Tết Độc lập trong lòng tuổi trẻ

Cập nhật, 06:00, Thứ Năm, 02/09/2021 (GMT+7)

 

Phát huy tinh thần cách mạng, tuổi trẻ Vĩnh Long đã và đang tích cực tham gia chung tay xây dựng quê hương (ảnh chụp trước thực hiện giãn cách).
Phát huy tinh thần cách mạng, tuổi trẻ Vĩnh Long đã và đang tích cực tham gia chung tay xây dựng quê hương (ảnh chụp trước thực hiện giãn cách).

Tháng 9 về trong lòng người trẻ lại dâng lên niềm cảm xúc khó tả. Không chỉ bởi ý nghĩa của Ngày Quốc khánh (2/9), đây còn là dịp các bạn tìm về với lịch sử để càng yêu, tự hào truyền thống của dân tộc mình.

Để thêm yêu lịch sử, truyền thống của dân tộc mình

Đối với anh Bùi Long Quân- Đoàn Phường 9 (TP Vĩnh Long): “Quốc khánh luôn là ngày ý nghĩa nhất trong năm và thế hệ trẻ chúng tôi được sống, học tập trong một đất nước độc lập và đang vươn mình phát triển như hôm nay”- anh cho biết.

Được sinh trong hòa bình, được học, thể hiện những khả năng của mình, theo đuổi đam mê chính là điều may mắn và hạnh phúc nhất đối với các bạn trẻ. Hơn ai hết, các bạn hiểu rằng để có cuộc sống ấm no và tiến bộ như hôm nay, thế hệ cha anh đã không tiếc máu xương, hiến trọn tuổi thanh xuân cho quê hương, đất nước với tinh thần “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”.

Anh Nguyễn Vũ Trọng- chiến sĩ nghĩa vụ công tác tại Trại tạm giam thuộc Công an tỉnh cho hay, từ nhỏ anh đã được nghe ông nội kể về ngày Quốc khánh (còn gọi là Tết Độc lập). Rồi lớn lên, qua lời dạy của thầy cô và tìm hiểu trên sách vở, anh càng thêm khâm phục và ý thức được giá trị sâu sắc, thiêng liêng cũng như ý nghĩa vĩ đại của ngày mà đất Việt yêu dấu bước sang trang sử mới. Ngày mà tại Quảng trường Ba Đình, Chủ tịch Hồ Chí Minh- vị cha già kính yêu của dân tộc tuyên bố dõng dạc với quốc dân và nhân dân thế giới: “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và thật sự đã trở thành một nước tự do, độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do và độc lập ấy”.

Càng tự hào về truyến thống yêu nước của dân tộc, anh Vũ Trọng cho biết, càng dành nhiều thời gian tìm hiểu về lịch sử đất nước, quá trình xây dựng và giữ nước của các bậc tiền nhân. Với mong muốn làm tròn trách nhiệm thanh niên, ngay sau khi tốt nghiệp ĐH, anh Vũ Trọng tình nguyện viết đơn tham gia nghĩa vụ công an, bởi: “Tôi luôn ý thức rõ về sự cống hiến, về nghĩa vụ của mình đối với quê hương, vì thế tôi tin mình sẽ hoàn thành thật tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Tết Độc lập, triệu triệu trái tim bạn trẻ hướng về Bác Hồ, về Thủ đô Hà Nội và cũng không quên dành sự tri ân sâu sắc gửi đến các anh hùng liệt sĩ đã hiến trọn tuổi thanh xuân cùng biết bao máu xương vì dân, vì nước. Hàng năm, những hoạt động chỉnh trang các nghĩa trang liệt sĩ, đến thăm và tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách… chính là việc làm cụ thể hướng về nguồn cội của tuổi trẻ. Để qua đó, “thấy mình phải cố gắng nhiều hơn nữa để xứng đáng với thế hệ đi trước và góp một phần nhỏ bé xây dựng quê mình ngày càng phát triển”- chị Nguyễn Thị Cẩm Tú- Bí thư Đoàn thị trấn Cái Nhum (Mang Thít) bày tỏ.

Nối tiếp truyền thống

Tiếp nối truyền thống của thế hệ cha anh, tuổi trẻ Vĩnh Long không chỉ ra sức học tập, lao động mà còn phát huy vai trò, sức mạnh đoàn kết, thu hút, tập hợp thanh niên cùng chung một mục tiêu xây dựng tỉnh nhà với nhiều hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, tình nguyện vì cộng đồng và đảm bảo an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu… Đặc biệt, trong những ngày dịch COVID- 19 diễn biến phức tạp, với tinh thần xung kích, trách nhiệm, tuổi trẻ đã và đang vào cuộc hiệu quả với nhiều hoạt động ý nghĩa, sáng tạo. Hàng trăm đội thanh niên tình nguyện sẵn sàng hỗ trợ địa phương, đơn vị trong công tác phòng dịch; ra quân tuyên truyền, thực hiện nhiều phần việc ý nghĩa trong bảo vệ sức khỏe cộng đồng… lập nên một “phòng tuyến áo xanh” vững chắc.

Trong mỗi việc làm, các bạn trẻ luôn mang nhiệt huyết và trách nhiệm đối với cộng đồng, xã hội.
Trong mỗi việc làm, các bạn trẻ luôn mang nhiệt huyết và trách nhiệm đối với cộng đồng, xã hội.

Hơn 4 năm công tác, dù ở vị trí nào anh Nguyễn Hữu Danh- Phó Bí thư Xã Đoàn Lộc Hòa (Long Hồ)- cũng tận tâm và nhiệt huyết. Đặc biệt là khi làm “thủ lĩnh” thanh niên xông xáo, anh đã truyền lửa, dẫn dắt tuổi trẻ địa phương tham gia xây dựng quê hương. Có thể kể đến các hoạt động trồng tuyến đường hoa, vận động kinh phí và ngày công xây nhà nhân ái, dẫn nước sạch về cho người dân… “đây chính là nhiệm vụ của tuổi trẻ hôm nay mà”- anh Danh cười nói.

Còn chị Nguyễn Minh Thùy- Phó Chủ tịch HĐND Phường 4 (TP Vĩnh Long), ngoài thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chuyên môn, còn hòa mình cùng các hoạt động tuổi trẻ. Chị luôn tràn đầy năng lượng có mặt ở các mặt trận: “Mình còn sức trẻ, nhiệt huyết thanh niên ngại gì lăn xả vào các hoạt động. Còn gì hạnh phúc hơn khi bản thân được góp phần nhỏ công sức trong công tác phòng chống dịch cũng như xây dựng địa phương ngày càng đổi mới”.

Có thể thấy, dù bằng cách này hay cách khác thì tình yêu Tổ quốc ngày càng được hun đúc, tỏa sáng trong trái tim tuổi trẻ.

Chị Nguyễn Huỳnh Thu- Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long: Thế hệ trẻ hôm nay được sinh ra và lớn lên khi đất nước đã hòa bình, thế nhưng niềm tự hào dân tộc như mạch nguồn thấm sâu, chảy mãi trong tâm hồn mỗi người trẻ. Trong mỗi việc làm, các bạn luôn đặt lên trên hết trách nhiệm với Tổ quốc, sẵn sàng mang nhiệt huyết, sức trẻ, sáng tạo để phụng sự đất nước theo cách riêng của mình.

 

Bài, ảnh: CẨM HUỆ