Ít nhất 50 người thương vong trong các cuộc đụng độ tại Peru

Cập nhật, 19:54, Thứ Ba, 10/01/2023 (GMT+7)
Lực lượng an ninh Peru đối phó với người biểu tình bạo loạn phản đối đề xuất bầu cử sớm, tại Arequipa, ngày 12/12/2022. Ảnh: AFP/TTXVN
Lực lượng an ninh Peru đối phó với người biểu tình bạo loạn phản đối đề xuất bầu cử sớm, tại Arequipa, ngày 12/12/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Giới chức Peru cho biết ít nhất 12 người đã thiệt mạng và 38 người khác bị thương trong các cuộc đụng độ giữa những người biểu tình và lực lượng an ninh ở Đông Nam nước này.

Đây là vụ bạo lực mới nhất trong cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài một tháng qua ở quốc gia Nam Mỹ.

Peru đang trải qua cuộc khủng hoảng chính trị - xã hội nghiêm trọng sau khi Tổng thống tiền nhiệm Pedro Castillo bất ngờ tuyên bố giải tán Quốc hội, thành lập chính phủ khẩn cấp và kêu gọi tổ chức cuộc bầu cử lập pháp mới.

Động thái này đã vấp phải sự phản đối mạnh của Tòa án Hiến pháp, Tòa án Tối cao cũng như các nghị sĩ Quốc hội Peru coi đây là hành động “đảo chính”.

Quốc hội Peru đã bỏ phiếu phế truất ông Castillo và Phó Tổng thống Dina Boluarte đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống lâm thời sau khi ông Castillo bị cảnh sát bắt giữ.

Chính phủ lâm thời của bà Boluarte đã phải đối mặt với làn sóng biểu tình phản đối leo thang từ cuối tuần qua.

Những người biểu tình đụng độ cảnh sát, kêu gọi đình công toàn quốc, triệu tập hội đồng lập hiến, đóng cửa Quốc hội, đòi Tổng thống Boluarte từ chức, trả tự do cho cựu Tổng thống Castillo, tiến hành bầu cử sớm và ban hành Hiến pháp mới.

PV (theo TTXVN)