Trang viết xanh

Nghĩ về tuổi trẻ...

Cập nhật, 09:48, Thứ Sáu, 01/10/2021 (GMT+7)

Trong cuộc sống, người trẻ chúng ta đôi lúc hoài nghi về con đường mình chọn lựa. Sợ vấp ngã, ngần ngại xông pha, người trẻ mắc kẹt giữa chênh vênh, phân vân phải làm gì cho đời, loay hoay tìm lại động lực cống hiến. Bạn tôi ơi, sao chúng ta không thử nhìn về người già để đối diện lại với tuổi trẻ của bản thân. Giữa đại dịch, họ thuộc nhóm đối tượng dễ bị tổn thương. Vậy mà khi “giặc” COVID-19 đến nhà, người già cũng xung phong.

Có những cựu chiến binh, cán bộ lão thành về hưu tuổi đã cao vẫn xung phong lên tuyến đầu trực chốt. Nhiều cán bộ cơ sở “mái tóc hoa râm” vẫn miệt mài đi từng ngõ, gõ từng nhà, tuyên truyền phòng chống dịch. Với biết bao tình cảm yêu thương, nhiều ông bà đã góp từng bó rau, ký gạo… cho lực lượng tuyến đầu, cho đồng bào chống dịch. 

Gần đây, hình ảnh người phụ nữ U.50 mặc áo Đoàn xông xáo, nhiệt tình trong công tác tình nguyện, hỗ trợ người dân tiêm vắc xin ngừa COVID-19 tại “tâm dịch” TP Hồ Chí Minh được nhiều bạn trẻ chia sẻ trên mạng xã hội. Câu chuyện người mẹ “áo vẫn ngát xanh dẫu cho tóc có phai màu” cùng con gái đi chống dịch lan tỏa thông điệp “sống cống hiến”, khiến chúng ta tự vấn “ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay”.

Cùng nhìn để thấy rằng có những người “tuổi cao”, sức yếu nhưng tinh thần mãi “trẻ”. “Tuổi trẻ” của họ không định nghĩa bằng thời gian mà tạo nên từ sự khát khao, hoài bão và tinh thần cống hiến. Tuổi trẻ đó đầy ắp sự sôi nổi, nhiệt huyết, nỗ lực làm đẹp cuộc sống, gieo vào lòng người niềm tin yêu hy vọng. Chính trong mối quan hệ liên thế hệ này, mỗi người cao tuổi luôn là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ chúng ta noi theo.

Tuổi trẻ có trong tôi và trong bạn. Tuổi trẻ của chúng ta trọn vẹn về cả sức khỏe và tinh thần. Vậy ngại ngần gì tuổi trẻ chẳng xông pha, lan tỏa yêu thương, làm điều tử tế, truyền cảm hứng sống đẹp, sống có ích cho đời như chính ý nghĩa màu xanh hy vọng của chiếc áo thanh niên!

AN CHI