Bạn trẻ: sống ý thức từ những việc giản đơn

Cập nhật, 10:04, Thứ Sáu, 30/09/2022 (GMT+7)
Bạn trẻ nên sống có ý thức, trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.
Bạn trẻ nên sống có ý thức, trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.
Xã hội hiện đại bên cạnh những bạn trẻ sống đẹp, trách nhiệm thì vẫn có không ít bạn ý thức còn rất kém. Điều đó khiến các bạn trẻ làm xấu hình ảnh của mình bởi những hành vi ứng xử thiếu văn minh, vô ý thức.
 
Ý thức “chưa đẹp”
 
Hiện nay, trong khi nhiều người trẻ cố gắng phấn đấu học tập, làm việc thật tốt, ứng xử biết chừng mực thì vẫn có một bộ phận thanh niên vẫn còn thiếu ý thức. 
 
Chẳng hạn như tranh giành khi lên xe buýt, không xếp hàng khi mua đồ ở siêu thị, lao vào thang máy chiếm chỗ, hay phóng nhanh vượt ẩu bất chấp đèn giao thông đã báo hiệu màu đỏ ở các ngã ba, ngã tư đường vào giờ đi làm hay tan tầm. Còn ở bến phà, công viên dù có biển cấm hút thuốc nhưng không ít người vẫn “phì phà” nhả khói… 
 
Bạn Nguyễn Ngọc Mai Phương- sinh viên năm tư, kể: “Có lần đi xem phim, mình ngồi cạnh một đôi nam nữ khá trẻ. Họ cười nói rất to trong rạp, ăn mặc hở hang lại còn thân mật quá lố làm những người xung quanh rất khó chịu”.
 
Thực tế, không ít người từng phàn nàn khi gặp phải trường hợp “dở khóc dở cười” như thế. Bởi, tình trạng một số bạn trẻ “tình thương mến thương” ở chốn đông người mà không để ý tới ai khác. “Như vừa rồi nè, mình chở con đi công viên chơi thì bắt gặp nhiều cặp đôi thản nhiên ôm nhau bày tỏ tình cảm. Lúc đó mình cũng chưa biết làm sao mà chỉ ngượng ngùng tránh đi chỗ khác cho nhanh. Hổng hiểu cặp đôi ấy nghĩ sao chứ mình thì cảm thấy ngại dùm họ quá”- chị Ngọc Yến (phường Trường An, TP Vĩnh Long) cho biết.
 
Hơn nữa, nhiều bạn trẻ cũng thường hay văng tục, chửi thề. Những lúc đi các cửa hàng tiện lợi, chị Ngọc Yến cũng hay gặp người trẻ “đi sau nhưng vẫn muốn đến trước” để chọn mua hàng hóa, giành tính tiền. Theo chị, những chuyện không đẹp như vậy đáng lẽ các bạn trẻ phải tự giác tránh xa, khắc phục, vì đó là hành vi văn hóa mà mỗi người nhất thiết cần phải có.
 
Còn anh Hoài Bảo- nhân viên phục vụ quán ăn (Phường 9, TP Vĩnh Long) nhắc lại cảnh nhóm thanh niên mà anh từng thấy là vô tư “giải quyết nỗi sầu” sau những cuộc ăn nhậu nơi công cộng. Không chỉ thế mà nhóm thanh niên ấy còn nói tục om sòm, hò hét ầm ĩ. Ngoài ra, anh cũng không ít lần gặp những cô gái ăn mặc trông rất đẹp nhưng lại nhổ kẹo cao su, vứt rác bừa bãi trên đường phố… “Tôi không lên án hay chỉ trích riêng ai, chỉ thấy buồn khi thấy vẫn còn thanh niên thiếu ý thức, đặc biệt là cách ứng xử và những hành động kém văn minh nơi công cộng”- anh nói.
 
Ý thức từ những việc nhỏ
 
Chúng ta thường hay bắt gặp những lời nhận xét từ người lớn như: “Bọn trẻ bây giờ khác quá”, “Mấy đứa trẻ bây giờ nó thế”... Là người trẻ, bạn nghĩ như thế nào và làm sao để không vương tiếng “thiếu ý thức”?
 
Bạn Nguyễn Hoàng Khang- sinh viên Công nghệ thực phẩm, thừa nhận: Quả thật có rất nhiều bạn tự biến mình trở nên xấu xí vì những hành vi chưa đẹp. Có thể là do các bạn thiếu nhận thức về hành động của mình. Các bạn muốn làm việc mình muốn, miễn là cảm thấy thoải mái, không quan tâm tới người xung quanh… “Để khắc phục điều đó, mình nghĩ bạn trẻ nên có thái độ, hành xử đúng quy tắc. Bên cạnh đó, phải cố gắng làm việc thật tốt, sẵn sàng giúp đỡ người khác khi họ cần”- Hoàng Khang nói.
 
Hàng ngày, hàng giờ có biết bao sự việc diễn ra, rất nhiều người mà ta phải gặp gỡ, tiếp xúc. Vì thế, mỗi bạn trẻ tự xây dựng cho mình hành vi chuẩn mực, bất kỳ đi đâu, làm việc gì cũng nên tuân thủ theo các quy định nơi mình đến. Hãy là một người sống có ý thức, có trách nhiệm, không chỉ với bản thân mà còn với mọi người, đừng thờ ơ cuộc sống. 
 
“Là sinh viên, mình phải tránh xa thói quen xấu và cố gắng làm thêm nhiều việc có ích, phải có ý thức vươn lên học thật tốt để không phụ lòng gia đình và thầy cô”- bạn Hồ Chí Nguyên- sinh viên ngành Công nghệ thông tin bày tỏ. Chính vì suy nghĩ đó mà chàng sinh viên năm nhất đã không ngừng nỗ lực để có thành tích tốt trong học tập, nghiên cứu khoa học. Chí Nguyên còn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào tuổi trẻ vì cộng đồng.
 
Theo cô giáo trẻ Phan Tuyết Hồng (TP Vĩnh Long), không thể phủ nhận là nhiều trường hợp người trẻ hành xử kém văn hóa nơi công cộng nhưng thực tế vẫn còn nhiều hơn những bạn trẻ có ý thức, tinh thần trách nhiệm rất cao. Đó là những bạn trẻ sẵn sàng dành trọn ngày nghỉ cuối tuần để thu gom rác thải chung tay làm sạch môi trường sống, những bạn dù khó khăn vẫn để dành tiền để ủng hộ cho hoàn cảnh đáng thương hơn mình. Còn nhớ khi dịch bệnh căng thẳng, đã có rất nhiều thanh niên xông pha trực chốt tiếp sức lực lượng tuyến đầu, nấu ăn tặng bà con khu cách ly hay đi chợ thay dân… “Nhìn các chàng trai, cô gái căng đầy sức sống sẵn sàng góp sức phòng chống COVID-19, chúng tôi tin rằng: Tuổi trẻ hôm nay vẫn luôn sống có ý thức, trách nhiệm cao với cộng đồng”- cô khẳng định.
 
Sinh viên xếp hàng đứng đợi vào thang máy.
Sinh viên xếp hàng đứng đợi vào thang máy.
Xã hội sẽ tốt đẹp, văn minh hơn biết bao nếu như ai cũng hiểu, làm được những điều ý nghĩa và biến chúng trở thành thói quen đáng có. Vậy nên ngay từ bây giờ, chúng ta hãy có ý thức ngay từ những việc làm đơn giản hàng ngày như: không được giẫm lên cỏ hay xả rác bừa bãi khi vào công viên, không được hút thuốc nơi công cộng, tham gia giao thông đúng luật, xếp hàng khi đến sau,… bạn nhé!
 
Bài, ảnh: PHƯƠNG VY