Tuổi trẻ chung tay đánh bay COVID

Cập nhật, 08:29, Thứ Bảy, 19/06/2021 (GMT+7)

Trong những ngày qua khi làn sóng dịch COVID-19 thứ 4 diễn biến phức tạp, tuổi trẻ tỉnh nhà lại tiếp tục thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện, góp sức trẻ cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Bạn trẻ tuyên truyền phòng chống dịch cho tiểu thương.
Bạn trẻ tuyên truyền phòng chống dịch cho tiểu thương.

Đâu cần thanh niên có

Trong khi cả hệ thống chính trị tỉnh nhà đang quyết liệt vào cuộc “chống dịch COVID- 19 như chống giặc” thì các cấp bộ Đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động cùng chung tay bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Mới đây tại xã An Bình (Long Hồ), các đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã ra quân tuyên truyền phòng chống COVID- 19. Không chỉ đến tận nơi tuyên truyền mà các bạn còn tận tình hướng dẫn các tiểu thương thực hiện thông điệp “5K”.

Trao tờ bướm nhưng vẫn không quên dặn dò người dân phải đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên bằng dung dịch sát khuẩn, giữ khoảng cách, không tụ tập đông người, chị Trần Thị Lộc- Bí thư Chi đoàn Trường Mầm non An Bình- không khỏi phấn khởi vì “đây chính là cơ hội để tuổi trẻ phục vụ cho bà con địa phương và mong muốn góp phần chung sức trong việc đẩy lùi dịch bệnh”.

Những ngày qua, màu áo xanh tình nguyện của ĐVTN đã có mặt khắp mọi nơi để cùng các ngành, các cấp và người dân tham gia phòng chống dịch bệnh với tinh thần “Đâu cần thanh niên có/ Việc gì khó có thanh niên”.

Để “chia lửa” với tuyến đầu chống dịch, những ngày này, tại các chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh, 90 ĐVTN sẵn sàng có mặt 24/24 giờ cùng với lực lượng chức năng làm các nhiệm vụ phối hợp kiểm tra công tác phòng chống dịch trên các phương tiện giao thông công cộng, tuyên truyền và cấp phát khẩu trang y tế, nước sát khuẩn cho người dân, hướng dẫn người dân cung cấp thông tin lịch sử đi lại, khai báo y tế... Công việc dù vất vả, bận rộn bởi lượt người ở các tỉnh khác ra vào tỉnh khá nhiều nhưng những chiến sĩ áo xanh vẫn làm việc nghiêm túc và đầy trách nhiệm.

Ngay khi chốt kiểm soát số 3 được kích hoạt tại xã Bình Hòa Phước (Long Hồ), các tình nguyện viên trên địa bàn huyện đã tham gia phối hợp với lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại đây. Bất kể ngày đêm, nắng mưa, những “áo xanh” vẫn kiên trì kiểm tra thân nhiệt, hỗ trợ khai báo y tế cho người dân từ những địa phương khác về tỉnh.

Còn tại chốt số 1 ở khóm Tân Quới Đông (phường Trường An- TP Vĩnh Long), chị Nguyễn Thị Lệ Kiều- Phó Bí thư Đoàn phường Tân Ngãi cảm thấy dù đôi lúc công việc này cũng có phần vất vả nhưng rất vinh dự. Vì “tuổi trẻ chúng tôi ý thức được đây là nhiệm vụ quan trọng nên sẽ làm việc hết sức mình để cùng với những người nơi tuyến đầu tạo nên phòng tuyến chống dịch vững chắc”- chị chia sẻ.

Chung tay đẩy lùi dịch bệnh

Góp sức trẻ phòng chống COVID- 19, các cấp bộ Đoàn đã vận động, kêu gọi cán bộ, ĐVTN tỉnh nhà cùng đóng góp tiền gây Quỹ vắc xin phòng chống COVID- 19. Tiêu biểu Tỉnh Đoàn Vĩnh Long đã tổ chức lễ phát động trong cán bộ, viên chức, người lao động cơ quan Tỉnh Đoàn và Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên tỉnh, qua đó đã quyên góp gần 6 triệu đồng. Huyện Đoàn Long Hồ cũng tiếp nhận gần 6 triệu đồng từ cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên, thanh niên…

Trong khi đó, Đoàn Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long thì làm nón ngăn giọt bắn gửi tặng tuyến đầu phòng chống dịch. Hầu hết còn đi học nên các bạn sinh viên chỉ tranh thủ làm vào cuối tuần hay buổi chiều. Đôi tay của những người trẻ miệt mài cắt những tấm mica, gắn miếng lót, làm dây đeo… từ chiều cho đến 21 giờ đêm để hoàn thành 500 nón ngăn giọt bắn.

Là người lên ý tưởng và trực tiếp thực hiện, bạn Ngô Hiếu Nghĩa bày tỏ: “Trước tình hình dịch bệnh, sinh viên tụi em không có nhiều tiền chỉ muốn được góp sức nhỏ của mình để hỗ trợ cho tuyến đầu có thêm phương tiện bảo vệ trong công tác phòng chống dịch”.

Phụ trách công đoạn làm dây đeo, vệ sinh nón sau khi hoàn chỉnh, bạn Trần Lê Gia Bảo cho hay, mỗi chiếc nón hoàn thiện có giá khoảng 8.000 đ/chiếc, tuy giá trị vật chất chẳng bao nhiêu nhưng là tấm lòng của tuổi trẻ. “Thông qua hoạt động này, tụi em cũng mong muốn mọi người hãy nâng cao ý thức, có trách nhiệm cùng nhau chung tay góp sức đẩy lùi dịch bệnh”- Gia Bảo nói.

Những ngày qua, không chỉ nêu cao tinh thần, ý thức tự giác phòng chống dịch, các bạn trẻ còn là người dùng mạng xã hội thông minh, đầy trách nhiệm khi tận dụng những nút chia sẻ hữu ích của mình mỗi lần ngành chức năng đăng tải những thông tin nóng, thông báo về tìm người đã đến những vùng có nguy cơ cao về dịch bệnh. Các bạn cũng nhắc nhở, vận động người thân cài những ứng dụng hỗ trợ trong truy vết, phòng chống dịch trên điện thoại thông minh, thực hiện nghiêm việc khai báo y tế khi từ các địa phương khác trở về tỉnh nhà.

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long làm nón chắn giọt bắn gửi tặng lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch.
Sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long làm nón chắn giọt bắn gửi tặng lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch.

Không chỉ thế, nhiều bạn trẻ còn dành tiền ăn sáng hay dành hẳn ngày lương để góp một phần tiền nhỏ vào Quỹ vắc xin phòng chống COVID- 19 với hy vọng “cuộc sống sớm được trở lại bình thường”. Không ít bạn trẻ còn chủ động vận động các nguồn lực để hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ tại những chốt kiểm soát; kêu gọi hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh như lao động tự do, công nhân khó khăn, hộ nghèo, khó khăn ở các địa phương…

Điển hình như em Phương Lam (phường Tân Ngãi- TP Vĩnh Long) đã dành toàn bộ số tiền mổ heo đất trên 1 triệu đồng ủng hộ công tác phòng chống dịch. Bạn trẻ Nguyễn Trung Hiếu (Phường 2- TP Vĩnh Long) vận động 100 chai nước sát khuẩn, 12.000 khẩu trang cho lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch… Nói như bạn Nguyễn Trung Hiếu thì: “Đây chỉ là đóng góp nhỏ thôi nhưng thể hiện trách nhiệm, tinh thần sẻ chia của người trẻ góp phần tích cực cùng với tỉnh nhà trên mặt trận phòng chống dịch. Tin rằng, cả nước chung tay sẽ đánh bay dịch bệnh”.

Từ đầu năm đến nay, các cấp bộ Đoàn đã trao tặng hơn 15.000 phần quà cho người dân: 60.000 khẩu trang, 20.000 chai nước diệt khuẩn, lắp trên 100 bồn rửa tay sát khuẩn... với tổng trị giá gần 4 tỷ đồng.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ