Tiếp thêm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Cập nhật, 11:48, Thứ Sáu, 09/09/2022 (GMT+7)
Bạn trẻ hào hứng khi tham gia hoạt động về nguồn ý nghĩa.
Bạn trẻ hào hứng khi tham gia hoạt động về nguồn ý nghĩa.

(VLO) Chuyến về nguồn nhân kỷ niệm 77 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9 đã góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, đặc biệt là nâng cao ý thức trách nhiệm cho thế hệ trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay.

Ôn lại truyền thống

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Sở Văn hóa- TT- DL, Sở GD- ĐT, Tỉnh Đoàn Vĩnh Long tổ chức về nguồn, nghe nói chuyện chuyên đề cho hơn 200 đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên.

Ngay từ sáng sớm, đại biểu cùng các bạn trẻ đã đến Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Mang Thít để dâng hương, dâng hoa và dành phút mặc niệm tưởng nhớ đến các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Cùng các bạn thành kính dâng hương tại phần mộ, em Phạm Ngọc Tím- Trường THPT Phạm Hùng (Long Hồ) cảm thấy xúc động khi được đến nghĩa trang thắp hương tri ân các anh hùng liệt sĩ vào những ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước. Ngọc Tím cho biết: “Em rất biết ơn các cha ông đã hiến dâng tuổi xuân cho Tổ quốc mãi trường tồn”.

Trong chuyến về nguồn, tại hội trường Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mang Thít, các bạn trẻ còn được xem những thước phim lịch sử sống động, oai hùng.

Các bạn như ngược dòng chảy thời gian để cảm nhận được khí thế sục sôi của một thời cả dân tộc vùng lên đấu tranh, đập tan xiềng xích của thực dân phong kiến, giành lại độc lập, tự do cho dân tộc.

Để cảm phục ông cha ta ngày xưa đã đổ bao xương máu và trí tuệ để cho thế hệ hôm nay được hưởng cuộc sống hạnh phúc, thanh bình.

Không chỉ thế, các bạn trẻ còn được nghe nói chuyện chuyên đề và tham gia phần thi “Hỏi nhanh, đáp nhanh”.

Qua đó, giúp các bạn hiểu một cách toàn diện hơn về ý nghĩa trọng đại của thời khắc lịch sử Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, về bước ngoặt ghi tên đất nước ta trên bản đồ thế giới.

“Những trang sử vẻ vang của dân tộc không chỉ là ngọn lửa rực cháy truyền cho tôi nghị lực, ý chí phấn đấu với những khó khăn của cuộc sống mà còn trui rèn cho mình niềm tin vững chắc vào lý tưởng và con đường cách mạng theo gương Bác Hồ và cách mạng”- chị Nguyễn Thị Quế Thanh- Bí thư Đoàn Trường THPT Mang Thít chia sẻ.

“Tiếp lửa” cho tuổi trẻ

Tham gia trả lời các câu hỏi liên quan đến thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Tham gia trả lời các câu hỏi liên quan đến thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Dấu ấn của Cách mạng Tháng Tám và ngày 2/9 Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam) trong màu cờ đỏ thắm tung bay trước gió là những hình ảnh không thể nào quên trong tâm khảm biết bao thế hệ người dân nước Việt.

Hình ảnh ấy như nhắc nhở thế hệ hôm nay càng tự hào về quá khứ bao nhiêu thì việc gìn giữ và xây dựng đất nước ở hiện tại và tương lai càng đáng giá bấy nhiêu.

Theo bạn Đặng Tuấn Kiệt- Liên chi hội trưởng Liên chi hội Sinh viên Vĩnh Long (Trường ĐH Cần Thơ), hoạt động về nguồn này rất bổ ích đối với sinh viên, học sinh, giúp người trẻ tìm hiểu thêm về những kiến thức lịch sử rất hay.

Tuấn Kiệt bày tỏ: “Thế hệ hậu sinh càng tự hào về các bậc tiền nhân, càng không quên nỗ lực học tập, rèn luyện, dành thời gian để tìm hiểu về lịch sử đất nước.

Tiếp nối truyền thống đấu tranh vẻ vang của các thế hệ đi trước, em sẽ luôn cố gắng để đạt thành tích cao trong học tập và phát huy tinh thần xung kích các hoạt động, phong trào, qua đó có thể góp phần công sức nhỏ bé điểm tô, dựng xây tỉnh nhà thêm tươi đẹp”.

Giao lưu, chia sẻ những thông tin về ý nghĩa lịch sử của cách mạng, Ths. Lê Thị Lộc Mai- Trưởng Phòng Khảo thí, giảng viên Lịch sử Việt Nam Trường ĐH Cửu Long- cho biết, buổi nói chuyện chuyên đề có ý nghĩa thiết thực trong việc giáo dục lý tưởng, lòng yêu nước, tự tôn dân tộc cho thế hệ trẻ.

Mỗi bạn trẻ cần phải cố gắng phấn đấu hơn nữa và có những việc làm thiết thực, cụ thể khẳng định sự cống hiến của bản thân trong sự nghiệp xây dựng đất nước ngày nay, để xứng đáng là thế hệ tiếp nối.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ