Chủ động tầm soát bệnh lao trong cộng đồng

12:08, 10/08/2024

Vĩnh Long là 1 trong những địa phương có dịch tễ lao cao. Được sự hỗ trợ của dự án "Usaid hỗ trợ chấm dứt bệnh lao, được thực hiện bởi tổ chức FHI 360", Bệnh viện Phổi Vĩnh Long triển khai khám phát hiện chủ động ca bệnh lao và lao tiềm ẩn tại các địa phương trong tỉnh. Qua đó, kịp thời phát hiện quản lý điều trị cắt đứt nguồn lây bệnh lao tại cộng đồng.

(VLO) Vĩnh Long là 1 trong những địa phương có dịch tễ lao cao. Được sự hỗ trợ của dự án “Usaid hỗ trợ chấm dứt bệnh lao, được thực hiện bởi tổ chức FHI 360”, Bệnh viện Phổi Vĩnh Long triển khai khám phát hiện chủ động ca bệnh lao và lao tiềm ẩn tại các địa phương trong tỉnh. Qua đó, kịp thời phát hiện quản lý điều trị cắt đứt nguồn lây bệnh lao tại cộng đồng.

Khám tầm soát lao cho người dân ở thị trấn Vũng Liêm.
Khám tầm soát lao cho người dân ở thị trấn Vũng Liêm.

Tầm soát bệnh lao, bệnh phổi miễn phí cho người dân

Để kịp thời phát hiện điều trị, cắt đứt nguồn lây của bệnh lao, Bệnh viện Phổi Vĩnh Long vừa tổ chức khám tầm soát chủ động bệnh lao trong cộng đồng tại 12 xã, thị trấn thuộc 3 huyện Vũng Liêm, Tam Bình và Long Hồ.

Mỗi xã có 350 người dân (thuộc đối tượng người tiếp xúc, người có nguy cơ cao) được tầm soát. Đây là hoạt động được Dự án “USAID hỗ trợ chấm dứt bệnh lao, được thực hiện bởi tổ chức FHI 360” và phương hướng triển khai chương trình chống lao tại Vĩnh Long giai đoạn 2024-2025.

Được chụp X- quang phổi, xét nghiệm tầm soát bệnh lao miễn phí, tư vấn chăm sóc sức khỏe và hướng dẫn điều trị khi phát hiện mắc bệnh, nhiều người dân yên tâm cho sức khỏe bản thân và cộng đồng trước căn bệnh truyền nhiễm này. 

Tuổi cao, có nhiều bệnh nền nhưng lại không có điều kiện kiểm tra sức khỏe định kỳ, bà Phạm Thị Nga (TT Vũng Liêm) cho biết: “Đến đây khám, tui được đo huyết áp, chụp X-quang phổi, thử đàm để tìm vi trùng lao. Nếu có bệnh mình điều trị sớm để mau khỏe nên tôi thấy rất yên tâm”.

Ông Hồ Trúc Giang (TT Vũng Liêm) phấn khởi  khi được bác sĩ khám tư vấn sức khỏe: “Có đoàn bác sĩ về tầm soát bệnh lao tại đại phương nên chú đi khám từ sớm.

Ai cũng đến khám, chụp phổi để mà biết có bệnh không, chứ không cần bệnh lao mới đi khám. Bác sĩ nói phổi chú khỏe tốt, chú mừng lắm. Mọi người còn được phát tờ giấy để hiểu về căn bệnh lao và cách phòng bệnh”.

Có triệu chứng khó thở, ho về đêm, sụt cân, ngủ không ngon giấc nhiều tháng qua, nhưng chỉ khi có chương trình tầm soát lao miễn phí, ông Nguyễn Hữu Luận (75 tuổi, xã Hòa Ninh, huyện Long Hồ) mới khám.

Sau khi chụp X-quang, bác sĩ phát hiện có dấu hiệu bất thường ở phổi nên ông được lấy đàm xét nghiệm và thử phản ứng với vi khuẩn lao qua xét nghiệm Mantoux.

“Tui cũng mệt, ho nhưng không có tiền đi khám, cũng nhờ đoàn đến khám và bác sĩ yêu cầu tui xét nghiệm. Nếu có bệnh thì cũng được điều trị theo đúng phác đồ chuẩn của Chương trình chống lao quốc gia.”- ông Luận cho biết.

Còn bà Nguyễn Thị Tân (xã Hậu Lộc, huyện Tam Bình) cho biết: “Cùng với khám sàng lọc bệnh lao, các bác sĩ còn được tư vấn cách phòng, chống bệnh lao, vệ sinh nhà cửa, khu vực xung quanh sạch sẽ, ăn uống đúng bữa, đủ dinh dưỡng. Chồng tui còn được khuyên cai thuốc lá để phổi khỏe” .

Dự án hỗ trợ chấm dứt bệnh lao

Với mục tiêu đẩy nhanh quá trình thanh toán bệnh lao thông qua các cách tiếp cận mới và mang tính chiến lược trong phát hiện ca bệnh, cải thiện kết quả điều trị và phòng bệnh, chương trình khám sàng lọc bệnh lao chủ động tại cộng đồng năm nay được Bệnh viện phổi thực hiện tại nhiều địa phương trong tỉnh.

Chủ động khám tầm soát phát hiện bệnh lao, lao tiềm ẩn, lao kháng thuốc trong cộng đồng đang được Bệnh viện Phổi Vĩnh Long tích cực thực hiện.
Chủ động khám tầm soát phát hiện bệnh lao, lao tiềm ẩn, lao kháng thuốc trong cộng đồng đang được Bệnh viện Phổi Vĩnh Long tích cực thực hiện.

Chương trình được sự hỗ trợ của Dự án “USAID hỗ trợ chấm dứt bệnh lao, được thực hiện bởi tổ chức FHI 360”.

“Chương trình không chỉ đưa nhân lực đến địa phương để khám tại chỗ, mà còn thực hiện chụp X-quang cho tất cả người đến khám.

Đồng thời, ứng dụng phần mềm AI đọc X-quang tự động trong phân tích và chẩn đoán bệnh. Quá trình sàng lọc, nếu phát hiện có ca nghi ngờ thì người bệnh sẽ được lấy mẫu để xét nghiệm chuyên sâu bằng kỹ thuật Xpert.

Hoạt động chủ động này không chỉ giúp phát hiện sớm ca bệnh, giúp người dân điều trị khỏi bệnh không để lại di chứng. Và, quan trọng hơn là góp phần giảm thiểu nguồn lây tại cộng đồng.”- BS.CK 2 Huỳnh Thị Mỹ Tiên, Trưởng phòng Kế hoạch tài chính, chỉ đạo tuyến Bệnh viện Phổi Vĩnh Long.

Lao là căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nên tất cả mọi người đều có nguy cơ mắc bệnh lao. Chủ động khám tầm soát lao tại cộng đồng không chỉ giúp phát hiện sớm ca bệnh để nâng cao hiệu quả điều trị mà còn góp phần giảm thiểu nguồn lây tại cộng đồng.

Mục tiêu của dự án nhằm tìm kiếm và điều trị tất cả các ca bệnh lao, lao tiềm ẩn; ưu tiên phát hiện bệnh lao cho người tiếp xúc với bệnh nhân lao phổi, người có nguy cơ tại cộng đồng và tại các cơ sở y tế trong và ngoài hệ thống bằng chiến lược 2X (XQ và Xpert), 1X (Xpert); nâng cao năng lực cho cán bộ tham gia mạng lưới phòng chống lao từ tỉnh, huyện, xã thông qua các hoạt động tập huấn, đào tạo, giám sát.

Khi dự án triển khai sẽ góp phần hỗ trợ thực hiện Chương trình phòng chống lao tỉnh Vĩnh Long, tăng cường chất lượng điều trị lao và lao kháng thuốc, cải thiện hệ thống giám sát, quản lý số liệu lao trên VITIMES, hỗ trợ hoạt động theo dõi, giám sát quản lý (M&E), góp phần tăng tỷ lệ phát hiện, giảm tỷ lệ mắc mới, tăng cường chất lượng điều trị, giảm tỷ lệ chết do bệnh lao gây ra, hướng tới mục tiêu chấm dứt bệnh lao tại Việt Nam vào năm 2035.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh