Dịch Covid-19 tiếp tục tăng mạnh ở Trung Quốc

Cập nhật, 20:47, Thứ Ba, 08/11/2022 (GMT+7)

 

 Một người dân xét nghiệm PCR ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc hồi tháng 9/2022. Ảnh: IC
Một người dân xét nghiệm PCR ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc hồi tháng 9/2022. Ảnh: IC

Số ca Covid-19 ở Trung Quốc đang có xu hướng tăng mạnh dù nhiều địa phương đã áp dụng các biện pháp quyết liệt trong bối cảnh nước này vẫn chưa có ý định nới lỏng đáng kể các biện pháp phòng chống dịch.

Trung Quốc đã báo cáo 7.475 trường hợp Covid-19 mới trong cộng đồng ngày 7/11, tăng gần 1/3 so với một ngày trước đó, theo số liệu thống kê vừa công bố sáng nay (8/11). Trong ngày 6/11, số trường hợp dương tính là gần 5.500 ca, mức tăng cao nhất trong vòng nửa năm qua.

Gần 7.500 ca bệnh mới chủ yếu tập trung ở các tỉnh Quảng Đông, Nội Mông, Hà Nam, Tân Cương và Hắc Long Giang. Quảng Đông hiện là khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất với 2649 trường hợp, trong đó thành phố Quảng Châu tiếp tục là tâm chấn của đợt dịch lần này, chiếm tới khoảng 90%. Hơn 30.000 người ở thành phố này đã bị đưa đi cách ly chỉ trong 3 ngày gần đây trong một đợt dịch được đánh giá là “phức tạp nhất, nghiêm trọng nhất” trong suốt gần 3 năm qua.

Quận Hải Châu thuộc thành phố Quảng Châu, nơi có hơn 1,8 triệu dân, đã phải kéo dài thời gian kiểm soát nghiêm ngặt việc đi lại của người dân đến hết ngày 11/11 thay vì kết thúc vào ngày 7/11 như thông báo trước đó.

Tỉnh trưởng tỉnh Quảng Đông Vương Vĩ Trung đã đến kiểm tra công tác phòng chống dịch ở quận Hải Châu trong ngày 7/11 và tuyên bố sẽ nghiên cứu áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt, cụ thể và hiệu quả hơn, quyết tâm dốc toàn lực nhanh chóng chặn dịch với thái độ kiên quyết và quyết đoán.

Thời gian gần đây, Trung Quốc đang có những điều chỉnh nhỏ trong các biện pháp phòng chống Covid-19, như chống dịch chính xác hơn với việc thu hẹp quy mô phong tỏa, tung ra vaccine mới dạng hít cho mũi tăng cường hay tăng thêm các chuyến bay quốc tế... Các nhà chức trách nhiều địa phương cũng đang cố gắng hạn chế tình trạng phong tỏa giống như Thượng Hải, trung tâm tài chính và là đại đô thị đông dân nhất Trung Quốc như hồi giữa năm, khiến thành phố tê liệt gần như hoàn toàn tới 2 tháng.

Mặc dù vậy, theo các nhà phân tích và chuyên gia, Trung Quốc khó có khả năng nới lỏng đáng kể cách tiếp cận “Zero Covid” trước kỳ họp Quốc hội thường niên dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 3/2023. Hồi cuối tuần trước, giới chức y tế nước này vừa tái khẳng định sẽ tiếp tục thực thi chính sách “Không Covid-19 năng động”, bởi theo họ đây là chiến lược “đúng đắn, tiếp kiệm và hiệu quả nhất”./.

Theo Bích Thuận/VOV-Bắc Kinh