"Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội"

Cập nhật, 22:05, Thứ Tư, 29/01/2020 (GMT+7)

Những chuyến xe, ghe tàu chất đầy giỏ hoa rực rỡ, tươi tắn chở xuân về khắp mọi nẻo đường. Mùa xuân mới bừng tỉnh dậy sau giấc ngủ dài, mang lại sức sống tươi đẹp nhất cho thiên nhiên và cả con người. Thế hệ trẻ cũng như mùa xuân vậy, tràn đầy nhiệt huyết, không ngừng phấn đấu, vươn lên.

Màu áo xanh tình nguyện điểm tô hương sắc cho mùa xuân mới thêm rực rỡ.
Màu áo xanh tình nguyện điểm tô hương sắc cho mùa xuân mới thêm rực rỡ.

“Đâm chồi xanh” từ tổ chức Đoàn

Mùa xuân khởi sắc trên những mầm non, bắt đầu cho vòng tuần hoàn mới của đất trời. Nhớ lời Bác “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”, thế hệ trẻ hôm nay được chăm lo, phát triển gắn liền nhiệm vụ, trách nhiệm của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Trải qua 88 mùa xuân “xung kích, đồng hành” với chặng đường lịch sử, phát triển của đất nước, hình ảnh màu áo xanh tươi đẹp gắn liền với Đoàn thanh niên đã tạo nên dấu ấn đậm nét trong lòng người dân và xã hội.

Nổi bật, Đoàn thanh niên các cấp trong tỉnh thời gian qua đã tổ chức sáng tạo, hiệu quả các phong trào hành động cách mạng, phát huy vai trò của thanh niên, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tô thắm sự nghiệp xây dựng, phát triển tỉnh nhà.

Công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho đoàn viên thanh niên được Tỉnh Đoàn chú trọng thực hiện song song với đẩy mạnh 3 phong trào hoạt động cách mạng “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ bảo vệ Tổ quốc”. Bên cạnh đó, các chương trình đồng hành cùng thanh niên trong học tập, nghề nghiệp, lập nghiệp, rèn luyện kỹ năng lan tỏa sâu rộng.

Với 139 đoàn viên thanh niên tích cực hoạt động, Đoàn thanh niên xã Long Phước (Long Hồ) chú trọng bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng nông thôn mới gắn với phong trào cách mạng địa phương. Các tuyến đường hoa, mô hình “trồng hoa trên các bãi rác tự phát” trên Quốc lộ 53 với sự chung tay của các bạn trẻ góp phần tạo mỹ quan đô thị, đồng thời thay đổi ý thức bảo vệ môi trường của người dân.

“Năm qua, chúng tôi luôn nỗ lực thực hiện hiệu quả các phong trào thanh niên. Mùa xuân mới đang đến, chúng tôi sẽ tiếp tục dùng sức trẻ đem lại niềm vui ấm áp cho mọi người”- chị Trần Thị Thanh Nghĩa- Bí thư Đoàn xã Long Phước chia sẻ.

Chung sức vì cộng đồng trở thành nét đẹp của những người trẻ nghị lực mang trong tim bầu nhiệt huyết.
Chung sức vì cộng đồng trở thành nét đẹp của những người trẻ nghị lực mang trong tim bầu nhiệt huyết.

Bí thư Tỉnh Đoàn- Nguyễn Huỳnh Thu cho biết: Thiết thực chào mừng Xuân Canh Tý 2020, Tỉnh Đoàn phát động thực hiện đợt sinh hoạt chính trị chào mừng 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng với chủ đề “Tuổi trẻ Vĩnh Long sắt son niềm tin với Đảng”.

Song song đó, chiến dịch Xuân tình nguyện được Đoàn các cấp trong tỉnh tiếp tục tổ chức với các hoạt động an sinh xã hội, công trình, phần việc thanh niên để mang đến một mùa xuân mới ý nghĩa cho tỉnh nhà và cả thế hệ trẻ.

“Nảy lộc mới” với tinh thần xung kích

Tinh thần xung kích, không ngại khó khăn là động lực để tuổi trẻ trưởng thành trong lao động và học tập. Như những nụ hoa còn e ấp trong gió đông, lấy hết dũng khí bung nở đón ánh mặt trời, có bạn trẻ tìm hướng đi mới trong khởi nghiệp, sản xuất, kinh doanh, có người không ngại khó khăn để chia sẻ với cộng đồng, có thanh niên không ngừng say mê nắm bắt khoa học kỹ thuật…

Điểm chung của họ chính là phấn đấu để xứng đáng là thanh niên vừa “hồng” vừa “chuyên” trong thời đại mới.

Bồi dưỡng lòng yêu nước góp phần cho thế hệ trẻ vững về tư tưởng chính trị, giỏi về chuyên môn, xứng đáng là chủ nhân tương lai của đất nước.
Bồi dưỡng lòng yêu nước góp phần cho thế hệ trẻ vững về tư tưởng chính trị, giỏi về chuyên môn, xứng đáng là chủ nhân tương lai của đất nước.

Đối với anh Trần Thành Triệu (Đoàn Thanh niên Công an tỉnh), hoạt động tình nguyện luôn mang ý nghĩa sâu sắc. “Là đoàn viên thanh niên, bản thân tôi luôn phát huy tính chủ động, tham gia các phong trào, hoạt động xã hội.

Là một chiến sĩ cảnh sát cơ động, tôi tích cực hoàn thành nhiệm vụ để xứng đáng với tính xung kích của thế hệ trẻ hôm nay”- anh nói. Mỗi mùa xuân về, anh Trần Thành Triệu cùng đơn vị tham gia điều tiết giao thông, đảm bảo an ninh trật tự, đem lại cái tết bình yên cho người dân.

Song song đó, thanh niên còn là lực lượng xung kích, tiên phong làm chủ khoa học công nghệ, thay đổi cuộc sống. Là kỹ sư công nghệ thông tin, anh Nguyễn Hoài Nam (xã An Phước- Mang Thít) hiểu rõ khoa học công nghệ giúp mọi người cập nhật thông tin, nắm bắt xu hướng từ đó có thể linh hoạt thay đổi để thích ứng, xây dựng bản thân và xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

“Người trẻ phải không ngừng học tập, rèn luyện, tham gia phong trào xã hội, luôn hài hòa, cởi mở, tích cực nắm bắt công nghệ thông tin. Đồng thời, phải sàng lọc những cái phù hợp trong khoa học- kỹ thuật để phát huy và tận dụng một cách hiệu quả, để xứng đáng là thanh niên thời đại 4.0”- anh chia sẻ.

“Đoàn viên và thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa hồng vừa chuyên”- lời Bác dặn trước lúc đi xa vẫn khắc sâu trong tim thế hệ trẻ hôm nay. Mùa xuân mới đã về, tuổi trẻ mang theo khát vọng vươn cao, sát cánh cùng nhau đi lên, để xứng đáng là chủ nhân tương lai của đất nước, xứng đáng là “mùa xuân của xã hội”!

Nguyễn Huỳnh Thu- Bí thư Tỉnh Đoàn

Mỗi đoàn viên thanh niên cần biết rõ vị trí của bản thân, để không ngừng phấn đấu vươn lên với những nhiệm vụ riêng. Lực lượng cán bộ Đoàn phải đi đầu trong việc nêu gương trong cuộc sống, công việc; sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ. Tổ chức Đoàn phát huy đúng chức năng, đổi mới về phương pháp để phong trào thanh niên tiếp cận, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của các bạn thanh niên. Qua đó, định hướng cho thế hệ trẻ lý tưởng theo con đường của Đảng, để tuổi trẻ tỉnh nhà xứng đáng là “mùa xuân của xã hội”.

 

Bài, ảnh: TUYẾT NGA