Trung Quốc và Campuchia lần đầu tập trận trên biển

Cập nhật, 19:08, Thứ Hai, 20/03/2023 (GMT+7)
Lính Campuchia trên tàu ở căn cứ hải quân Ream, Campuchia. Ảnh: AFP
Lính Campuchia trên tàu ở căn cứ hải quân Ream, Campuchia. Ảnh: AFP

(VLO) Trung Quốc và Campuchia bắt đầu cuộc tập trận hải quân đầu tiên trong vùng biển của Campuchia hôm 19/3.

Hôm 20/3, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết, nước này và Campuchia tiến hành cuộc tập trận mang tên “Rồng Vàng 2023” với sự tham gia của binh sĩ từ Bộ Tư lệnh Chiến khu Nam.

Theo tờ Thời báo Hoàn cầu, tàu Jinggangshan của hải quân Trung Quốc đã được điều động đến Campuchia để thực hiện cuộc tập trận với 2 tàu tuần tra của hải quân hoàng gia Campuchia, cũng như tiến hành diễn tập phối hợp điều hướng và thông tin.

“Trong cuộc tập trận liên lạc và điều hướng kéo dài 2 giờ với hải quân Campuchia, hoạt động của hai bên diễn ra chính xác, có sự phối hợp chặt chẽ và liên lạc thông suốt”, Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) dẫn lời Xu Jinfeng, sĩ quan chỉ huy tàu Jinggangshan, cho biết.

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, cuộc tập trận “Rồng Vàng 2023” sẽ tiếp tục cho đến ngày 8/4 với sự tham gia của hơn 3.000 binh sĩ và 300 phương tiện của cả hai bên.

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc và Campuchia tập trận chung trên biển và là cuộc tập trận chung thứ năm của lực lượng vũ trang Trung Quốc và Campuchia nói chung.

Năm 2022, Trung Quốc tài trợ để cải tạo căn cứ hải quân Ream của Campuchia. Căn cứ hải quân Ream nằm ở tỉnh Preah Sihanouk, Tây Nam Campuchia, bên Vịnh Thái Lan. Ngày 8/6/2022, dự án nâng cấp cải tạo căn cứ này do Trung Quốc viện trợ đã chính thức khởi công.

Đại sứ Trung Quốc tại Campuchia Vương Văn Thiên (Wang Wentian) từng phát biểu dự án căn cứ hải quân Ream là kết quả của sự tôn trọng lẫn nhau và hiệp thương bình đẳng giữa Trung Quốc và Campuchia, là biểu tượng của tình hữu nghị bền chặt giữa quân đội Trung Quốc và Campuchia, không nhằm vào bên thứ ba.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc hội đàm song phương với Thủ tướng Campuchia Hun Sen bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN và các hội nghị cấp cao hợp tác Đông Á tại Phnom Penh tháng 11 năm ngoái đã đề cập tới quan ngại của Washington về các hoạt động của Trung Quốc tại căn cứ hải quân Ream ở Campuchia và nhấn mạnh tầm quan trọng của “sự minh bạch hoàn toàn”.

PV (tổng hợp)

Các tin khác: