Đau vai gáy là căn bệnh phổ biến

Cập nhật, 14:09, Thứ Sáu, 13/01/2023 (GMT+7)

(VLO) Tôi 55 tuổi, thường đau vai gáy nên ảnh hưởng đến việc làm. Xin bác sĩ cho biết, nguyên nhân nào gây ra đau vai gáy?

Phạm Nguyễn Anh Tuấn (Xã Nhơn Phú, huyện Mang Thít)

Trả lời: Đau vai gáy là căn bệnh phổ biến, xảy ra do căng cơ hoặc những nguyên nhân thường gặp. Tuy không ảnh hưởng tính mạng nhưng đau vai gáy khiến người bệnh cảm thấy đau đớn, mệt mỏi, căn bệnh kéo dài làm bệnh càng trở nặng, ảnh hưởng đến sức khỏe và công việc. Một số nguyên nhân gây đau vai gáy như:

Thoái hóa: Theo tuổi tác, các đốt sống và đĩa đệm ở cổ sẽ mòn dần, có thể bị đau cổ dai dẳng hoặc mạn tính nếu chúng bị thoái hóa.

Một số tình trạng bệnh lý cũng khiến cho đốt sống, đĩa đệm hay các bộ phận khác ở cổ bị phá vỡ. Những tình trạng đó bao gồm viêm, chèn ép dây thần kinh, gãy cổ, viêm khớp, thoái hóa đĩa đệm ở cổ.

Do tư thế: Tư thế khi ngủ cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây đau vai gáy như ngủ sai tư thế, nằm gối quá cao hoặc đè lên vật gì đó, nệm quá cứng… Cơn đau cũng có thể do tư thế không đúng gây ra như khi ngồi làm việc với máy tính, sử dụng điện thoại với tư thế cúi cổ…

Stress: Với những người bị stress, bên trong cơ thể sẽ sản xuất ra các hóa chất gây căng thẳng thần kinh khiến bệnh nhân bị co cứng vùng cổ vai gáy kèm theo đau khớp.

Chấn thương đám rối thần kinh cánh tay, chấn thương đột ngột ở cổ khi đầu bị bật về phía trước sau đó quay trở lại vị trí cũ rất nhanh, bệnh lý rễ tủy cổ làm dây thần kinh bị chèn ép.

Ngoài ra, có những nguyên nhân hiếm gặp của đau vai gáy nhưng có thể gây nghiêm trọng như viêm khớp dạng thấp, ung thư, chấn thương, tổn thương dây thần kinh, đốt sống hoặc tủy sống, nhiễm trùng...

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)