Ca Covid-19 ở Trung Quốc tăng không ngừng, Bắc Kinh hủy hầu hết các chuyến bay

Cập nhật, 17:11, Thứ Năm, 10/11/2022 (GMT+7)

 

 Xét nghiệm PCR tại Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh: IC.
Xét nghiệm PCR tại Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh: IC.

Số  Covid-19 ở Trung Quốc liên tục tăng mạnh sau Đại hội XX. Riêng trong ngày 9/11, sân bay ở các thành phố đầu mối giao thông quan trọng, như Bắc Kinh và Quảng Châu đã hủy tới 80% các chuyến bay, thậm chí có nơi hủy gần như toàn bộ.

Dịch Covid-19 ở Trung Quốc đang gia tăng nhanh chóng. Theo số liệu do Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc vừa công bố sáng nay (10/11), nước này đã báo cáo 8.824 trường hợp Covid-19 mới trong cộng đồng một ngày trước đó, mức cao nhất trong một ngày kể từ sau Đại hội XX.

Thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, nơi dịch bệnh nghiêm trọng nhất, lại có thêm hai quận bị phong tỏa, sau khi báo cáo hơn 10.000 trường hợp dương tính trong 8 ngày. Trong ngày 9/11, tỉnh Quảng Đông tiếp tục ghi nhận 2707 trường hợp Covid-19 mới, trong đó thủ phủ Quảng Châu 2555 ca.

Quận Lệ Loan và Phiên Ngung của Quảng Châu đã phải thực hiện “kiểm soát toàn xã hội” từ sáng và chiều ngày 9/11 với việc yêu cầu kiểm soát nghiêm ngặt việc di chuyển của người dân. Cư dân trong các quận này về nguyên tắc không được ra ngoài trừ khi cần thiết. Đây là hai quận tiếp theo ở Quảng Châu thực hiện kiểm soát toàn xã hội sau quận Hải Châu. Trước đó, hầu hết các ca mắc mới ở Quảng Châu đều tập trung tại quận Hải Châu, khiến khu vực hành chính này đã phải thực hiện kiểm soát từ ngày 5/11, sau đó tiếp tục gia hạn thêm 4 ngày đến 11/11.

Từ ngày 10/11, cơ quan y tế địa phương cũng ra thông báo yêu cầu các trường tiểu học, trung học cũng như các cơ sở đào tạo ngoài nhà trường ở 8/11 quận ở Quảng Châu tạm ngừng giảng dạy ngoại tuyến, các trường đại học sẽ thực hiện chế độ quản lý khép kín. Các biện pháp này được coi là một trong những phản ứng trước áp lực ngày càng gia tăng của các trường hợp Covid-19 trên toàn quốc.

Trong khi đó, hàng loạt các điểm du lịch, cửa hàng, bệnh viện... ở Bắc Kinh cũng phải đóng cửa. Với 95 trường hợp dương tính ghi nhận trong ngày 9/11, số ca nhiễm mới chỉ trong một ngày ở thủ đô Bắc Kinh đã tăng lên mức cao nhất trong hơn 5 tháng qua.

Ông Từ Hòa Kiến, người phát ngôn chính quyền thành phố, cho biết: “Hiện nay, tình hình phòng chống dịch tại thủ đô đang gay gắt phức tạp, các cụm dịch đan xen với các ca bệnh lẻ, nguy cơ lây lan tiềm ẩn ngoài xã hội vẫn tồn tại, số ca mắc mới tại địa bàn trong gần một tuần qua liên tục gia tăng.”

Các sân bay ở Bắc Kinh và Quảng Châu đã chứng kiến các vụ hủy chuyến bay quy mô lớn trong bối cảnh số ca Covid-19 tăng mạnh trên toàn quốc. Theo nhà cung cấp thông tin chuyến bay Flight Master, các sân bay trên cả nước Trung Quốc đã chứng kiến tình trạng hủy chuyến phổ biến vào ngày 9/11, trong đó một số sân bay thậm chí đạt tỷ lệ hủy chuyến lên tới 98%.

Tính đến 10h sáng cùng ngày, sân bay Bạch Vân, Quảng Châu đã hủy 1.163 chuyến bay, tỷ lệ hủy chuyến là 89%. Hai sân bay lớn ở Bắc Kinh cũng xảy ra tình trạng hủy chuyến trên diện rộng, với 718 và 767 chuyến bay lần lượt bị hủy tại Sân bay Quốc tế Thủ đô Bắc Kinh và Sân bay Quốc tế Đại Hưng, tỷ lệ hủy chuyến là 75% và 86%.

Ngoài Quảng Châu và Bắc Kinh, thủ phủ Hohhot ở Khu tự trị Nội Mông, miền Bắc Trung Quốc và thủ phủ Trịnh Châu của tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc cũng đang phải đối mặt với áp lực chống dịch khi số trường hợp dương tính ngày càng tăng. Các chuyến bay đến và đi bị hủy tại sân bay ở hai thành phố này đều đã lên tới gần 100% (Hohhot 95%, Trịnh Châu 98% tính đến đến 10h ngày 9/11), theo Flight Master./.

Theo Bích Thuận/VOV-Bắc Kinh