Trung Quốc tuyên bố chiến thắng trước COVID-19

Cập nhật, 14:38, Thứ Sáu, 17/02/2023 (GMT+7)

Trung Quốc khẳng định nỗ lực chống dịch của nước này giúp điều trị cho 200 triệu bệnh nhân COVID-19 và tỉ lệ tử vong thấp nhất thế giới.

Người dân chen chúc ở ga tàu tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, sau kỳ nghỉ Tết ngày 27/1 - Ảnh: AFP
Người dân chen chúc ở ga tàu tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, sau kỳ nghỉ Tết ngày 27/1 - Ảnh: AFP

"Chúng ta đã đạt được thắng lợi lớn mang tính quyết định trong công tác phòng chống dịch COVID-19", Tân Hoa xã dẫn lời Ban Thường vụ Bộ Chính trị (PSC) Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết tại cuộc họp ngày 16/2. 

"Trung Quốc đã tạo ra một kỳ tích trong lịch sử nhân loại, khi một quốc gia đông dân đã vượt qua đại dịch thành công", cuộc họp tuyên bố.

PSC cho biết phản ứng của Trung Quốc với COVID-19 được triển khai suôn sẻ trong một thời gian tương đối ngắn nhờ những nỗ lực liên tục nhằm tối ưu hóa các biện pháp phòng và kiểm soát COVID-19 kể từ tháng 11/2022. Bắc Kinh khẳng định các biện pháp mạnh mẽ này được người dân đồng thuận và có hiệu quả to lớn.

Theo đó, Trung Quốc cho biết đã điều trị cho gần 200 triệu người mắc COVID-19, gần 800.000 ca bệnh nặng và có tỉ lệ tử vong thấp nhất thế giới.

Tuy nhiên, PSC cảnh báo trong khi tình hình dịch bệnh tiếp tục được cải thiện ở Trung Quốc, thì vi rút vẫn đang lan rộng trên toàn cầu và tiếp tục biến đổi.

Cuộc họp nhấn mạnh rằng Trung Quốc sẽ tăng tỉ lệ tiêm chủng cho người cao tuổi, đồng thời tăng cường cung cấp và sản xuất hàng hóa y tế. PSC, cơ quan lãnh đạo quyền lực nhất của Trung Quốc, kêu gọi tất cả các địa phương và ban ngành tăng cường hệ thống dịch vụ y tế.

Vào tháng 12/2022, Trung Quốc đã dỡ bỏ các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt kéo dài gần 3 năm, tuy nhiên nhiều quốc gia đã áp các biện pháp hạn chế đối với du khách Trung Quốc. 

Nhiều quốc gia và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho rằng Trung Quốc không báo cáo đầy đủ về số ca tử vong. Lượng người đi lại ồ ạt trong dịp Tết Nguyên đán càng làm tăng lo ngại dịch bệnh bùng nổ ở Trung Quốc. Dù vậy, chính quyền nước này mới đây cho biết tình hình dịch COVID-19 vẫn ở "mức độ thấp" sau kỳ nghỉ lễ.

Chi phí chống dịch của Trung Quốc là rất lớn. Hãng tin Reuters dẫn báo cáo ngân sách hằng năm từ các chính quyền địa phương Trung Quốc cho biết các tỉnh của nước này đã chi ít nhất 352 tỉ nhân dân tệ (51,6 tỉ USD) cho việc chống dịch COVID-19 vào năm 2022, gia tăng căng thẳng cho tài chính ở Trung Quốc trong một năm khi tăng trưởng kinh tế chậm lại.

Theo TRẦN PHƯƠNG/Báo điện tử Tuổi trẻ

Các tin khác: