Cứu sống cụ bà bị đột quỵ đến 2 lần trong vòng 48 giờ

02:07, 26/07/2024

Cụ bà tên D.T.B. 72 tuổi đột quỵ 2 lần trong 48 giờ do biến chứng rung nhĩ, được cho là tình huống khá hy hữu, các bác sĩ can thiệp hút huyết khối cứu sống.

(VLO) Cụ bà tên D.T.B. 72 tuổi đột quỵ 2 lần trong 48 giờ do biến chứng rung nhĩ, được cho là tình huống khá hy hữu, các bác sĩ can thiệp hút huyết khối cứu sống.

Bệnh nhân D.T.B. được cứu sống sau 2 lần đột quỵ trong vòng 48 giờ.
Bệnh nhân D.T.B. được cứu sống sau 2 lần đột quỵ trong vòng 48 giờ.

Bệnh nhân (BN) đột ngột ngã quỵ, yếu nửa người trái, được người thân đưa đến BVĐK Quốc tế S.I.S Cần Thơ. Qua chụp cộng hưởng từ (MRI), các bác sĩ xác định bà bị đột quỵ nhồi máu não do huyết khối động mạch não bên phải, trên nền bệnh rung nhĩ và tăng huyết áp.

BN nhanh chóng được can thiệp hút huyết khối, tái thông động mạch não giữa bên phải đang bị tắc. Sau can thiệp, tình trạng lâm sàng tiến triển tốt hơn, sức cơ cải thiện, nói chuyện bình thường.

Chưa đầy 48 tiếng sau, khi nằm ở phòng bệnh thì BN bị đột quỵ lần 2 với triệu chứng nói khó, yếu nửa bên người phải. Kết quả MRI ngay sau đó ghi nhận bị nhồi máu não do huyết khối động mạch não bên trái. Một lần nữa, BN được đơn vị DSA can thiệp hút huyết khối. Hiện BN không yếu liệt tay chân, nói chuyện bình thường và được xuất viện.

ThS.BS Nguyễn Đức Chỉnh - Trưởng khối Tim mạch - Tim mạch can thiệp cho biết, mặc dù phải trải qua 2 đợt đột quỵ liên tiếp nhưng nhờ can thiệp cấp cứu hút huyết khối trong “giờ vàng”, BN phục hồi khá ngoạn mục, không để lại di chứng yếu liệt tay chân.

“Đây là một trường hợp điển hình của biến chứng rung nhĩ gây lấp mạch dẫn đến nhồi máu, và cũng khá hy hữu khi BN xảy ra đột quỵ đến 2 lần chỉ trong 48 giờ. May mắn, cả 2 lần đều được can thiệp trong giờ vàng và được chúng tôi cứu sống thành công, tình trạng lâm sàng phục hồi hoàn toàn.”- BS. Chỉnh chia sẻ.

Tin, ảnh: MAI ANH

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh