Facebook, thế giới ảo và những "chủ nhân tương lai" của đất nước

Cập nhật, 13:03, Thứ Năm, 31/12/2015 (GMT+7)

Ngày nay, facebook nói riêng và smartphone nói chung đã là những cái còng, xiềng xích con người ta mọi phút giây, đến từng hơi thở. Mỗi khi vô một quán ăn, quán nước nào đó thì phần lớn câu hỏi đầu tiên là: "Anh/chị/em ơi, cho hỏi pass wifi là gì?"; chứ không phải là gọi món?! 

Không thiếu những video clip kêu gọi, như những hồi chuông báo thức, để gợi vào lòng người hãy tỉnh giấc mộng, hãy thôi bớt vô cảm, hãy nhìn mọi thứ xung quanh với con ngươi của chính mình, chứ đừng qua lăng kính của một smartphone. Cũng đầy ra đó những hình ảnh châm biếm minh họa cho sự thờ ơ, lạnh lùng cũng những người nghiện thế giới ảo ấy...

Tại sao xuất phát từ lý do ban đầu là: giúp mọi người kết nối lại với nhau, mà giờ đây, những người sử dụng nó lại lệ thuộc vào facebook, vào thế giới ảo, để rồi thờ ơ với thế giới bên ngoài?

Tất nhiên là facebook không có tội trong chuyện này. Cùng một con dao, có người sử dụng để giúp người, nhưng cũng kẻ dùng nó để giết người. Vậy đâu thể đổ thừa tại con dao! Và facebook cũng thế. Sự thật là facebook đã đi đúng với vai trò của nó, thậm chí, từ môi trường facebook chúng ta đã được hỗ trợ biết bao công việc, chuyện trò. Hiển nhiên còn là nơi kinh doanh béo bở với thị trường còn đông hơn cả 1 quốc gia đông dân nhất nhì với hơn 1,5 tỉ người sử dụng trên thế giới.

Chắc chắn, Mark Zuckerberg (CEO tập đoàn facebook) không lạ gì những điều trên. Bởi thế, hành động "Cảm ơn bạn đã dừng lại!" mỗi khi thoát ra facebook khiến cho mình tí ngỡ ngàng và ngất ngây trước nó. Chỉ tiếc là, không biết bao lâu nữa, thì những con người trên sẽ bấm nút “Đăng xuất” để có thể chiêm ngưỡng tác phẩm của Mark?

Mới đây, Google (công cụ tìm kiếm web lớn nhất thế giới) đã công bố danh sách 10 từ khóa được quan tâm nhiều nhất ở nước Việt Nam ta thì toàn là những thông tin giải trí đơn thuần, vô thưởng vô phạt. Trong khi đó danh sách tìm kiếm của nước bạn Singapore của ta là những thông tin chính trị, xã hội, môi trường, thế giới… Điều đó cho thấy thực trạng những người dùng sử dụng internet trên nước ta hiện nay, và chính xác hơn là thế hệ trẻ, khi mà họ luôn để tâm trí mình bị cuốn vô những thứ rẻ tiền ấy mà không chịu sử dụng “thế giới phẳng” cho việc trao dồi nghiên cứu và học hành. Bởi thế, không lạ khi nước ta vẫn còn thua kém xa một quốc gia giàu có như Singapore…

Vậy bạn ơi, hãy dậy mà đi! Đừng ôm thế giới ảo, ôm laptop, ôm smartphone cả ngày nữa.Hãy trao dồi ngoại ngữ, hãy rèn luyện kỹ năng của mình, hãy lao vào học tập và làm việc, thật hăng say.Có chơi thì hãy tập thể dục, rèn luyện thể thao cho mình khỏe vừa thư thái đầu óc. Như vậy, mới mong thành người có ích được.

PHẠM HOÀNG NGUYÊN