Đánh bom liên hoàn tại Iraq cho thấy IS đang tuyệt vọng?

Cập nhật, 04:55, Thứ Sáu, 13/05/2016 (GMT+7)

Rơi vào thế bế tắc tuyệt vọng, IS cố gắng dùng chiêu đánh bom liên hoàn ở Iraq để gỡ gạc phần nào.

Với nhiều thất bại liên tiếp trên các chiến trường Iraq và Syria trong thời gian qua, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng đang ngày một suy yếu.

 Khủng bố IS đang bế tắc.
Khủng bố IS đang bế tắc.

Không có những bước tiến mới, thậm chí bị đẩy lùi trên nhiều mặt trận, IS đang trong thời kỳ bế tắc. Một loạt vụ đánh bom khủng bố đẫm máu tại thủ đô Baghdad ngày hôm qua sẽ đẩy IS vào thế cô lập và suy yếu hơn.

Ba vụ đánh bom khủng bố liên tiếp xảy ra tại thủ đô Baghdad, Iraq vào ngày 11/5 khiến hơn 90 người thiệt mạng và khoảng 150 người khác bị thương.

Vụ đánh bom đầu tiên và cũng là đẫm máu nhất xảy ra tại quận al-Sadr, phía Đông Baghdad, cướp đi sinh mạng của ít nhất 64 dân thường vô tội.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng ngay lập tức đã lên tiếng nhận trách nhiệm các vụ tấn công.

Họp chỉ huy an ninh

Ngay sau đó vài giờ đồng hồ, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp với Tư lệnh các lực lượng vũ trang phụ trách vấn đề an ninh tại thủ đô Baghdad.

Thủ tướng al-Abadi đã ra lệnh điều tra ngay lập tức những lỗ hổng an ninh tại Baghdad, đồng thời yêu cầu đẩy mạnh các hoạt động tình báo nhằm tìm ra những phần tử khủng bố đang lẩn trốn trong lòng thủ đô quốc gia này.

Trả lời trước báo giới, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cho biết, các vụ tấn khủng bố ngày hôm qua (11/5) nhằm vào người dân thường vô tội, đã diễn ra trong bối cảnh quân đội Iraq đang giành được nhiều chiến thắng quan trọng trước IS.

Các vụ đánh bom liều chết cho thấy sự bất lực và suy yếu của tổ chức khủng bố này. IS đang hy vọng các vụ đánh bom liều chết có thể bù đắp phần nào cho những thất bại gần đây của chúng.

Cùng quan điểm với Thủ tướng Iraq, Chỉ huy Sư đoàn Không vận 101 thuộc Lục quân Mỹ, Thiếu tướng Gary Volesky, đang đóng quân tại Iraq cho biết: “Trước tiên, tôi xin gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân trong các vụ đánh bom tại Baghdad ngày hôm qua.

Như chúng ta đã thấy, IS đang mất đi nhiều khu vực mà tổ chức này từng kiểm soát. Các vụ đánh bom liều chết cho thấy sự tuyệt vọng của tổ chức khủng bố này. Lực lượng an ninh tại Baghdad cần phải cảnh giác cao độ”.

Khủng hoảng nhân sự

Phát biểu trên của Thiếu tướng Gary Volesky được đưa ra trong cuộc họp báo, qua cầu truyền hình trực tiếp do Bộ Quốc phòng Mỹ tổ chức ngày hôm qua, theo giờ Mỹ.

Thời gian qua, tổ chức khủng bố IS liên tiếp thất bại trên các chiến trường Iraq và Syria. Hành động của tổ chức này ngày càng tàn bạo và dã man hơn.

Điều này đã đẩy IS tới chỗ bị cô lập với các nhóm phiến quân khác trong khu vực. Thêm vào đó, ngày càng nhiều tay súng IS tỏ ra bất mãn với các chính sách của những người đứng đầu tổ chức này, dẫn đến quyết định rời bỏ hàng ngũ chiến đấu.

Đình Nam/VOV-Trung tâm Tin