Nhồi máu cơ tim do hút thuốc lá lâu năm

10:08, 25/08/2023

Những năm gần đây, tại các bệnh viện gặp rất nhiều bệnh nhân (BN) trẻ tuổi bị nhồi máu cơ tim (NMCT). Đặc điểm các BN này đều có tiền sử hút thuốc lá (TL).

Bệnh nhân (32 tuổi) bị nhồi máu cơ tim được BVĐK Quốc tế S.I.S Cần Thơ can thiệp thành công.
Bệnh nhân (32 tuổi) bị nhồi máu cơ tim được BVĐK Quốc tế S.I.S Cần Thơ can thiệp thành công.

(VLO) Những năm gần đây, tại các bệnh viện gặp rất nhiều bệnh nhân (BN) trẻ tuổi bị nhồi máu cơ tim (NMCT). Đặc điểm các BN này đều có tiền sử hút thuốc lá (TL).

Hút thuốc lá dẫn đến nhồi máu cơ tim khi tuổi còn trẻ

Vài năm gần đây Bệnh viện Thanh Nhàn cấp cứu rất nhiều BN trẻ tuổi bị NMCT. BN trẻ tuổi nhất bị NMCT từng điều trị tại khoa mới khoảng 28 tuổi.

Đặc điểm các BN này đều có tiền sử hút TL. Nếu như 10 năm trở về trước, NMCT thường xảy ra ở những người trung niên (40-50 tuổi), thì nay BN bị NMCT ngày càng trẻ hóa. Mỗi năm Khoa Cấp cứu tiếp nhận 10-15 ca NMCT là BN trẻ tuổi, có tiền sử hút TL lâu năm.

Một trường hợp nam giới trẻ tuổi khác cũng suýt tử vong vì hậu quả của hút thuốc là anh T.T.T. (34 tuổi). BN nhập viện trong tình trạng sốc tim, NMCT do tắc động mạch vành, tim không co bóp được.

Sau khi được bác sĩ Bệnh viện Thanh Nhàn cứu sống, anh cho hay bản thân hút TL từ năm 14 tuổi, nghĩa là đã được 20 năm. Trước khi vào viện cấp cứu, BN có tiền sử khỏe mạnh.

Mới đây, BVĐK Quốc tế S.I.S Cần Thơ vừa cấp cứu thành công cho nam BN (32 tuổi), được chẩn đoán NMCT. Đây là BN trẻ tuổi nhất mà bệnh viện tiếp nhận về vấn đề NMCT.

Tại đây, BN được đưa lên phòng can thiệp, chụp động mạch vành và xác định tắc hoàn toàn một động mạch liên thất trước.

Các bác sĩ nhanh chóng tiến hành đặt 1 stent động mạch vành. Sau đó, mạch máu cơ tim của BN được tái thông, giảm mệt, giảm khó thở. Được biết, BN có tiền sử hút TL 10 năm, trung bình một ngày anh hút 1-1,5 gói thuốc.

Bỏ thuốc lá, để bảo vệ tim

ThS.BS Nguyễn Mạnh Cường- Trưởng Khoa Nội tổng hợp BVĐK Quốc tế S.I.S Cần Thơ, chia sẻ, NMCT là tình trạng mạch máu nuôi tim bị tắc nghẽn, ảnh hưởng rất nhiều đến chức năng của tim. Thậm chí một số trường hợp có thể dẫn đến tử vong, đột tử.

Trước đây, bệnh lý NMCT tập trung ở những người lớn tuổi, từ 50-60 tuổi trở lên và những người có các bệnh lý nền như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn lipid máu… Những người này có nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch, NMCT nhiều hơn. Song, thời gian gần đây, bệnh NMCT không chỉ xuất hiện ở những người lớn tuổi mà người trẻ tuổi cũng mắc phải.

Theo BS.CK2 Lê Thanh Đức- Trưởng Khoa Cấp cứu BVĐK Vĩnh Long, biểu hiện của NMCT người bệnh có triệu chứng đau ngực dữ dội, cảm giác đau sâu trong nội tạng, như bị đè nặng, không thở được.

Cấp cứu NMCT là cuộc chạy đua với thời gian. Đây là yếu tố sống còn quyết định sinh mạng BN. “Người dân nếu có dấu hiệu đau ngực bất thường nên đến bệnh viện gần nhất để được khám, chẩn đoán và xử trí kịp thời. Bởi với bệnh lý động mạch vành, thời gian vàng cấp cứu (trước 6 giờ) là rất quan trọng”- BS Thanh Đức khuyến cáo.

Để giảm nguy cơ tắc mạch vành, NMCT cần có chế độ ăn uống hợp lý, tránh ăn mỡ và nội tạng động vật, ăn đủ rau quả, từ bỏ thói quen hút TL, không lạm dụng rượu bia, tập thể dục đều đặn, giữ cân nặng hợp lý, tránh căng thẳng tâm lý, điều trị tốt các bệnh lý nếu có như tăng huyết áp, tiểu đường, rối loạn mỡ máu…

“Người trẻ, người lớn tuổi nên ngưng hút TL, hạn chế rượu bia, xây dựng lối sống lành mạnh để trái tim được bảo vệ tốt hơn”- BS Thanh Đức khuyến cáo.

ThS.BS Nguyễn Mạnh Cường- Trưởng Khoa Nội tổng hợp BVĐK Quốc tế S.I.S Cần Thơ, cảnh báo, thứ nhất, mặc dù người trẻ tuổi nhưng không nên chủ quan với các bệnh lý về tim mạch, đặc biệt là NMCT. Thứ hai, yếu tố nguy cơ vô cùng quan trọng như hút TL, uống rượu bia thường xuyên… là một trong các yếu tố thúc đẩy bệnh tim mạch. Nếu BN mắc một bệnh lý tim mạch như NMCT cấp thì sau đó cơ tim rất yếu, dễ suy tim, việc điều trị khắc phục sẽ phải kéo dài.

Bài, ảnh: MAI ANH

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh