiểu hơn về chủ quyền lãnh thổ của đất nước, góp phần nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục của đoàn. “Sắp tới Xã Đoàn sẽ triển khai cuộc vận động đến đoàn các trường học nhằm góp phần giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ”- Bí thư Xã Đoàn Mỹ An nói.
 
Mới đây, Xã Đoàn Hòa Hiệp (Tam Bình) cũng hào hứng treo bản đồ Việt Nam trong phòng làm việc. Cùng xem tấm bản đồ Việt Nam được treo trang trọng trên tường, các bạn trẻ háo hức giới thiệu về địa điểm quê hương mình rồi đến các tỉnh, thành khác, cùng nhau tìm hiểu về những đảo thuộc quần đảo Trường Sa, quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam…
 
Anh Huỳnh Hải Khanh bày tỏ: “Tôi thấy việc treo bản đồ Việt Nam như vầy thật hay, thiết thực, góp phần vun đắp tình yêu đất nước và ý thức trách nhiệm bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của dân tộc trong thế hệ trẻ”.
 
Từ khi bản đồ nước mình treo trong phòng làm việc, những lúc nhìn lên bản đồ Việt Nam thấy hình chữ S ngay tầm mắt, anh Lê Minh Hiếu- Bí thư Xã Đoàn Hòa Hiệp, cảm thấy rất tự hào.
 
Anh cho biết: “Xã Đoàn sẽ tuyên truyền để đoàn viên, thanh niên dành thời gian xem bản đồ Việt Nam để hiểu hơn nữa về quê hương, đất nước, từ đó nâng cao ý thức, tích cực tuyên truyền, đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc xung quanh vấn đề chủ quyền, lãnh thổ nước ta”.
 
Phấn đấu treo 3.800 bản đồ Việt Nam
 
Theo Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, hưởng ứng Cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” của Trung ương Đoàn, Tỉnh Đoàn đã triển khai đến các cấp bộ đoàn, hội, đội trong tỉnh, với nội dung tuyên truyền, tổ chức để cán bộ đoàn, hội, thanh thiếu nhi treo bản đồ Việt Nam tại nơi học tập, lao động, làm việc.
 
Cuộc vận động sẽ được triển khai trong 3 mốc thời gian: cuối năm 2023, 2024 và 2025, với dự kiến khoảng 3.800 bản đồ Việt Nam. Trong mỗi năm, các cấp bộ đoàn sẽ thực hiện các chỉ tiêu cụ thể.
 
Theo đó, năm 2023, dự kiến 500 bản đồ Việt Nam treo tại 100% phòng làm việc của cán bộ đoàn, hội, đội cấp tỉnh, cấp cơ sở; các phòng truyền thống, phòng sinh hoạt của đoàn, hội, đội.
 
Tổ chức đoàn ở địa phương hưởng ứng cuộc vận động.
Tổ chức đoàn ở địa phương hưởng ứng cuộc vận động.
Năm 2024, dự kiến 2.000 bản đồ Việt Nam treo tại 100% chi đoàn, chi hội, chi đội; các không gian sinh hoạt chung, phòng sinh hoạt cộng đồng ở các xã, phường, thị trấn. Năm 2025, dự kiến 1.300 bản đồ Việt Nam treo tại các cơ sở giáo dục khu vực ngoài công lập; các doanh nghiệp ngoài quốc doanh; không gian trong nhà dân.
 
Bản đồ Việt Nam được sử dụng đảm bảo đúng điều kiện quy chuẩn theo quy định hiện hành, do Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam phát hành. Kích thước bản đồ Việt Nam trong phòng làm việc hoặc phòng sinh hoạt cộng đồng đảm bảo tối thiểu khổ A0; các địa điểm khác lựa chọn kích thước phù hợp với diện tích không gian.
 
Bản đồ Việt Nam là biểu tượng của chủ quyền quốc gia, là niềm tự hào của dân tộc, mỗi người dân đất Việt. Treo bản đồ Việt Nam trong không gian học tập, làm việc và sinh hoạt cộng đồng là biểu tượng của sự đoàn kết, niềm tự hào và có thể giúp củng cố tinh thần quốc gia, dân tộc.
 
Treo bản đồ Việt Nam tại nơi làm việc góp phần giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ.
Treo bản đồ Việt Nam tại nơi làm việc góp phần giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ.
Anh Trần Công Khánh- Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, cho biết: Đến nay, đã triển khai đợt 1 với 170 bản đồ Việt Nam cho các phòng làm việc chuyên trách của tổ chức đoàn các cấp và sẽ tiếp tục triển khai vào thời gian tới. Qua đó, không chỉ giáo dục lòng yêu nước, ý thức về chủ quyền quốc gia mà còn là hành động cụ thể của tuổi trẻ nhằm khẳng định chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của đất nước.
 
Bài, ảnh: CẨM HUỆ