BVĐK Vĩnh Long : Liên tiếp cứu sống 3 trường hợp sốc mất máu trong một ngày

07:06, 24/06/2024

Theo BS.CKI.Trần Văn Nhiều- Trưởng Khoa Ngoại Tổng quát nhận định, đây là 3 trường hợp cấp cứu ngoại khoa tối khẩn cấp trong ngày 16/6 do sốc mất máu, bệnh có khả năng diễn tiến xấu rất nhanh và tỷ lệ tử vong cao.

(VLO) Theo BS.CKI.Trần Văn Nhiều- Trưởng Khoa Ngoại Tổng quát nhận định, đây là 3 trường hợp cấp cứu ngoại khoa tối khẩn cấp trong ngày 16/6 do sốc mất máu, bệnh có khả năng diễn tiến xấu rất nhanh và tỷ lệ tử vong cao.

Liên tiếp cứu sống 3 trường hợp sốc mất máu trong một ngày.
Liên tiếp cứu sống 3 trường hợp sốc mất máu trong một ngày.

Thông tin từ BVĐK Vĩnh Long, ngày 16/6, ekip phẫu thuật của Khoa Ngoại Tổng Quát do BS.CK1. Trần Văn Nhiều – Trưởng Khoa Ngoại Tổng quát làm phẫu thuật viên chính đã cứu sống thành công 3 trường hợp tổn thương đặc biệt nghiêm trọng vùng bụng sau tai nạn giao thông và sau mâu thuẫn xã hội.

Trường hợp đầu tiên là bệnh nhân (BN) nam N.T.L. - 30 tuổi nhập viện lúc 14 giờ cùng ngày do tai nạn giao thông với tình trạng: lơ mơ, tiếp xúc chậm, huyết áp tụt, xây xát và sưng nề vùng mặt, bụng mềm.

Kết quả siêu âm ổ bụng cho thấy trong ổ bụng BN có nhiều dịch nghi ngờ là tổn thương chảy máu các cơ quan trong ổ bụng dẫn đến sốc mất máu.

Với tình trạng chấn thương nghiêm trọng của BN N.T.L., bác sĩ đã chỉ định lập tức phẫu thuật cấp cứu kèm truyền máu song song trong lúc mổ.

Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ ghi nhận ổ bụng BN có nhiều máu cục kèm máu loãng, lượng máu mất ước tính khoảng 2500ml, kiểm tra các tạng thấy gan trái có hai đường rách, một trong số đó làm đứt lìa gần ¾ thùy trái gan và gây rách tĩnh mạch gan trái.

Để kịp thời cứu sống BN, các bác sĩ đã tiến hành khâu cầm máu, khâu tĩnh mạch gan và truyền máu liên tục. Sau hơn 2 giờ phẫu thuật căng thẳng với sự phối hợp ăn ý giữa các bác sĩ Ngoại Tổng quát và bác sĩ gây mê hồi sức, BN đã vượt qua cơn nguy kịch.

Đến tối cùng ngày, khoa Cấp Cứu – BVĐK Vĩnh Long lại tiếp nhận 2 trường hợp BN nữ bị đâm vào vùng bụng sau mâu thuẫn. Cả hai nhập viện với tình trạng tụt huyết áp, máu chảy nhiều khó cầm do vết thương vùng bụng. Ekip trực khoa Ngoại Tổng quát và Gây mê hồi Sức đã hội chẩn và quyết định mổ cấp cứu để cứu sống 2 BN.

Một trong hai BN là em T.T.T.Y.N. - 20 tuổi có biểu hiện mất máu nặng hơn kèm tri giác lơ mơ lập tức được tiến hành phẫu thuật, song song đó là lập đường truyền máu bồi hoàn.

Vết thương đã làm thủng ruột và rách thận, nhiều máu cục lẫn máu loãng trong ổ bụng bệnh nhân được lấy ra tương đương 2000ml. Cùng lúc đó, tiến hành phẫu thuật cho em L.H.T. - 16 tuổi được ghi nhận rách một phần mạc nối nhỏ, rách một phần động mạch lách và ống bạch huyết, máu mất khoảng 1000ml.

Sau gần 2 giờ vừa phẫu thuật vừa hồi sức tích cực và truyền máu bù hoàn, 2 BN nữ đã được khâu phục hồi các cơ quan bị tổn thương, cầm máu kịp thời, vượt qua cơn nguy kịch.

Hiện tại 3 BN được chuyển đến khoa Ngoại Tổng Quát để điều trị tiếp tục sau mổ, 3 BN hiện có tri giác tỉnh táo và sinh hiệu ổn, vết mổ khô, các ống dẫn lưu ra ít dịch chứng tỏ tình trạng xuất huyết trong ổ bụng đã được kiểm soát tốt.

Theo BS.CKI.Trần Văn Nhiều- Trưởng Khoa Ngoại Tổng quát BVĐK Vĩnh Long, đây là tình huống hiếm gặp khi cùng một ngày có 3 trường hợp cấp cứu tối khẩn cấp tỷ lệ tử vong cao, vì sốc mất máu do vết thương ổ bụng phức tạp, chảy máu nhiều.

Do đó, vệc hồi sức cấp cứu và phẫu thuật khẩn cấp có vai trò quan trọng trong việc cứu sống BN và cải thiện tiên lượng đòi hỏi có tham gia kết hợp nhiều chuyên khoa giữa cấp cứu, hồi sức, ngoại khoa, gây mê, truyền máu trước, trong và sau khi mổ.

Ca mổ thành công, người bệnh được cứu sống. Đây là một thành công lớn của sự phối hợp nhiều chuyên khoa và sự đóng góp không nhỏ của ngân hàng máu bệnh viện. Qua đó, khẳng định năng lực chuyên môn của đội ngũ bác sĩ, phẫu thuật viên BVĐK Vĩnh Long, mở ra những cơ hội được sống cho  nhiều người bệnh nguy kịch.

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh