Gu thẩm mỹ của học sinh thời @

Cập nhật, 15:03, Thứ Tư, 02/12/2015 (GMT+7)

Vào giờ tan trường hoặc đầu giờ vào lớp học có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh những học sinh trung học ăn mặc, trang điểm sành điệu hơn cả “diễn viên”, đặc biệt là các nữ sinh.

Ở độ tuổi này, các em đang bắt đầu lớn, tâm sinh lý thay đổi và nhu cầu làm đẹp, ý thức muốn mình trở nên đẹp hơn cũng là điều hết sức bình thường, không nên nhận xét theo kiểu đó là một vấn đề nghiêm trọng. Thế nhưng, các em lại đang lạm dụng mỹ phẩm trang điểm quá mức, gây phản cảm trong học đường. Hơn nữa sẽ gây ra tâm lý e ngại cho cả nhà trường lẫn phụ huynh rằng liệu chưng diện sớm như vậy thì các em có yêu sớm, chểnh mảng học hành, chưa kể mỹ phẩm đang sử dụng có thật sự an toàn cho sức khoẻ của các em.

Cần giữ gìn nét hồn nhiên, chân phương của thời áo trắng. Ảnh: KHÁNH PHƯƠNG
Cần giữ gìn nét hồn nhiên, chân phương của thời áo trắng. Ảnh: KHÁNH PHƯƠNG

Không khó để thấy được nữ sinh mặt dày phấn, chuốt mi, môi đỏ, mắt đeo lens, tóc nhuộm đủ màu, cắt uốn đủ kiểu cùng với những bộ móng đủ màu sắc sành điệu. Trau chuốt khi ở nhà còn chưa đủ tự tin, các em mang theo dụng cụ trang điểm đến lớp và thản nhiên mang gương soi, tô son, dặm phấn, chải chuốt ngay trong giờ học. Còn các nam sinh tóc mái vuốt dài che mắt, xịt keo tạo kiểu. Phụ kiện từ đồng hồ cho đến cả khuyên tai… điệu đà không hề kém cạnh các bạn nữ.

Đó là khi đến trường. Còn thời gian sau giờ học, vào buổi đêm, chỉ cần vòng xe quanh các quán đồ ăn vặt, trà sữa hay những nơi mà các em học sinh thường đến sẽ còn thấy các em trong những bộ cánh sành điệu hơn, bắt mắt hơn.

Trang phục thì “nét” hơn, trang điểm cũng sẽ đậm hơn. Thoạt nhìn khó có thể phân biệt được giữa học sinh trung học và sinh viên đại học bởi lối ăn mặc và trang điểm không khác nhau là mấy. Có lẽ các em cho rằng, càng trau chuốt sành điệu thì càng đẹp và chứng tỏ được “đẳng cấp” của mình. 

Hiện tượng này đều xuất phát từ mong muốn được chú ý nhiều hơn, được ngưỡng mộ hoặc muốn bản thân luôn hoàn hảo trước mắt người khác cũng là điều chính đáng. Hoặc cũng có những trường hợp các em thần tượng một nhân vật công chúng nào đó và muốn bản thân cũng được đẹp như họ.

Tuy nhiên, ai cũng biết rằng, để có được một gương mặt trang điểm kỹ, các em phải dậy từ rất sớm để chuẩn bị. Chưa kể còn tốn khá nhiều tiền cho việc sắm sửa mỹ phẩm, quần áo, giày dép.  

Cô Trần Ngọc Dung, giáo viên Trường THPT Viên An, huyện Ngọc Hiển, chia sẻ ý kiến: "Hiện tượng này không chỉ có ở các trường tại trung tâm thành phố, mà những trường vùng nông thôn như nơi tôi đang công tác cũng không thiếu. Là một giáo viên trẻ vừa tốt nghiệp đại học, độ tuổi của tôi cũng không cách xa các em nhiều nên việc nhìn nhận và đánh giá vấn đề này khá thoáng.

Thoáng ở đây là không thể cấm đoán nhu cầu muốn đẹp hơn của các em, tuy nhiên nên giáo dục tư tưởng cho các em nên làm thế nào cho phù hợp với độ tuổi, với môi trường học đường. Đến trường chỉ cần gọn gàng, sạch sẽ, có thể thoa chút son nhẹ là được”.

Nhà trường cũng có những quy định nghiêm khắc đối với những trường hợp này. Tuy nhiên, vẫn không thể kiểm soát hết vì số lượng học sinh đông, thời gian truyền đạt kiến thức còn không đủ thì việc bao quát đến từng chi tiết nhỏ là điều không thể. Các em đang bước vào độ tuổi có những thay đổi về tâm sinh lý, muốn khẳng định cá tính, muốn nổi trội hơn người.

Vì thế, gia đình và nhà trường cũng nên nắm bắt tâm lý của các em. Nên giúp các em hiểu cái đẹp thực chất của tuổi học trò là gì chứ không nên cưỡng ép hay quá nghiêm khắc. Gia đình nên quan tâm theo dõi và định hướng thẩm mỹ cho con em mình đúng đắn. Điều các em nên chú ý là học tập thật tốt vì cái mà các em cần là kiến thức, là sự hiểu biết. Chưng diện cho thật đẹp mà “cái đầu” rỗng tuếch thì trong mắt người khác cũng không có chút giá trị.

Trang điểm là cần thiết và học thì phải chơi, tuổi trẻ cũng nên bắt kịp những xu hướng thời trang để mình trở nên đẹp hơn. Khéo léo che đi khuyết điểm cũng là việc làm chính đáng. Nhưng hãy biết tiết chế để giúp mình đẹp hơn chứ không phải xấu đi trong mắt người khác./.

Theo http://baocamau.com.vn/newsdetails.aspx?newsid=38607