Bệnh phụ khoa- chớ coi nhẹ

05:07, 22/07/2023

Bệnh phụ khoa khiến phụ nữ không thể tập trung cho công việc, mất tự tin quan hệ vợ chồng và cản trở thiên chức làm mẹ. Nhiều chị em thường chủ quan với các biểu hiện của viêm phụ khoa. Chỉ đến khi bệnh nặng hơn với nhiều biến chứng nguy hiểm mới bắt đầu đi khám, chữa.

Bác sĩ BVĐK Tư nhân Triều An- Loan Trâm thăm khám phụ khoa cho bệnh nhân.
Bác sĩ BVĐK Tư nhân Triều An- Loan Trâm thăm khám phụ khoa cho bệnh nhân.

(VLO) Bệnh phụ khoa khiến phụ nữ không thể tập trung cho công việc, mất tự tin quan hệ vợ chồng và cản trở thiên chức làm mẹ. Nhiều chị em thường chủ quan với các biểu hiện của viêm phụ khoa. Chỉ đến khi bệnh nặng hơn với nhiều biến chứng nguy hiểm mới bắt đầu đi khám, chữa.

90% phụ nữ Việt từng mắc bệnh phụ khoa

Chị N.T.T. ( 42 tuổi, TP Vĩnh Long) ngoài khám thai và 2 lần sinh mổ mới theo dõi sức khỏe sinh sản chứ chị T. chưa từng chủ động khám phụ khoa định kỳ bởi “ngại”.

“Năm trước tôi có triệu chứng ngứa, ra huyết trắng vùng âm đạo, nghĩ mình bị viêm tôi tự mua thuốc uống, giặt phơi quần lót ngoài nắng kỹ, vệ sinh kỹ hơn thì hết ngứa chứ tôi cũng không đi khám.

Hơn năm sau tôi thấy trong người ngày càng mệt mỏi, đau âm ỉ ở bụng dưới, mới đi khám kết quả xét nghiệm phát hiện bị ung thư cổ tử cung.

Bệnh viện Ung bướu TP Cần Thơ làm các xét nghiệm chẩn đoán, bác sĩ kết luận bệnh của chị đã ở giai đoạn 3 nên việc điều trị khó khăn hơn. Theo chị T., hàng ngày, chị rất kỹ lưỡng trong vấn đề vệ sinh phụ nữ nên cứ tưởng mình khó mà mắc bệnh này được”- chị T. lo lắng.

Chị N.T.Q.N. (35 tuổi, xã An Bình, huyện Long Hồ), phát hiện bị u xơ tử cung cách đây gần 5 năm nhưng lúc đó khối u còn nhỏ, chị nghe lời uống thuốc Nam và cũng không khám phụ khoa định kỳ.

Gần đây, chị bị đau âm ỉ vùng hạ vị kèm rong kinh, rong huyết nên đến khám cấp cứu tại BVĐK Vĩnh Long trong tình trạng đau nhiều vùng hạ vị và hố chậu phải.

Các bác sĩ tiến hành thăm khám, làm các xét nghiệm và chụp CT bụng phát hiện chị có khối u xơ tử cung to bằng thai 20 tuần tuổi, kích thước 120x110x110mm, kèm thiếu máu mức độ trung bình và có chỉ định phẫu thuật cắt bỏ khối u xơ tử cung nặng hơn 1,7kg, bảo tồn tử cung để hy vọng giữ được khả năng mang thai và hơn hết là ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm về sau.

Thống kê của Bộ Y tế cho thấy 90% phụ nữ Việt Nam độ tuổi sinh sản (15-49 tuổi) mắc bệnh phụ khoa ít nhất một lần trong đời, trong đó cứ 100 phụ nữ mắc bệnh thì có 11 người tái nhiễm nhiều lần.

Số ca mắc bệnh phụ khoa mỗi năm tăng từ 15-27%. Trong số các bệnh phụ khoa, viêm âm đạo là căn bệnh chị em hay mắc phải nhất.

Trong đó, nhóm phụ nữ có kiến thức, thu nhập ổn định chiếm hơn 70%. Điều đáng lo ngại là xu hướng trẻ hóa của bệnh lý này khi không chỉ ở những phụ nữ đã lập gia đình mà cả các thiếu nữ chưa từng quan hệ tình dục cũng có thể mắc viêm âm đạo.

Chăm sóc phụ khoa đúng cách và khám phụ khoa định kỳ

Theo các bác sĩ chuyên khoa sản, trước đây các bệnh lý phụ khoa thường xảy ra ở nhóm phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (trên 20 tuổi), nhưng thời gian gần đây thường xuất hiện ở nhóm tuổi vị thành niên do quan hệ tình dục sớm hơn. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ mắc bệnh lý phụ khoa tăng lên.

Đối với các bệnh lý phụ khoa có thể điều trị sớm bằng thuốc, tuy nhiên nếu chủ quan thăm khám, ở giai đoạn muộn có thể dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm dẫn đến vô sinh hoặc tử vong nếu không điều trị kịp thời. Ngoài ra, bệnh nhân có thể có thai ngoài tử cung, sẩy thai, sinh non…

Một vấn đề rất đáng quan ngại hiện nay, theo ông Trần Đăng Khoa- Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ- trẻ em, cho biết, có đến 60% phụ nữ đã và đang mắc phải các chứng bệnh phụ khoa ngại ngùng và không đi khám phụ khoa định kỳ.

Chỉ khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng, chị em mắc bệnh mới đến bệnh viện, nhưng khi đó việc điều trị sẽ tốn kém, mất nhiều thời gian, có thể để lại hậu quả nặng nề ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Tới 35% bệnh nhân có thể mắc các biến chứng nguy hiểm.

TS.BS Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc Sở Y tế, khuyến cáo, chị em nên đi khám phụ khoa 6 tháng một lần.

Phụ nữ cần đi khám ngay nếu có dấu hiệu cảnh báo mắc bệnh phụ khoa như: khí hư bất thường, ngứa rát vùng âm hộ, đau trong và sau quan hệ, xuất huyết tử cung bất thường, đau vùng lưng- bụng- chậu, tiểu nhiều hoặc són tiểu, kinh nguyệt không đều hoặc rong kinh, đau bụng kinh liên tục, dịch âm đạo có mùi hôi...

Tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, chủ động tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh để loại bỏ, điều chỉnh thói quen sinh hoạt để tránh bệnh tái diễn và đi khám sức khỏe định kỳ.

Để phòng ngừa viêm nhiễm phụ khoa, phụ nữ nên biết cách giữ gìn sức khỏe bằng cách ăn uống hợp lý, tập thể dục để có sức đề kháng tốt.

Chị em cần lưu ý giữ vệ sinh vùng kín đúng cách, vệ sinh sạch sẽ sau mỗi lần đi vệ sinh; không sử dụng muối, xà bông để rửa; vệ sinh cho cả 2 người trước và sau khi quan hệ tình dục.

Đặc biệt là trong những ngày có kinh nguyệt, trước và sau khi có quan hệ tình dục nên vệ sinh bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ, tránh thụt rửa sâu, nên phơi đồ lót ở chỗ có ánh sáng mặt trời.

“Đối với phụ nữ khi bắt đầu có quan hệ tình dục hay phụ nữ độc thân chưa từng có quan hệ tình dục cũng nên đi khám định kỳ để phát hiện các bệnh lý vùng âm hộ, âm đạo, các biến đổi cổ tử cung tiền ung thư và bệnh lý ở tử cung, buồng trứng”- TS.BS Hồ Thị Thu Hằng khuyến cáo.

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh