Sôi động mùa sách hè cho thiếu nhi

09:06, 11/06/2023

Cùng với việc tổ chức các giải thưởng, cuộc vận động sáng tác văn học dành cho đối tượng thiếu nhi nở rộ, thị trường sách thiếu nhi năm nay có nhiều điều đáng để chờ đợi.

 

Sách thiếu nhi ngày càng được chú trọng, để các em tiếp cận với sách hay, chất lượng.
Sách thiếu nhi ngày càng được chú trọng, để các em tiếp cận với sách hay, chất lượng.

Cùng với việc tổ chức các giải thưởng, cuộc vận động sáng tác văn học dành cho đối tượng thiếu nhi nở rộ, thị trường sách thiếu nhi năm nay có nhiều điều đáng để chờ đợi.

Nở rộ cuộc thi sách thiếu nhi

Qua 4 lần tổ chức, Giải thưởng thiếu nhi Dế Mèn đã tìm ra nhiều tác phẩm văn học, nghệ thuật đặc sắc cho thiếu nhi, ươm mầm và phát triển tài năng ở mảng đề tài này. Năm 2023, Giải thưởng lớn- Hiệp sĩ Dế Mèn đã được trao cho nhà văn Trần Đức Tiến.

4 giải Khát vọng Dế Mèn được trao cho: Chùm tranh của Hoàng Nhật Quang (11 tuổi, Lạng Sơn); tác phẩm “Ông Ba Bị và những đứa trẻ trong mơ” (truyện dài của Lạc An, NXB Kim Đồng); tác phẩm “Ở một nơi có rất nhiều rồng” (bản thảo truyện dài của Mộc An); tác phẩm “Vua ngan xóm hồ” (bản thảo truyện dài của nhà văn Uông Triều). 

Tại Hà Nội, NXB Kim Đồng đã công bố thành lập Giải thưởng Văn học Kim Đồng và phát động Cuộc vận động sáng tác cho thiếu nhi 2023-2025. Tác giả có thể tham gia ở 3 thể loại: truyện ngắn, truyện dài và thơ, nội dung hướng tới đối tượng nhi đồng (6-10 tuổi) và lứa tuổi thiếu niên (11-15 tuổi).

BTC kỳ vọng đây sẽ là giải thưởng uy tín về văn học, và những tác phẩm chất lượng sẽ đi vào cuộc sống, đồng hành cùng những bạn nhỏ. Giải Nhất của giải thưởng được công bố trị giá đến 100 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Sở Thông tin-TT TP Hồ Chí Minh cũng vừa công bố Giải thưởng Sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần thứ nhất nhằm tìm kiếm, phát triển đội ngũ tác giả và nâng cao chất lượng tác phẩm cho dòng sách thiếu nhi. Các thể loại được xét giải bao gồm: thơ, tranh truyện, truyện tranh, tập tản văn, truyện dài, tập truyện ngắn và sách nghiên cứu về tâm lý, giáo dục dành cho thiếu nhi.

Theo ông Lê Hoàng- Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, những cuộc phát động sáng tác, giải thưởng sẽ tác động mạnh mẽ đến việc động viên, thu hút đội ngũ viết cho trẻ em. Bên cạnh vấn đề tôn vinh, giải thưởng cũng là một cách để giúp các tác phẩm đi vào cuộc sống, đến gần hơn với các em học sinh, thiếu nhi.

Các bạn nhỏ được tiếp cận ngày càng nhiều hơn những tác phẩm thuần Việt, mang hơi thở Việt Nam, câu chuyện đời sống và văn hóa Việt Nam. Nhiều tác phẩm chất lượng ra đời sẽ thu hút trẻ em đến với sách, hình thành một thế hệ yêu thích đọc sách, tạo tiền đề để văn hóa đọc phát triển.

“Bữa tiệc hè” thịnh soạn

Hiện nay, mảng sách thiếu nhi đang được xem là một trong những thể loại quan trọng trong ngành xuất bản. Theo Cục Xuất bản, In và Phát hành, năm 2022, số sách thiếu nhi chiếm khoảng 13% tổng số sách được xuất bản.

Điều này cho thấy, sách thiếu nhi hiện đang được quan tâm và đầu tư nhiều, các thể loại khá phong phú. Đặc biệt, khoảng cách giữa sách nội và sách ngoại đã được thu hẹp dần, thậm chí, nhiều ấn phẩm do các đơn vị xuất bản trong nước sản xuất, không thua kém ấn phẩm của nước ngoài.

Hè này, NXB Trẻ giới thiệu tác phẩm như: “Tự truyện một con heo” (Lý Lan), “Nào cùng nhón chân” (Nguyễn Mỹ Nữ), “Kho báu trong thành phố” (Nguyễn Khắc Cường), “Cổ tích của ba” (Phi Tân).

Cùng với đó là những tựa/bộ sách độc đáo như: “Truyện dài kỳ về mèo” (2 tập), giới thiệu các trò chơi dân gian, trò chơi tuổi thơ quen thuộc, dành cho bạn đọc cấp 1; boxset “Kiến thức hấp dẫn”, gồm 20 tựa sách được bạn đọc yêu thích; bộ “Những bài học nhỏ” với những câu chuyện dễ thương về thế giới cây trái và động vật…

NXB Kim Đồng có các tập thơ “Tặng bé bốn mùa” (Lê Thị Thiên Hương), tác phẩm văn xuôi “Nhặt” (Nguyễn Mỹ Nữ), “Nhạc sĩ đường phố” (Mộc An), “Cây quất xù gai” (Ngô Thị Ý Nhi)…

Đặc biệt, với sự giúp đỡ của gia đình nhà thơ Thâm Tâm và những nhà sưu tầm sách, NXB Kim Đồng giới thiệu lại những tác phẩm văn xuôi viết cho thiếu nhi trước Cách mạng Tháng Tám như một món quà dành cho thiếu nhi mùa hè năm nay. Đó là bộ 3 tập truyện ngắn: “Con rùa đội vẹt” (gồm các truyện đồng thoại), “Hai cây hoa nhài” (gồm các truyện cổ tích) và “Thuồng luồng ở nước” (tập hợp các truyện dã sử).

Bên cạnh đó, Nhã Nam cũng cho ra đời những bộ sách độc đáo: 100 truyện ngụ ngôn cùng bé lớn khôn (Đào Trung Uyên); bộ picture book “Kể chuyện yêu thương” gồm những câu chuyện độc đáo nhưng gần gũi, hợp với tâm lý trẻ con, không khuôn mẫu, không giáo điều; “Voi con tìm mẹ” với dựng hình sáng tạo, sân khấu kịch xoay 360 độ; bộ “Quản trị tiền bạc từ nhỏ” giúp các em và phụ huynh ý thức hơn về những khía cạnh nhỏ bé mà thiết thực của đồng tiền trong cuộc sống gia đình…

Ông Nguyễn Thành Nam- Phó Giám đốc, Tổng Biên tập NXB Trẻ, cho biết, ở Việt Nam hiện nay có trên 20 NXB và công ty sách tham gia làm sách cho thiếu nhi. Đề tài, hình thức sách dành cho thiếu nhi được xuất bản gần đây rất phong phú và đa dạng.

Đây là những tín hiệu tích cực cho thị trường sách nói chung và thị trường sách thiếu nhi nói riêng. Theo ông, vài năm tới, sách thiếu nhi sẽ tiếp tục phát triển bởi để xây dựng thói quen đọc sách thì phải bắt đầu từ lứa tuổi thiếu nhi.

Có nhiều hoạt động để thúc đẩy thói quen đọc sách: từ các chính sách, sự ủng hộ của Chính phủ, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể đến các hoạt động đa dạng của nhiều tổ chức, cá nhân khác nhau.

Bài, ảnh: PHƯƠNG THƯ

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh