Phát huy vai trò tuổi trẻ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Cập nhật, 05:42, Thứ Sáu, 21/10/2022 (GMT+7)
Huyện Đoàn Long Hồ luôn chủ động cung cấp những thông tin chính thống về các vấn đề đoàn viên, thanh niên quan tâm trên mạng xã hội.
Huyện Đoàn Long Hồ luôn chủ động cung cấp những thông tin chính thống về các vấn đề đoàn viên, thanh niên quan tâm trên mạng xã hội.

(VLO) Với vai trò là đội dự bị tin cậy của Đảng, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn đã nhập cuộc tích cực với những cách làm thiết thực, hiệu quả, góp phần giáo dục, nâng cao hiểu biết cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong công tác đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Những cách làm sáng tạo

Để đấu tranh phản bác các thông tin xấu độc, Đoàn Trường ĐH Xây dựng Miền Tây thường xuyên triển khai đến ĐVTN các đường lối, chủ trương của Đảng, thành lập ban thông tin truyền thông chia sẻ những thông tin hay, hoạt động ý nghĩa.

Cùng với đó, tăng cường xây dựng lực lượng nòng cốt theo dõi, nắm bắt thông tin trên không gian mạng và dư luận xã hội thông qua chế độ thông tin báo cáo về Đoàn Trường…

Theo anh Nguyễn Cao Phong - Bí thư Đoàn Trường ĐH Xây dựng Miền Tây, với những cách làm trên, Đoàn trường đã kịp thời định hướng, nâng cao nhận thức cho ĐVTN trong công tác đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Nhận thức rõ trách nhiệm của ĐVTN, bạn Lâm Tấn Phúc - sinh viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây chia sẻ: “Tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, ĐVTN cần sử dụng mạng xã hội một cách hiệu quả, tích cực; không “like”, “share” các thông tin chưa được kiểm chứng; không nghe lời người khác xúi giục; không ngừng rèn luyện để sống có lý tưởng, có ích cho xã hội”.

Còn ở Long Hồ, chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh - Bí thư Huyện Đoàn Long Hồ cho hay, thời gian qua, Huyện Đoàn thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt, thảo luận sách về Bác Hồ; tập huấn cung cấp thông tin và kỹ năng cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên.

Đặc biệt, thành lập CLB Lý luận trẻ cung cấp những thông tin chính thống, dẫn dắt dư luận trong ĐVTN. Đồng thời, xây dựng và duy trì mô hình “Tủ sách thanh niên” tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng đến ĐVTN, tạo ra “sân chơi” bổ ích giúp thanh, thiếu niên phát triển các kỹ năng sống, hướng tới xây dựng môi trường sống lành mạnh…

Khi các thế lực thù địch dùng mọi thủ đoạn chống phá trên không gian mạng nhằm làm nhạt phai lý tưởng cách mạng của ĐVTN, thì việc đầu tiên tổ chức Đoàn phải làm là tăng “sức đề kháng” cho ĐVTN. Vì thế, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn đã tích cực chia sẻ tin tốt, câu chuyện đẹp trên mạng xã hội.

Điển hình như Thành Đoàn Vĩnh Long, Huyện Đoàn Vũng Liêm, Đoàn Phường 4… thường xuyên đăng tải những thông tin nguồn chính thức về đường lối, chủ trương của Đảng, cập nhật các phong trào, hoạt động ý nghĩa của Đoàn cùng các tấm gương người tốt, việc tốt với phương châm “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”.

Trong khi đó, theo Đại úy Phạm Minh Mẩn - Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, phát huy thế mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã nắm tình hình, phát hiện tin xấu, độc, các quan điểm sai trái thù địch tham mưu lãnh đạo đấu tranh, xử lý, xóa bỏ đúng quy định; tham mưu tốt cho lãnh đạo, chỉ huy xây dựng nội dung tuyên truyền về nhận diện với các tin xấu, độc… góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Xây dựng ý thức đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái

Theo Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, ĐVTN tỉnh nhà đa phần đều có lập trường tư tưởng, quan điểm chính trị vững vàng, đạo đức tốt, có tinh thần tương thân tương ái, tiên phong, hăng hái tham gia các hoạt động.

Tuy nhiên, trước sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các thế lực thù địch đã lợi dụng mạng xã hội để thông tin sai sự thật, xuyên tạc với mục đích tác động tiêu cực, làm “chuyển hóa” suy nghĩ, ý chí và tư tưởng của ĐVTN.

Điều này đặt ra nhiệm vụ cho tổ chức Đoàn trong công tác giáo dục, bồi dưỡng ý chí, bản lĩnh chính trị cho ĐVTN, đặc biệt phải xây dựng cho được ý thức đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thông tin xuyên tạc, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng.

Anh Trần Công Khánh - Phó Bí thư phụ trách Tỉnh Đoàn Vĩnh Long cho biết: Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn đã tăng cường ứng dụng công nghệ, đổi mới, sáng tạo cách thức tuyên truyền, học tập, triển khai các nghị quyết của Đảng, của Đoàn; tổ chức học tập hiệu quả các chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đa dạng hóa các hoạt động giáo dục truyền thống cho ĐVTN tham gia như: hành trình đến các địa chỉ đỏ, thắp nến tri ân...

Song song đó là tăng cường hướng dẫn nhận diện các thông tin xấu, độc, chủ động cập nhật, đăng tải các thông tin chính thống trên các trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội do tổ chức Đoàn quản lý.

Một điểm nhấn quan trọng Tỉnh Đoàn đã thành lập Ban Chỉ đạo 35 cấp tỉnh, xây dựng mạng lưới cộng tác viên dư luận xã hội, thành lập và hoạt động hiệu quả 17 CLB lý luận trẻ.

Đặc biệt là duy trì hiệu quả fanpage “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” và chuyên mục “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên website Tỉnh Đoàn, 262 trang Facebook của tổ chức Đoàn, các cấp bộ Đoàn đã đăng tải, chia sẻ hơn 185.000 tin tốt, câu chuyện đẹp…

Qua đó đã tuyên truyền, lan tỏa thông tin tích cực đẩy lùi thông tin tiêu cực trên mạng xã hội, kịp thời định hướng dư luận trong ĐVTN khi có vấn đề phát sinh, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Phó Bí thư phụ trách Tỉnh Đoàn cho biết thêm: Thời gian tới, tổ chức Đoàn sẽ tăng cường các biện pháp tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và tinh thần chủ động đấu tranh của ĐVTN trong tình hình mới.

Cùng với đó kết hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, truyền thông, báo chí, tuyên truyền trong định hướng dư luận đúng đắn cho ĐVTN.

Lựa chọn, xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ, năng lực viết bài đăng lên website, trang mạng xã hội để phản bác lại những luận điệu của thế lực thù địch và định hướng tư tưởng cho các bạn trẻ.

Đồng thời, tiếp tục triển khai cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” lan tỏa những tấm gương tiêu biểu, việc tốt, các giá trị tốt đẹp của cuộc sống để góp phần lấn át những thông tin xấu, tạo ra xu hướng đăng tải, chia sẻ thông tin tích cực trong ĐVTN.

Qua đó, định hướng cho các bạn sống có lý tưởng cách mạng, bản lĩnh vững vàng, có hoài bão và khát vọng vươn lên, sống đẹp, có ích, trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ