New Zealand ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia do bão Gabrielle

Cập nhật, 11:31, Thứ Ba, 14/02/2023 (GMT+7)

Ngày 13/2, New Zealand đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia sau khi bão Gabrielle gây sạt lở, ngập úng trên diện rộng, khiến nhiều người phải sơ tán hoặc bị mắc kẹt trên mái nhà.

Sạt lở tại thành phố Auckland, ngày 12/2/2023. (Ảnh: Reuters)
Sạt lở tại thành phố Auckland, ngày 12/2/2023. (Ảnh: Reuters)

Sau khi đưa ra quyết định nêu trên, Thủ tướng Chris Hipkins cho biết với các phóng viên: "Đó là một đêm dài đối với người dân cả nước, đặc biệt là tại vùng thượng Đảo Bắc... Nhiều gia đình phải di dời, nhiều ngôi nhà không có điện, thiệt hại lớn được ghi nhận trên cả nước".

Trước đó, ngày 13/2, Thủ tướng Chris Hipkins đã thông báo gói hỗ trợ trị giá 7,25 triệu USD để giúp đỡ những người chịu ảnh hưởng của cơn bão.

Bão Gabrielle đang cách Auckland 100km về phía đông, gần bờ biển phía đông của Đảo Bắc và được dự báo ​​sẽ di chuyển theo hướng đông-đông nam, gần như song song với bờ biển.

Bộ trưởng phụ trách tình trạng khẩn cấp New Zealand Kieran McAnulty cho biết, nước này trong giai đoạn tồi tệ nhất của cơn bão và theo dự báo mưa và gió lớn sẽ tiếp tục xuất hiện.

Cũng theo ông McAnulty, New Zealand đang đối mặt với tình trạng ngập úng và sạt lở trên diện rộng, nhiều tuyến đường và kết cấu hạ tầng bị hư hại.

Cơ quan dự báo thời tiết New Zealand cho biết, thời tiết khắc nghiệt sẽ kéo đến vùng thượng Đảo Nam. Sức gió có thể vượt 150km/giờ khi đi qua biển Tasman.

Các nhà chức trách đã sơ tán các khu định cư ven biển và vẫn tiếp tục yêu người dân di dời do mực nước của các dòng sông tiếp tục dâng cao. Nhiều tuyến đường đang phải đóng cửa, dịch vụ điện thoại di động ngừng hoạt động và một số thị trấn bị cắt điện.

Ông Hipkins cho rằng, còn quá sớm để đưa ra thống kê số lượng người dân phải di dời hoặc bị thương. Hiện nhà chức trách New Zealand chưa xác nhận có bao nhiêu người đã thiệt mạng do cơn bão. Cơn bão cũng buộc Quốc hội nước này phải chuyển cuộc họp dự kiến diễn ra chiều 13/2 sang ngày 21/2.

Các phương tiện truyền thông địa phương đã công bố hình ảnh và video cho thấy những ngôi nhà bị cuốn xuống chân đồi, những con đường chìm trong nước và những người ngồi trên nóc nhà bị nước lũ bao quanh.

Đây là lần thứ ba New Zealand ban bố tình trạng khẩn cấp trong lịch sử. Nước này đã có quyết định tương tự sau trận động đất năm 2011 và sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát năm 2020.

Theo H.H/Báo điện tử Nhân dân

Các tin khác: