Kết hợp chế độ ăn uống hợp lý phòng nhồi máu cơ tim

12:56, 20/09/2024

(VLO) Tôi nghe nói, nhồi máu cơ tim (NMCT) có liên quan đến nhiều bệnh lý nên cần thực hiện chế độ ăn uống như thế nào để phòng ngừa căn bệnh này?

Nguyễn Hải Tuấn An (Phường Đông Thuận, TX Bình Minh)

Trả lời: NMCT có liên quan đến nhiều bệnh lý như: tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, đái tháo đường… Do đó, bên cạnh các giải pháp phòng ngừa cần kết hợp chế độ ăn uống hợp lý.

Cụ thể, chọn dùng các loại thực phẩm tốt như chất béo không bão hòa đơn và axit béo omega-3 có trong dầu mè, dầu nành, dầu ôliu, dầu hạt cải, trái bơ, hạt óc chó, hạt hạnh nhân và trong các loại cá béo như cá hồi, cá mòi, cá trích… nhằm giảm lượng triglycerides trong máu, ngăn ngừa sự hình thành các cục máu đông làm giảm nguy cơ NMCT.

Các loại lương thực còn lớp vỏ lụa như gạo lứt, gạo không chà quá trắng, ngũ cốc còn nguyên cám, yến mạch, bánh mì đen, các loại đậu giúp giảm lượng cholesterol đưa vào cơ thể.

Dùng nhiều rau xanh vừa cung cấp cho cơ thể các chất chống oxy hóa như vitamin C, beta carotene, vừa nhận đủ lượng chất xơ có vai trò đào thải cholesterol dư thừa trong bữa ăn.

Sữa tách bớt chất béo, sữa chua, các loại trái cây tươi ít năng lượng như dưa hấu, lê, táo, thanh long hoặc nước trái cây không thêm đường.

Thực phẩm cần tránh là các loại bánh ngọt, nước ngọt, nước trái cây có đường, sinh tố có thêm đường hoặc sữa đặc, các món chiên ngập dầu, bơ, kem, sữa nguyên kem và phô mai.

Hạn chế tối đa các món thịt nguội, thịt hộp và không ăn nhiều hơn 50g thịt đỏ mỗi ngày. Loại bỏ phần da gà, da và mỡ heo, nội tạng động vật trong khẩu phần ăn, giảm ăn mặn.

Vận động thể lực ít nhất 30 phút mỗi ngày, ít nhất 5 ngày trong tuần; duy trì cân nặng hợp lý; không hút thuốc lá, hạn chế rượu bia; kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện và điều trị sớm các bệnh lý liên quan đến cơn NMCT.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Long)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh