Tiếp sức cho em đến trường

Cập nhật, 13:40, Thứ Sáu, 28/10/2022 (GMT+7)
Trao xe đạp cùng em đến trường.
Trao xe đạp cùng em đến trường.

Nhận đỡ đầu học sinh nghèo, trao học bổng, thường xuyên thăm hỏi và hỗ trợ quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn là những hoạt động thiết thực và ý nghĩa của các cấp bộ Đoàn tỉnh nhà. Từ sự quan tâm, chia sẻ, yêu thương ấy, đã tạo động lực để các em nỗ lực hơn trong học tập, vững vàng trong cuộc sống, trở thành công dân có ích cho xã hội.

Sáng tạo nhiều mô hình

Với mong muốn chia sẻ khó khăn với thiếu nhi ở địa phương, thực hiện mơ ước của các em nhỏ hoàn cảnh khó khăn là có được bộ quần áo, đồ chơi, dụng cụ học tập mới, Xã Đoàn Trung An (Vũng Liêm) đã triển khai thực hiện mô hình “Ngôi nhà ước mơ cho em”. Góp nhặt sự sẻ chia của mọi người nên nơi đây vừa có những món hàng mới và có cả những món quà cũ, nhưng tất cả đều được các bạn trẻ sắp xếp chỉn chu, tươm tất không thua gì đồ mới. Từng kệ giày dép, đồ chơi, nón, quần áo, tập sách được phân loại để các em nhỏ có thể tự chọn món đồ yêu thích.

Cầm quyển tập mới trên tay, em Phạm Xuân Hoa - Trường Tiểu học Trung An A vui vẻ: “Đến đây em đã chọn được nhiều quà, nào là tập, viết, bảng, nào là dép, quần áo… cho năm học mới. Đây là động lực để em phấn đấu vươn lên trong học tập”. Đến nay, gần 1 năm hoạt động, mô hình đã vận động hỗ trợ hàng trăm phần quà cho các em nhỏ. “Phần nào san sẻ khó khăn với các em, đồng thời động viên các em vượt khó học tốt” - chị Hà Mỹ Ngọc - Phó Bí thư Xã Đoàn Trung An cho biết.

Thời gian qua, các tổ chức Đoàn địa phương đã thực hiện các mô hình, chương trình thanh niên với mong muốn tiếp sức cho em thơ đến trường. Có thể kể đến chương trình “Bảo hiểm cùng em đến trường” của Thành Đoàn Vĩnh Long; “Sổ tiết kiệm tiếp sức đến trường” của Huyện Đoàn Long Hồ; chương trình “Thắp sáng niềm tin” gây quỹ ủng hộ, giúp đỡ học sinh nghèo, vượt khó, học giỏi của Huyện Đoàn Vũng Liêm; “Tiếp sức đến trường” của Xã Đoàn Nhơn Phú; mô hình “Lan tỏa tình thương trên mạng” của Xã Đoàn Thành Trung… đã san sẻ yêu thương và trợ giúp được rất nhiều hoàn cảnh.

Những suất học bổng nghĩa tình tiếp sức cho các em đến trường.
Những suất học bổng nghĩa tình tiếp sức cho các em đến trường.

Đoàn TT Long Hồ thì ra mắt mô hình “Góc học tập cho em” vận động đoàn viên, thanh niên và các nhà hảo tâm đóng góp mua bàn học, đèn học tặng các em hoàn cảnh khó khăn có được góc học tập tốt cho mình. Theo chị Đặng Thị Anh Đào- Bí thư Đoàn TT Long Hồ, chương trình được thực hiện trải dài đến hết năm, với mục tiêu phấn đấu hỗ trợ cho các em có góc học tập tốt nhất, thoải mái nhất để tạo hứng khởi cho các em trong việc học hành.

Cuộc sống gia đình thiếu trước hụt sau nên trước giờ em Võ Nguyễn Phát Đạt - Trường THCS TT Long Hồ luôn mơ ước có được nơi học tập cho riêng mình. “Nay được mấy anh chị tặng cái bàn học, em vui lắm. Em sẽ cố gắng học tập tốt hơn nữa” - Phát Đạt chia sẻ.

Đa dạng hoạt động hỗ trợ

Đầu tháng 10 này, Thành Đoàn Vĩnh Long đã phối hợp tổ chức trao hơn 100 phần quà nhu yếu phẩm và gần 15 BHYT, bảo hiểm thân thể cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, học sinh dân tộc tại địa phương. Bên cạnh đó, còn tổ chức các trò chơi dân gian có thưởng và gian hàng tự chọn: bánh, kẹo, sữa, bắp rang bơ… phục vụ cho các em khi đến nhận quà. Vừa có quà lại được hòa mình vào các trò chơi ném vòng, bịt mắt đập lon… các em vô cùng hào hứng. “Hoạt động đã tạo sân chơi lành mạnh để em thỏa sức vui chơi, cho em niềm tin trong cuộc sống” - em Ngô Huỳnh Thanh Hằng - học sinh Trường THCS Lê Quí Đôn bày tỏ.

Theo chị Huỳnh Thị Thu Vân- Bí thư Thành Đoàn Vĩnh Long, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, tuổi trẻ thành phố đã “có công góp công, có sức góp sức” tích cực tham gia các phần việc hỗ trợ cho học sinh, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Tiêu biểu, Đoàn Phường 2 nhận đỡ đầu cho học sinh kém may mắn, yếu thế. Đoàn phường Tân Ngãi tổ chức hoạt động gây quỹ từ việc bán cà na ngâm đường trao bảo hiểm cho học sinh vượt khó. Đoàn Phường 1 thì bán online gạo và bánh phồng tôm lập quỹ hỗ trợ trao học bổng cho trẻ em nghèo…

Bạn trẻ vận động sách tặng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Bạn trẻ vận động sách tặng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

“Chăm lo cho học sinh nghèo, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế chính là niềm vui và cũng là tình cảm, trách nhiệm của tuổi trẻ dành cho những mảnh đời kém may mắn” - chị Thu Vân cho biết.

Theo Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, 5 năm qua, các cấp bộ Đoàn đã hỗ trợ hơn 47.600 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, với tổng trị giá là hơn 14 tỷ đồng. Trong đó, phải kể đến chương trình trao học bổng “Tiếp sức đến trường”, đã vận động trao 14.250 suất học bổng cho các hoàn cảnh cần hỗ trợ. Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn còn quan tâm xây dựng mới, sửa chữa 85 điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi ở các địa phương còn khó khăn… Qua đó, không chỉ góp phần nối dài thêm con đường học tập cho các học sinh nghèo, khó khăn, yếu thế mà còn thể hiện tình cảm của tổ chức Đoàn dành cho các hoàn cảnh kém may mắn và lan tỏa những việc làm ý nghĩa của tuổi trẻ tỉnh nhà.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ