Bắt đầu vào mùa mưa, tăng nguy cơ mắc sốt xuất huyết

Cập nhật, 05:49, Thứ Ba, 16/05/2023 (GMT+7)
Trẻ em bị SXH nặng điều trị tại Phòng Hồi sức Khoa Nhi BVĐK Vĩnh Long.
Trẻ em bị SXH nặng điều trị tại Phòng Hồi sức Khoa Nhi BVĐK Vĩnh Long.

(VLO) Tính đến ngày 14/5, Vĩnh Long ghi nhận 648 ca mắc sốt xuất huyết (SXH), trong đó có 17 trường hợp nặng (2,6%). Trong tuần số mắc SXH là 24 ca, tăng 26% so với tuần trước (19 ca).

Theo Sở Y tế, hiện nay thời tiết đang bắt đầu chuyển sang mùa mưa, khí hậu ẩm ướt, độ ẩm cao tạo điều kiện cho muỗi sinh sản, phát triển, làm tăng nguy cơ mắc bệnh SXH, đặc biệt là ở trẻ em.

Theo BS.CK2 Trần Chí Công- Phó Trưởng Khoa Nhi BVĐK Vĩnh Long, ý thức phòng chống muỗi đốt ở trẻ em chưa cao và sức đề kháng của trẻ cũng yếu hơn so với người lớn nên lại càng dễ mắc bệnh hơn người lớn. Cách phòng bệnh tốt nhất là tiêu diệt muỗi, lăng quăng và phòng tránh
muỗi đốt.

“Bệnh SXH ở trẻ em diễn biến nhanh, nên bậc cha mẹ cần quan tâm để phát hiện bệnh sớm. Bất kỳ trẻ em nào sốt từ 2-3 ngày trở lên cần được nghĩ đến bệnh SXH Dengue và nên đến khám tại các cơ sở y tế để được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời.

Đặc biệt các trường hợp SXH ở trẻ nhũ nhi dễ chẩn đoán nhầm lẫn với bệnh lý đường hô hấp, tiêu hóa. Vì trẻ có thể kèm theo triệu chứng của bệnh khác như ói, tiêu chảy hay ho, sổ mũi nên phụ huynh cần lưu ý”- BS Chí Công khuyến cáo.

Tin, ảnh: THÚY QUYÊN