Tuyên bố chung Nga- Trung Quốc: Không để nổ ra chiến tranh hạt nhân

Cập nhật, 19:35, Thứ Tư, 22/03/2023 (GMT+7)
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

Tuyên bố chung sau cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 21/3, hai bên kiên quyết khẳng định chiến tranh hạt nhân không được phép nổ ra và sẽ không có bên chiến thắng trong cuộc xung đột như vậy.

“Nga và Trung Quốc nhấn mạnh tầm quan trọng tuyên bố chung của lãnh đạo các quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân về việc ngăn chặn chiến tranh hạt nhân và ngăn chặn một cuộc chạy đua vũ trang, cho rằng một cuộc chiến tranh hạt nhân không có bên chiến thắng và không bao giờ được nổ ra”, tuyên bố chung cho hay.

Moskva và Bắc Kinh tái khẳng định các nghĩa vụ của hai bên theo Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân. Hai nước coi đó là “nền tảng của các cơ chế quốc tế về giải trừ vũ khí hạt nhân”.

“Tất cả các cường quốc hạt nhân không được triển khai vũ khí hạt nhân bên ngoài lãnh thổ quốc gia của mình và phải rút toàn bộ vũ khí hạt nhân đặt ở nước ngoài”, tuyên bố chung Nga- Trung nhấn mạnh.

Nga và Trung Quốc cũng cam kết tiếp tục phối hợp các nỗ lực nhằm “duy trì và củng cố” hiệp ước nói trên “vì lợi ích duy trì hòa bình và an ninh quốc tế”.

Trong tuyên bố chung, lãnh đạo Nga- Trung Quốc cũng bày tỏ quan ngại về kế hoạch của Mỹ, Anh và Australia- các thành viên của hiệp ước quân sự 3 bên AUKUS, chế tạo tàu ngầm hạt nhân.

“Nga và Trung Quốc hối thúc mạnh mẽ các thành viên của quan hệ đối tác này thực hiện nghiêm chỉnh nghĩa vụ không phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt và phương tiện vận chuyển chúng, nhằm duy trì hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực”, tuyên bố chung nêu.

Trung Quốc và Nga nhấn mạnh rằng Mỹ nên đẩy mạnh quá trình loại bỏ các kho dự trữ vũ khí hóa học của mình, chỉ ra rằng Mỹ là bên ký kết Công ước Vũ khí Hóa học duy nhất chưa thực hiện điều này.

Moskva và Bắc Kinh cũng đã bày tỏ “mối quan ngại sâu sắc” về “các hoạt động sinh học quân sự” mà Mỹ thực hiện cả trên đất Mỹ và bên ngoài biên giới nước này.

Nga và Trung Quốc lo ngại trước những nỗ lực của Mỹ nhằm thiết lập một hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu và triển khai các thành phần của hệ thống nói trên ở nhiều nơi trên thế giới.

“Hai bên cũng bày tỏ lo ngại về tham vọng của Mỹ triển khai tên lửa mặt đất, tên lửa tầm trung và tầm ngắn của Mỹ ở khu vực châu Á- Thái Bình Dương và châu Âu và chuyển giao chúng cho các đồng minh của Mỹ”, tuyên bố cho biết thêm.

Ông Tập Cận Bình đang có chuyến thăm Nga 3 ngày, từ 20-22/3. Ông Tập và ông Putin có cuộc đàm phán chính thức hôm 21/3 và ký kết tuyên bố chung. Trước đó, lãnh đạo Nga- Trung Quốc có cuộc hội đàm kéo dài 4 tiếng rưỡi hôm 20/3.

PV (tổng hợp)