Nội dung đáng chú ý của cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc và Tổng thống Nga

Cập nhật, 19:18, Thứ Ba, 21/03/2023 (GMT+7)
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

Trong chuyến thăm 3 ngày tới Moscow bắt đầu từ 20/3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có cuộc trao đổi trực tiếp với Tổng thống Nga Vladimir Putin- người mà ông gọi là “người bạn tốt nhất”. Cuộc gặp Thượng đỉnh ở Moscow đã đánh dấu cuộc gặp lần thứ 40 giữa hai nhà lãnh đạo này.

Đây cũng là chuyến công du đầu tiên của nhà lãnh đạo Trung Quốc tới Nga kể từ khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt vào cuối tháng 2 năm ngoái.

Cuộc xung đột ở Ukraine đã được nêu ra trong những giờ đầu của cuộc gặp và dự kiến sẽ là một trọng tâm thảo luận chính trong suốt chuyến thăm kéo dài 3 ngày của ông Tập.

Theo hãng thông tấn nhà nước Nga RIA, cuộc trao đổi giữa hai nhà lãnh đạo kéo dài 4 tiếng rưỡi ngày 20/3 và những cuộc trao đổi tiếp theo dự kiến sẽ tiếp tục diễn ra vào ngày 21/3.

Tại cuộc gặp, Tổng thống Nga Putin đánh giá cao những bước nhảy vọt trong sự phát triển của Trung Quốc.

Trong khi đó, ông Tập gọi Tổng thống Putin là “người bạn thân thiết” và cho rằng sự phát triển của Nga đã “được cải thiện đáng kể”.

Liên quan đến Ukraine, Tổng thống Putin một lần nữa khẳng định với Chủ tịch Tập Cận Bình rằng ông “luôn cởi mở với tiến trình đàm phán”.

“Chúng tôi đã nghiên cứu cẩn thận các đề xuất của Trung Quốc để giải quyết cuộc khủng hoảng nghiêm trọng ở Ukraine. Tất nhiên, chúng tôi sẽ nhân cơ hội để thảo luận về vấn đề này”, Tổng thống Putin cho hay.

Trung Quốc gần đây đã tìm cách xây dựng hình ảnh như một bên ủng hộ hòa bình và khẳng định quan hệ giữa nước này với Nga sẽ đóng góp tích cực cho sự ổn định toàn cầu.

Chuyến thăm Nga của Chủ tịch Trung Quốc đã tạo nền tảng để hai bên làm sâu sắc hơn sự hợp tác chiến lược, hiện đã mở rộng từ hợp tác ngoại giao đến tập trận chung và trao đổi thương mại.

Trong tuyên bố được đưa ra sau khi ông Tập hạ cánh ở Moscow ngày 20/3, nhà lãnh đạo Trung Quốc khẳng định: “Trong một thế giới hỗn loạn và biến động, Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Nga để bảo vệ vững chắc trật tự toàn cầu”.

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng ông Tập cần thận trọng trong chuyến thăm Moscow khi một mặt nhà lãnh đạo Trung Quốc muốn nỗ lực tăng cường quan hệ với đối tác mà Bắc Kinh cho là quan trọng để đối phó với ảnh hưởng của Mỹ nhưng mặt khác, Trung Quốc cũng không muốn không xa lánh châu Âu- một đối tác ngày càng thận trọng khi Nga- Trung xích lại gần nhau.

Theo nhà phân tích quốc phòng và an ninh- Giáo sư Michael Clarke, Tổng thống Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình “rõ ràng có mối quan hệ rất tốt. Họ đã gặp nhau 40 lần kể từ khi nắm quyền”.

Chuyên gia này cũng cho rằng, hai nhà lãnh đạo Nga và Trung Quốc đều có chung lập trường về việc cần thay đổi các quy tắc của hệ thống hiện nay với sự chi phối của Mỹ và phương Tây.

Mặc dù thúc đẩy hợp tác với Nga nhưng nhà quan sát này nhận định: “Trung Quốc sẽ quyết định những gì cần làm dựa trên các lợi ích của mình. Họ sẽ không “đốt cây cầu” kết nối quan hệ với Mỹ và châu Âu cũng như không muốn hoàn toàn đứng về một phía”.

PV (tổng hợp)