Biến chứng nguy hiểm từ u xơ tử cung

06:06, 18/06/2024

Thời gian qua, Khoa Sản BVĐK Vĩnh Long đã nhiều lần phẫu thuật thành công những trường hợp u xơ tử cung dính phức tạp, nhiều biến chứng nguy hiểm, u xơ kích thước cực lớn

(VLO) Thời gian qua, Khoa Sản BVĐK Vĩnh Long đã nhiều lần phẫu thuật thành công những trường hợp u xơ tử cung dính phức tạp, nhiều biến chứng nguy hiểm, u xơ kích thước cực lớn

Khối u xơ có kích thước lớn được bóc tách thành công.
Khối u xơ có kích thước lớn được bóc tách thành công.

Phẫu thuật thành công ca u xơ tử cung dính phức tạp, biến chứng nguy hiểm

Mới đây ngày 18/6, BVĐK Vĩnh Long vừa phẫu thuật thành công một trường hợp u xơ tử cung dính phức tạp, nhiều biến chứng.

Theo đó, ngày 7/6, bệnh nhân (BN) Đ.T.T.N (36 tuổi) vào viện với tình trạng rong huyết kéo dài kèm đau bụng vùng hạ vị. Sau khi được thăm khám và thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng, BN được chẩn đoán: đa u xơ tử cung và được chỉ định phẫu thuật cắt tử cung.

Theo BS.CK2 Trần Mỹ Dung, Phó trưởng khoa Sản, phẫu thuật viên chính, đây là trường hợp đa u xơ tử cung dính rất phức tạp. Trong quá trình phẫu thuật, ê kíp phẫu thuật đánh giá tử cung to, nhiều khối u xơ dính vào các cấu trúc khác: trực tràng, đại tràng, hồi tràng, bàng quang,…

Các bác sĩ đã tiến hành gỡ dính, tách tử cung ra khỏi các cấu trúc khác, cắt trọn tử cung với nhiều khối u xơ, không làm tổn thương đến cơ quan khác. Sau 7 ngày điều trị, BN tỉnh, sinh hiệu ổn, vết mổ khô, vận động tốt, tiêu tiểu tự chủ...

Trước đó, khoa Sản BVĐK Vĩnh Long phẫu thuật thành công khối u xơ tử cung nặng đến 5,5kg nằm trong người BN tên là T.T.N.N 44 tuổi (Vũng Liêm – Vĩnh Long).

Qua hỏi bệnh và thăm khám được biết, cách nhập viện 1 năm, BN thấy mệt mỏi nên đi khám sức khỏe, siêu âm phát hiện u xơ tử cung to, không đau bụng, không ra huyết âm đạo, bác sĩ chỉ định mổ nhưng BN chưa đồng ý mổ. Cách nhập viện 1 tháng, BN thấy bụng ngày càng to nhanh chóng, khó chịu mỗi khi đi tiểu, ra huyết sậm ít 2 đợt.

Với các tình trạng trên BN tái khám tại BVĐK Vĩnh Long, tại đây bệnh nhân được siêu âm và chẩn đoán là u xơ tử cung cực to với kích thước tử cung to tương đương thai khoảng 32 - 34 tuần tuổi. Sau khi được bác sĩ tại tư vấn và giải thích tình trạng bệnh, BN quyết định nhập viện và phẫu thuật cắt bỏ khối u xơ tử cung.

Các bác sĩ khoa Sản đã quyết định mổ cắt tử cung toàn bộ, để lại phần phụ trái cho BN (trước đó BN đã phẫu thuật cắt u nang buồng trứng phải). Theo đánh giá của chẩn đoán hình ảnh, đây là một khối u có kích thước cực lớn, BN lại có tiền sử đã mổ mở u nang buồng trứng trước đó, tiên lượng ca mổ khó để phẫu thuật cắt trọn vẹn khối u.

Sau gần 90 phút phẫu thuật, ekip mổ khoa Sản đã tiến hành cắt bỏ thành công khối u xơ tử cung kích thước khoảng 40x35 cm, nặng hơn 5500 gram, sung huyết nhiều, mạch máu tăng sinh dễ chảy máu ra khỏi người BN. BN an toàn trước, trong và sau phẫu thuật.

Đừng chủ quan u xơ tử cung

Theo BS.CK2 Trần Mỹ Dung- Phó khoa Sản BVĐK Vĩnh Long, U xơ tử cung là căn bệnh có tỷ lệ mắc lên tới 30% ở phụ nữ thuộc nhiều độ tuổi khác nhau, đặc biệt là phụ nữ đã lập gia đình và sinh con ở độ tuổi từ 30 - 50 tuổi.

Nhiều chị em không có thói quen khám phụ khoa định kỳ nên thường phát hiện muộn, khó điều trị và có thể gây các biến chứng, nhất là trong thai kỳ.

Dù là bệnh đa phần lành tính, song, nhiều trường hợp u xơ không gây triệu chứng rõ ràng nên người bệnh thường chủ quan, không đi khám và điều trị kịp thời. Khi khối u phát triển lớn, nó có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như: thiếu máu, chèn ép các cơ quan lân cận, thậm chí vô sinh.

Đặc biệt, những khối u xơ này là không gây phiền hà cho phụ nữ trừ khi có những biến chứng do khối u gây ra như rong kinh, rong huyết, chèn ép các tạng trong ổ bụng gây táo bón, tiểu khó, ứ nước thận… nên chị em chủ quan thường không đến cơ sở y tế để khám.

Chia sẻ thêm về bệnh lý của BN. Đ.T.T.N (36 tuổi), BS.CK2 Trần Mỹ Dung cho biết, đa u xơ tử cung to có tính chất nguy hiểm, gây rong huyết kéo dài dẫn đến tình trạng thiếu máu, suy kiệt và nhiều vấn đề nghiêm trọng khác.

Mặt khác, khối u xơ dính vào các cấu trúc khác trong ổ bụng làm ảnh hưởng đến chức năng sinh lý bình thường của cơ thể đồng thời dễ tổn thương trong quá trình phẫu thuật nếu không được xử trí khéo léo và kịp thời. “Do đó, phụ nữ trong và sau độ tuổi sinh sản cần khám phụ khoa định kỳ để sớm phát hiện tình trạng bệnh, can thiệp sớm để giảm tối thiểu biến chứng do bệnh gây ra.

Đồng thời, để phòng ngừa những bệnh lý phụ khoa nguy hiểm, những bệnh nhân có các triệu chứng bất thường nên đến khám tại bệnh viện chuyên sản phụ khoa để được phát hiện và điều trị kịp thời”- BS Mỹ Dung khuyến cáo.

BOX: Theo các bác sĩ chuyên khoa Sản, nhiều chị em lo ngại việc can thiệp điều trị y khoa hiện đại nên tìm đến giải pháp uống thảo dược trị u xơ tử cung.

Phụ nữ có thể áp dụng đối với các khối u xơ nhỏ, ở độ tuổi mãn kinh hoặc tiền mãn kinh. Việc điều trị nên hỏi thêm ý kiến bác sĩ ở y học cổ truyền bởi không biết rõ nguồn gốc thảo dược có thể gây tiền mất tật mang.

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh