Mùa hè tình nguyện "đặc biệt"

Cập nhật, 05:41, Thứ Tư, 25/08/2021 (GMT+7)

(VLO) Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm nay thật sự “đặc biệt” đối với tuổi trẻ tỉnh nhà bởi diễn ra trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp. Song, không vì thế mà các hoạt động bị lắng xuống.

Ở mỗi nơi, tổ chức Đoàn đã tự tìm cho mình mô hình mới, cách làm hay để có một mùa tình nguyện sôi nổi, ý nghĩa và mang lại hiệu quả cao nhất. Hoạt động tình nguyện thiết thực gắn với điều kiện cụ thể, luôn chủ động giúp cho màu áo xanh lan tỏa, để lại hình ảnh đẹp trong lòng người dân và xã hội.

Kỳ 1: “Áo xanh” tình nguyện nơi “nóng đỏ”

Các sinh viên Trường ĐH Y dược Cần Thơ, ĐH Cửu Long hỗ trợ lấy mẫu test nhanh, xét nghiệm và truy vết các trường hợp liên quan ca mắc COVID- 19 tại KCN Hòa Phú.
Các sinh viên Trường ĐH Y dược Cần Thơ, ĐH Cửu Long hỗ trợ lấy mẫu test nhanh, xét nghiệm và truy vết các trường hợp liên quan ca mắc COVID- 19 tại KCN Hòa Phú.

Những ngày này tại các “điểm nóng” như khu cách ly, phong tỏa, chốt kiểm soát phòng chống dịch bệnh… nơi nào cũng dễ dàng bắt gặp màu áo xanh tình nguyện. Vượt lên những vất vả, trong đó có cả nguy cơ cao bị lây nhiễm bệnh, các bạn trẻ đã không quản ngày đêm lặng thầm cống hiến.

Hăng hái “chia lửa”

Khi tỉnh kích hoạt 9 chốt kiểm soát phòng chống COVID-19, Tỉnh Đoàn Vĩnh Long đã huy động 90 tình nguyện viên để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu.

Rồi lúc tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, với tinh thần “chống dịch như chống giặc” mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, thần tốc hơn, các cấp bộ Đoàn đã huy động tình nguyện viên chi viện thêm tham gia trực tại các chốt kiểm soát phòng chống dịch. Khi lời kêu gọi được truyền đi, 300 rồi đến trên 1.500 tình nguyện viên hồ hởi xung phong lên đường...

Nơi tuyến đầu chống dịch, dù nắng hay mưa các “chiến binh áo xanh” vẫn ngày đêm miệt mài trực chốt.
Nơi tuyến đầu chống dịch, dù nắng hay mưa các “chiến binh áo xanh” vẫn ngày đêm miệt mài trực chốt.

Nhận được tin chốt số 3 kiểm soát phòng chống dịch của tỉnh đặt tại xã Bình Hòa Phước (Long Hồ), Đoàn thanh niên các xã Bình Hòa Phước, Thanh Đức, An Bình, Hòa Ninh, Đồng Phú đã thành lập đội hình “Phòng tuyến áo xanh” trực chốt 24/24 giờ.

Hàng ngày, cứ đều đặn đến ca là các bạn trẻ có mặt tại đây đeo khẩu trang, trang bị kính chống giọt bắn rồi hỗ trợ đo thân nhiệt, khai báo y tế, kiểm tra việc đeo khẩu trang và giãn cách...

Mới thay ca khoảng vài chục phút nhưng chiếc áo xanh của anh Trương Thanh Điền- Bí thư Xã Đoàn Bình Hòa Phước- đã ướt đẫm mồ hôi vì hướng dẫn người dân làm thủ tục khai báo y tế rồi lại ghi chép thông tin phương tiện ra vào. Dù bận bịu nhưng anh vẫn cười tươi vì “được góp sức nhỏ bé phòng chống dịch mà”.

Tại các chốt kiểm soát, dù nắng nóng hay mưa lớn, thanh niên tình nguyện vẫn ngày đêm miệt mài, căng mình làm nhiệm vụ “lá chắn” chống dịch. Ở chốt số 7 của tỉnh, bất kể ngày lẫn đêm, các bạn vẫn cần mẫn luân phiên nhau trực nhằm duy trì sức khỏe vừa đảm bảo hoàn thành tốt công việc.

Luôn hoạt bát, kề vai sát cánh cùng đồng đội góp sức đẩy lùi dịch COVID-19, anh Nguyễn Thanh Thoại- Bí thư Xã Đoàn Trung Ngãi (Vũng Liêm)- cho biết: Khi hay tỉnh kích hoạt chốt kiểm soát này, anh đã đăng ký tham gia ngay.

Là nam nên anh xung phong trực ca đêm cho các bạn nữ đi ca ngày đỡ vất vả hơn. Những đêm trực dù không chợp mắt nhưng anh cảm thấy rất vui vì góp sức nhỏ để ngăn chặn, kiểm soát tốt, chung sức chiến đấu với dịch bệnh để cuộc sống mau chóng trở lại bình thường.

Ở các địa phương, nhiều đội hình thanh niên tình nguyện cũng được thành lập nhằm hỗ trợ các chốt kiểm soát trên địa bàn. Và những nơi ấy, khi bắt tay vào hoạt động thì các bạn trẻ chẳng quản gian khó.

Dưới cái nắng như đổ lửa khiến làn da của các chàng trai, cô gái trẻ trở màu bánh mật và khỏe khoắn lạ thường.

Mồ hôi chảy ròng ròng thấm ướt áo xanh, chị Nguyễn Thị Cẩm Giang (phường Tân Hội- TP Vĩnh Long) chìa cánh tay hiện rõ khúc trắng, khúc đỏ sạm. Chị cùng các bạn thực hiện đo thân nhiệt, hướng dẫn khai báo y tế, tuyên truyền thông điệp “5K”.

Mỗi ngày tiếng còi xe qua lại, mùi xăng dầu nồng nặc tỏa ra dưới nắng nóng, lại có trường hợp người dân không chịu hợp tác… nhưng quyết tâm “chia lửa” với tuyến đầu của chị vẫn không hề giảm đi chút nào.

Sau lớp khẩu trang bảo hộ, chị cười giòn đầy năng lượng nói: “Tuổi trẻ chúng tôi lúc nào cũng giữ lửa nhiệt huyết, cháy hết mình trong hoạt động tình nguyện thì đâu sợ gì cái nắng rát da này nữa”.

Sẵn sàng xông pha nơi “tâm dịch”

Ngoài lực lượng hỗ trợ tại các chốt kiểm soát, hầu hết các cơ sở Đoàn đều có đội thanh niên ứng phó nhanh, hỗ trợ hậu cần tại các khu cách ly, phong tỏa. Vượt qua những mệt nhọc, các bạn luôn có mặt khi cần.

Ngày 16/7, ngay khi có lệnh phong tỏa một phần khu vực có 6 hộ dân ấp Đông Hưng 1 (xã Đông Thành, TX Bình Minh), anh Đinh Văn Thắng- Bí thư Chi đoàn ấp Đông Hưng 1- đã cùng với các lực lượng dân quân, dân phòng ngày đêm túc trực chốt phong tỏa.

Trong tấm bạt được che tạm, người “thủ lĩnh” ấy luôn dõi theo cuộc sống của người dân, đôn đốc bà con thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 rồi kiêm luôn cả việc đưa thức ăn, hỏi thăm các đối tượng F2…

Những ngày góp sức phòng dịch khiến cho anh đen sạm và ốm đi không ít nhưng ánh mắt anh lúc nào cũng rạng ngời hạnh phúc.

Anh bộc bạch: “Thanh niên phải tiên phong, đi đầu chứ. Mình làm nhiệm vụ vất vả có sá gì, chỉ mong sớm hết thời gian phong tỏa để người dân trở lại cuộc sống hàng ngày mà thôi”.

Nếu ai cũng sợ nguy hiểm thì lấy ai phòng chống COVID-19. Với suy nghĩ đó mà nhiều bạn trẻ đã tình nguyện đến các khu vực phong tỏa, dấn thân nơi tâm dịch để thực hiện truy vết SARS-CoV-2.

Dù lắm khó khăn, vất vả nhưng các bạn trẻ vẫn lạc quan và vững chung niềm tin chiến thắng đại dịch.
Dù lắm khó khăn, vất vả nhưng các bạn trẻ vẫn lạc quan và vững chung niềm tin chiến thắng đại dịch.

Những ngày nghỉ hè, bạn Huỳnh Thị Thanh Thảo đã cùng đoàn tình nguyện Trường ĐH Y dược Cần Thơ đã đến tỉnh Vĩnh Long hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm test nhanh cho công nhân và truy vết các trường hợp liên quan đến chuỗi lây nhiễm tại Khu công nghiệp Hòa Phú.

Thanh Thảo tự hào cho biết: “Là người con của Vĩnh Long nên khi nghe tin trường phát động là em quyết định đăng ký ngay, vì đây là một việc làm ý nghĩa cho quê nhà”.

Những ngày ở “điểm nóng” này là thời gian mà Thanh Thảo cùng các bạn phải căng mình vì mục tiêu ngăn chặn dịch bệnh.

Hỏi có cực không, em cười tươi bảo rằng: Chẳng thấm với những y- bác sĩ đang điều trị tại bệnh viện đâu. Dù có những lúc mồ hôi chảy xuống làm mắt cay xè, nhiều lúc tấm kính bảo hộ đọng hơi nước mờ đến nỗi bạn bè không còn nhận ra nhau.

Rồi có khi chiếc khẩu trang N95 ngộp đến nỗi không thở được. Thế nhưng Thảo vẫn không cho phép mình lơ là. “Bởi không đơn thuần chỉ là nhiệm vụ, mà còn là tình người.

Em về tỉnh nhà trong tâm trạng muốn hỗ trợ địa phương hết mình sao cho có thể hoàn thành công việc nhanh nhất, hiệu quả nhất và sớm đẩy lùi dịch bệnh”- Thanh Thảo bày tỏ.

Rồi khi tỉnh huy động toàn bộ lực lượng để thực hiện tiêm vắc xin phòng COVID- 19 cho người dân đến tổ chức lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 diện rộng, không ít bạn trẻ đã gửi tin nhắn, đơn tình nguyện xung phong tham gia. Và khi được nhận nhiệm vụ, các bạn luôn hừng hực tinh thần vượt khó cống hiến.

Theo Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, hơn nửa chặng đường Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, toàn tỉnh có trên 270 đội hình thanh niên tình nguyện với trên 5.600 đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động chung tay phòng chống dịch, tiếp sức mùa thi và an sinh xã hội.

Theo mệnh lệnh trái tim, hơn 20 giảng viên, sinh viên Trường ĐH Cửu Long đã tham gia lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cộng đồng ở huyện Tam Bình.

Giữa tiết trời nắng nóng với trang phục bảo hộ kín mít, có khi lội bộ 3- 4 cây số mới đến nhà dân nhưng các bạn vẫn cần mẫn mà quên ăn uống, nhanh chóng thực hiện truy vết để tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Bạn Trần Phạm Hữu Thiện- sinh viên ngành điều dưỡng- cho hay, mỗi ngày nhóm lấy khoảng 1.300- 1.500 mẫu. Làm việc xong là ai cũng đầu tóc ướt rượt, mặt mũi ê ẩm, lỗ tai muốn sưng vù… Song, càng vất vả thì càng làm việc với tinh thần quyết tâm rất cao.

Hữu Thiện bộc bạch: “Những ngày cùng hỗ trợ chống dịch sẽ là những ngày thực hành ý nghĩa nhất trong đời sinh viên. Với em, đây là mùa hè tình nguyện đáng nhớ nhất vì có thể trau dồi kiến thức cho ngành nghề mà em đặc biệt yêu thích và được góp phần nhỏ vào mục tiêu đẩy lùi dịch bệnh”.

Có thể thấy, ở những nơi “nóng đỏ” ấy, có không ít bạn trẻ sống xa những người thân yêu, cũng có không ít những buổi ăn trễ tận đến 23 giờ khuya, những giọt mồ hôi thấm vào ướt áo… Dẫu vậy, tất cả “vẫn vững chung một niềm tin sẽ chiến thắng dịch COVID- 19”.

Kỳ 2: Gom góp tin yêu chung tay vượt qua đại dịch

Bài, ảnh: CẨM HUỆ