Tăng cường phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ

13:36, 21/08/2024

(VLO) Ngày 19/8, Bộ Y tế đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các viện, bệnh viện tuyến cuối điều trị bệnh truyền nhiễm về việc tăng cường phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ (ĐMK).

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị tăng cường công tác phòng chống dịch, chủ động giám sát, phát hiện sớm các trường hợp bệnh ĐMK trong nước và xâm nhập. Kiểm soát dịch kịp thời, không để bùng phát diện rộng, hạn chế tối đa số ca mắc và tử vong.

Đối với UBND các tỉnh, thành phố, Bộ Y tế đề nghị tập trung chỉ đạo các đơn vị trên địa bàn tiếp tục thực hiện nghiêm tăng cường công tác phòng chống bệnh ĐMK, hướng dẫn giám sát, phòng bệnh, chẩn đoán… Đồng thời tăng cường giám sát phát hiện các trường hợp nghi ngờ ngay tại cửa khẩu; giám sát chủ động tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Đặc biệt lưu ý lồng ghép giám sát, dự phòng với hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, giám sát tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phụ khoa, da liễu, các cơ sở y tế công lập và tư nhân cung cấp các dịch vụ về phòng, chống HIV/AIDS.

Tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế các tuyến để sẵn sàng đáp ứng khi dịch bệnh xảy ra trên địa bàn; sẵn sàng thuốc, trang thiết bị, nhân lực, kinh phí để triển khai các biện pháp thu dung, điều trị, phòng, chống dịch.

Theo báo cáo của Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh, trong 2 năm 2023-2024, toàn bộ các tỉnh, thành phía Nam ghi nhận 199 ca ĐMK, trong đó có 8 ca tử vong, TP Hồ Chí Minh là địa phương có số ca cao nhất.

TP Hồ Chí Minh được ghi nhận có số ca mắc cao nhất tại khu vực phía Nam, với 156 ca và tử vong 6 ca. Riêng năm 2024, TP Hồ Chí Minh có 49 ca, không có ca tử vong.

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh thông tin, tất cả số ca ĐMK tại thành phố đều là nam giới, tuổi trung bình là 32. 84% ca bệnh tự nhận bản thân thuộc nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM). Đáng lưu ý, có 55% là người sống chung với HIV và 7% đang điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV.

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho hay, hiện dịch bệnh ĐMK trên địa bàn thành phố vẫn được kiểm tra kiểm soát thông qua hoạt động giám sát chủ động tại cửa khẩu và cộng đồng.

TP Hồ Chí Minh chưa được ghi nhận những thay đổi về dịch bệnh học của bệnh. Dòng virus hiện tại vẫn là nhánh IIb, là dòng gây dịch cho các nước trên thế giới, nhánh Ib chưa phát hiện. Dịch vẫn truyền chủ yếu trong nhóm nam MSM hoặc lưỡng tính, qua hành vi quan hệ tình dục không an toàn.

Trước tình trạng, số ca mắc ĐMK tăng cao tại khu vực phía Nam, ngành y tế khuyến cáo người dân nếu phát hiện bản thân hoặc người xung quanh có triệu chứng nghi ngờ bệnh ĐMK cần đến ngay các cơ sở y tế để được tư vấn, dự đoán và điều trị đúng.

Người bị bệnh cần tuân thủ nghiêm túc các hướng dẫn của nhân viên y tế trong chăm sóc, điều trị cho bản thân để giảm thiểu biến chứng, cũng như thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng lây nhiễm. Biện pháp phòng bệnh tốt nhất là thực hành quan hệ tình dục an toàn.

Trước đó ngày 14/8, Tổ chức Y tế thế giới đã ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu lần thứ 2 trong vòng 2 năm đối với bệnh ĐMK, vì bệnh này đang gia tăng và lây lan nhanh ở châu Phi.

MAI ANH

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh