Ăn không ngon, nước tiểu màu vàng chưa hẳn bị bệnh gan

13:44, 18/10/2024

(VLO) Tôi 28 tuổi, trước đây đi chụp X-quang kiểm tra sức khỏe kết quả bình thường. Gần đây, tôi ăn không ngon, ngủ nhiều, nước tiểu có màu vàng. Xin hỏi, các triệu chứng trên có phải biểu hiện của bệnh gan không?

Lê Tuấn Nguyên (Xã Trà Côn, huyện Trà Ôn)

Trả lời: Triệu chứng của bệnh gan thường là mệt mỏi, chán ăn, ăn không tiêu, táo bón, đau tức vùng gan. Nếu nặng hơn người bệnh có thể vàng da, vàng mắt, nước tiểu màu vàng.

Tuy nhiên, chỉ với triệu chứng ăn không ngon, ngủ nhiều, nước tiểu màu vàng thì chưa hẳn bạn bị bệnh gan. Nếu bạn làm việc quá sức, nghỉ ngơi không điều độ, thiếu ngủ cũng có biểu hiện trên.

Thông thường nếu uống nước ít thì buổi sáng nước tiểu có thể hơi vàng, sau đó màu sắc bình thường. Nếu bạn có dùng thuốc bổ, đặc biệt là nhóm vitamin B thì nước tiểu cũng vàng sau khi uống thuốc.

Khi bị bệnh gan sẽ có hiện tượng ứ mật nên nước tiểu có màu vàng mọi thời điểm trong ngày và có thể ngày càng tăng nếu nguyên nhân không được giải quyết.

Trong bệnh lý gan còn thường có các biểu hiện như vàng kết mạc mắt, vàng da, phân bạc màu, xét nghiệm máu thấy lượng bilirubin tăng. Nếu chỉ vàng lòng bàn tay, bàn chân thì thường là do sắc tố da của thức ăn như cà rốt, ớt.

Do đó, bạn nên đến BVĐK tỉnh hoặc trung tâm y tế huyện để bác sĩ thăm khám và làm các xét nghiệm nhằm chẩn đoán chính xác bệnh để điều trị kịp thời, hiệu quả.

BS PHAN GIA HOÀNG (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Long)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh